Thông báo và đăng ký tuyển sinh lớp đào tạo Giảng sư
20:25:00 - 22/05/2025
(PGNĐ) - Lớp giảng sư của Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN cơ sở chùa Vạn Phúc tuyển sinh khóa 3 (2026 - 2029), Tăng Ni sinh muốn tham gia học, đọc thông báo, mua hồ sơ và nộp hồ sơ tại chùa Vạn Phúc (Bắt buộc phải mua hồ sơ và nộp hồ sơ tại chùa Vạn Phúc mới được nhập học). Ngoài ra, Tăng Ni sinh đăng ký thông tin dự tuyển trực tuyến - thông tin phải khớp với Hồ sơ để được Ban tổ chức lên kế hoạch, hướng dẫn tuyển sinh.
BAN HOẰNG PHÁP TRUNG ƯƠNG
THÔNG BÁO
V/v: Chiêu sinh khóa III (2026-2029)
Lớp đào tạo giảng sư khu vực phía Bắc
Kính gửi:
- Ban Thường trực Ban Trị sự;
- Ban Hoằng pháp các tỉnh thành hội Phật giáo
Kính thưa quý Ban ! Căn cứ chương trình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ IX (2022 – 2027) và năm 2025 của Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Hoằng pháp Trung ương tổ chức chiêu sinh khóa III (2026 - 2029) Lớp đào tạo giảng sư cho Tăng Ni cơ sở chùa Vạn Phúc, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội với nội dung như sau: I. ĐỐI TƯỢNG VÀ THỜI GIAN 1. Đối tượng tham gia - Tăng Ni sinh đã tốt nghiệp các trường Phật học (Cao đẳng, Học viện Phật giáo). Có sức khỏe, tinh thần ổn định, có tướng hảo, không bị khuyết tật. - Đối với Tăng ni sinh đã tốt nghiệp Cao đẳng và Học viện Phật giáo (Không thi tuyển mà chỉ xét tuyển). - Đối với Tăng ni sinh tốt nghiệp Trung cấp Phật học (Phải tốt nghiệp Cao đẳng, Cử nhân thế học trở lên) có hình thức thi tuyển môn giáo lý. 2. Thời gian - Khóa học trong thời gian 3 năm từ 2026 đến 2029. Học 5 buổi trong 1 tuần, 1 năm học khoảng 6 tháng (Từ tháng 2 đến tháng 4 Âm lịch và từ tháng 8 đến tháng 12 Âm lịch). - Tăng Ni học viên được nghỉ những ngày: 30, 1, 2, 14, 15, 16 trong tháng theo Âm lịch. 3. Địa điểm học và thi tuyển - Tại Chùa Vạn Phúc, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. - Đối với Tăng Ni ngoại tỉnh: chư Tăng nội trú tại chùa Vạn Phúc, chư Ni nội trú tại chùa Thiên Tuế, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội. 4. Kinh phí tổ chức - Các Tăng, Ni học viên sẽ được Ban tổ chức đài thọ hoàn toàn kinh phí trong thời gian tham gia khóa học. II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO 1. Nội điển - Lịch tử tư tưởng Phật giáo: Đại thừa, Nguyên thủy - Hoằng pháp Phật giáo - Các bộ kinh Đại thừa, Nguyên thủy - Phật học tinh yếu và ứng dụng - Phật học ứng dụng - Phương pháp luận nghiên cứu Kinh, Luật, Luận ứng dụng trong hoằng pháp 2. Ngoại điển - Lịch sử Việt Nam - Tôn giáo học so sánh - Xã hội học - Tâm lý học - Tiếng Việt thực hành - Pháp luật Việt Nam - Công nghệ thông tin 3. Nghiệp vụ giảng sư, nghiệp vụ sư phạm. - Thuyết giảng Phật giáo - Giáo dục Phật giáo - Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong hoằng pháp - Lý luận dạy học và thuyết giảng Phật giáo - Giao tiếp sư phạm, thuyết giảng Phật giáo - Tâm lý học giáo dục - Tâm lý học Phật giáo - Rèn luyện nghiệp vụ thuyết giảng thường xuyên - Thực hành, thực tập thuyết giảng. 4. Chuyên đề - Tổ chức khóa tu và sự kiện - Dẫn chương trình Phật giáo - Quản trị Phật giáo - Quản lý hội chúng lớp học. - Đọc/nói biểu cảm - Các chuyên đề nói chuyện của Chư tôn tôn đức lãnh đạo Giáo hội, các chuyên gia. III. THỜI GIAN PHÁT HÀNH VÀ NHẬN HỒ SƠ TUYỂN SINH 1. Phát hành hồ sơ: Từ 15/6 đến 01/8/2025 (Tức 12/5 đến 8/6 nhuận/Ất Tỵ). (Phí hồ sơ và thi tuyển: 500.000 đồng/bộ) 2. Nhận hồ sơ: Đến hết ngày 30/8/2025 (Tức ngày 8/7/Ất Tỵ). Buổi sáng từ 8h00 đến 10h00 các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần tại Văn phòng Lớp đào tạo giảng sư - Chùa Vạn Phúc, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội. Mọi thông tin liên hệ: Đại đức Thích Tục Kha – ĐT: 0989.129.884 Sư cô Thích Tịnh Nhân - ĐT: 0949.418.888 (Lưu ý: Khi đến nộp hồ sơ, mang theo bản chính các loại giấy tờ để đối chiếu). 3. Thời gian thi tuyển và đề cương ôn thi (Dành cho các đối tượng Tăng Ni sinh hệ Trung Cấp Phật học có bằng cao đẳng, cử nhân thế học) a. Ngày thi tuyển: Ngày 5/10/2025 (Tức 14/8/Ất Tỵ) buổi sáng vào 8h00. b. Đề cương ôn thi: - Duyên khởi là gì ? Tại sao nói đây là giáo lý độc đáo nhất của Đạo Phật - Ý nghĩa và sự vận hành của 12 nhân duyên. - Tại sao khi thấy được thực tướng của vạn hữu, chúng ta thoát được khổ đau ? - Khái quát về Tứ diệu đế - Chứng minh Tứ diệu đế là giáo lý nền tảng và trọng yếu - Tăng Ni sinh hiểu như thế nào về sứ mạng “Tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự". - Tăng Ni sinh hiểu thế nào về câu “Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sinh vi bản hoài". - Tăng Ni sinh trình bày nhận thức của mình về tinh thần “Cống hiến - Dấn thân - Phụng sự" của Tăng Ni và Phật tử Việt Nam. - Tăng Ni sinh nhận thức như thế nào về vấn đề hội nhập và phát triển của Phật giáo Việt Nam. c. Liên hệ: Văn phòng Lớp đào tạo lớp Giảng sư - Chùa Vạn Phúc, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội (ĐĐ. Thích Chánh Thuần - SĐT: 0975.938.159). Vì Phật sự chung kính đề nghị quý Ban sớm triển khai nội dung Thông báo này, góp phần giúp Ban Hoằng pháp Trung ương GHPG Việt Nam hoàn thành Phật sự. Xin trân trọng cảm ơn!
Nơi gửi: - Như trên - Lưu VP
TM. BAN HOẰNG PHÁP TRUNG ƯƠNG KT. TRƯỞNG BAN Phó Trưởng Ban thường trực
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.