Nghị quyết Hội nghị Kỳ 5 – Khóa VIII Hội đồng Trị sự GHPGVN
20:41:00 - 18/01/2021
(PGNĐ) - Theo đó, hội nghị được tiến hành vào ngày 18-1-2021 tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội - Thiền viện Quảng Đức, quận 3, TP.HCM.
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ ________________ Số : 028 /NQ-HĐTS | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc __________________ Tp. Hồ Chí Minh, ngày 18 tháng 01 năm 2021 |
NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ KỲ 5 – KHÓA VIII HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tiến hành vào ngày 18/01/2021 tại Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội – Thiền viện Quảng Đức, Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh để thảo luận, thông qua dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác Phật sự năm 2020, chương trình hoạt động Phật sự năm 2021 và một số công tác trọng tâm của Giáo hội. Hội nghị đặt dưới sự chứng minh tối cao của chư vị Hòa thượng Phó Pháp chủ và chư vị Hòa thượng thành viên Ban Thường trực Hội đồng Chứng minh; Sự chủ trì của Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự; quý Hòa thượng Phó Chủ tịch Thường trực và chư vị Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Hội nghị được hân hạnh đón tiếp phái đoàn Ban Tôn giáo Chính phủ do Ông Vũ Chiến Thắng – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ làm Trưởng đoàn đến tham dự và có bài phát biểu ý kiến với Hội nghị; đại diện Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Cục A02 – Bộ Công an, các Ban ngành Tp. Hồ Chí Minh. Qua một ngày làm việc trong tinh thần hòa hợp, đoàn kết, sau khi nghe Ban Thư ký trình bày dự thảo báo cáo Tổng kết công tác Phật sự năm 2020, chương trình hoạt động Phật sự năm 2021 của GHPGVN và những ý kiến phát biểu của các thành viên Ban Thường trực Hội đồng Trị sự, Ban, Viện Trung ương Giáo hội, Hội nghị đã nhất trí: QUYẾT NGHỊ - Thông qua bản báo cáo Tổng kết công tác Phật sự năm 2020 nhiệm kỳ VIII (2017 – 2022) của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
- Thông qua chương trình hoạt động Phật sự năm 2021 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
- Hội nghị ghi nhận tất cả ý kiến phát biểu của các Ban, Viện Trung ương, Hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer, giao Ban Thư ký đúc kết và đưa vào chương trình hoạt động Phật sự năm 2021.
- Ghi nhận, tiếp thu ý kiến phát biểu của ông Vũ Chiến Thắng – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ.
- Ban Tăng sự Trung ương và Ban Thư ký lập đề án, kế hoạch cụ thể khởi động thực hiện việc chuyển đổi giấy Chứng nhận Tăng Ni giấy sang Chứng nhận Tăng Ni kỹ thuật số.
- Hội nghị nhất trí suy tôn Trưởng lão Hòa thượng Thích Hiển Tu – Phó Thư ký Hội đồng Chứng minh GHPGVN lên ngôi vị Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN.
- Thông qua danh sách tấn phong giáo phẩm do Ban Tăng sự Trung ương đệ trình gồm 90 Hòa thượng, 180 Thượng tọa, 80 Ni trưởng, 290 Ni sư. (đính kèm danh sách).
- Giao Ban Chỉ đạo Trung ương Đại hội cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh bám sát công tác tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo cấp huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026 của Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành phố.
- Ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhiệm kỳ 2022 – 2027.
- Giao Ban Thư ký và hai Văn phòng Trung ương triển khai kế hoạch tổ chức Đại lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập GHPGVN (07/11/1981 – 07/11/2021).
- Giao Ban Thư ký thiết lập đề án Tổ chức Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, trình Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2021 thông qua.
- Thông qua và phê chuẩn đề án Pháp phục và kinh tụng thống nhất.
- Đồng ý có cơ chế đặc thù cho công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Phật giáo Tp. Thủ Đức nhiệm kỳ I (2021 – 2026). Giao cho Ban Chỉ đạo Trung ương Đại hội Phật giáo cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh làm việc trực tiếp với Ban Trị sự GHPGVN Tp. Hồ Chí Minh về công tác nhân sự.
- Giao Ban Thư ký, Ban Văn hóa Trung ương tổ chức thi thiết kế Kỷ niệm chương GHPGVN nhân kỷ niệm 40 năm thành lập GHPGVN.
- Giao Ban Thư ký tổ chức xin ý kiến các Ban Trị sự GHPGVN về việc tu chỉnh Hiến chương GHPGVN tại Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX.
- Tổ chức Lễ hội Xuân Tân Sửu – Tết Cổ truyền dân tộc trang nghiêm, tiết kiệm, tránh lãng phí và tránh các yếu tố mang tính mê tín trong Lễ hội. Nhất là chủ động phòng chống dịch Covid-19 khi tập trung đông người trong các khóa lễ Cầu an, Cầu Quốc thái dân an đầu xuân năm mới.
- Kêu gọi Tăng Ni, Phật tử tích cực hưởng ứng tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu sử dụng rác thải nhựa, an toàn trong văn hóa giao thông, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc tại các cơ sở thờ tự, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hiến máu nhân đạo, hiến mô tạng v.v…
- Nhất trí về báo cáo tài chính thu chi của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ghi nhận ý kiến, nhận xét của Ban Kiểm soát về tài chính và hoạt động của Giáo hội.
- Giao Ban Thư ký và 02 Văn phòng Trung ương Giáo hội triển khai Nghị quyết Hội nghị Kỳ 5 – Khóa VIII Hội đồng Trị sự để phổ biến và thi hành; chuẩn bị các nội dung liên hệ cho Hội nghị Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN để sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2021.
Hội nghị đã nhất trí thông qua Nghị quyết này vào lúc 16giờ30 ngày 18 tháng 01 năm 2021 trong tinh thần đoàn kết, hoan hỷ. | TM. CHỦ TỌA ĐOÀN (đã ký) Hòa thượng Thích Thiện Nhơn |
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|