Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Thường trực HĐTS GHPGVN (mở rộng)
14:47:00 - 27/09/2025
(PGNĐ) - Trong bối cảnh công tác Phật sự của GHPGVN sau khi sáp nhập các Ban Trị sự tỉnh, thành đang dần ổn định, việc chuẩn bị cho Đại hội Phật giáo các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được đặt ra như một nhiệm vụ trọng tâm. Nhằm đánh giá kết quả Phật sự, bàn thảo về công tác tổ chức Đại hội, đồng thời xem xét việc tu chỉnh Hiến chương để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, dưới sự chủ tọa của Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Hội nghị lần thứ 6 Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, khóa IX (mở rộng) đã được diễn ra vào sáng nay 27/9/2025 tại Thiền viện Quảng Đức, TP.HCM.
Sau phiên làm việc trong tinh thần đoàn kết, trí tuệ, hội nghị đã thông qua Nghị quyết quan trọng, làm cơ sở chỉ đạo công tác Phật sự trong thời gian tới. NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ 6 BAN THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG TRỊ SỰ MỞ RỘNG GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM Hội nghị lần thứ 6 Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khóa IX mở rộng với sự tham dự của Chư tôn đức Trưởng ban Ban Trị sự 34 tỉnh, thành phố được tổ chức vào ngày 27/9/2025 tại Văn phòng Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội - Thiền viện Quảng Đức, phường Xuân Hòa, Tp. Hồ Chí Minh để đánh giá công tác điều hành Phật sự của các Ban Trị sự sau sáp nhập; bàn về việc tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo các tỉnh, thành phố và Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc sớm hơn một năm so với nhiệm kỳ quy định của Hiến chương; cũng như kế hoạch tổ chức Đại hội và tu sửa Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Hội nghị đặt dưới sự chủ trì của Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ, Chủ tịch Hội đồng Trị sự; Nhị vị Trưởng lão Hòa thượng Phó Chủ tịch Thường trực, Chư tôn đức Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN. Sự tham dự của Chư tôn đức Tăng Ni thành viên Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Trưởng ban Ban Trị sự 34 tỉnh, thành phố cả nước. Hội nghị được hân hạnh đón tiếp Ông Vũ Hoài Bắc, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ tham dự và phát biểu với Hội nghị; cùng đại diện các cơ quan trung ương và Tp. Hồ Chí Minh. Qua một phiên làm việc trong tinh thần khẩn trương, đoàn kết, bám sát vào thực tiễn tình hình, sau khi nghe Ban Thư ký trình bày báo cáo đánh giá hoạt động Phật sự sau sáp nhập các Ban Trị sự, hoạt động Phật sự Quý III/2025 của Giáo hội; và báo cáo của Trưởng ban Ban Trị sự các tỉnh mới thành lập; Tờ trình về việc tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 của Ban Thư ký; tu sửa Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; và các nội dung liên quan đến việc tinh gọn, hoàn thiện hệ thống hành chính Giáo hội nhằm nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động Phật sự; ghi nhận các ý kiến phát biểu của Quý chư tôn đức đại biểu, Hội nghị đã nhất trí: QUYẾT NGHỊ Nhất trí với những đánh giá về các Phật sự đã đạt được trong Quý III/2025 của Giáo hội; những thuận lợi và khó khăn, tồn tại phát sinh của các Ban Trị sự mới thành lập như nhận định trong báo cáo (có văn bản tài liệu đính kèm). Thống nhất tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2026-2031 bắt đầu từ 01/4/2026 đến 30/9/2026; đối với 23 Ban Trị sự mới thành lập là nhiệm kỳ I. Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức vào ngày 06-07/11/2026 tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ban Thường trực Hội đồng Trị sự ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2026-2031 và thực hiện chỉ định nhân sự Ban Trị sự tỉnh, thành phố căn cứ vào nhân sự nhiệm kỳ 2022-2027; căn cứ vào quy định độ tuổi theo Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sửa đổi lần thứ VII; và các tiêu chí theo Đề án nhân sự Đại hội X. Giao Ban Thư ký và hai Văn phòng Trung ương Giáo hội dự thảo nội dung sửa đổi Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; tổ chức xin ý kiến đóng góp và trình Ban Thường trực và Hội đồng Trị sự tại Hội nghị thường niên tổng kết Phật sự năm 2025 của Giáo hội. Thống nhất mô hình hành chính Giáo hội 3 cấp: cấp Trung ương (gồm Hội đồng Chứng minh và các cơ quan của Hội đồng Chứng minh; Hội đồng Trị sự và các cơ quan của Hội đồng Trị sự); cấp Tỉnh, Thành phố (gồm Chứng minh Ban Trị sự, Ban Trị sự và các cơ quan của Ban Trị sự); cấp Cơ sở (gồm Ban Đại diện phường, xã, đặc khu hoặc liên phường, xã; và Ban Quản trị cơ sở tự viện). Thống nhất thực hiện tinh gọn, sáp nhập các Ban chuyên môn của Hội đồng Trị sự: Ban Pháp chế sáp nhập với Kiểm Soát; Ban Văn hóa sáp nhập với Ban Nghi lễ; Ban Thông tin Truyền thông chuyển về Ban Thường trực Hội đồng Trị sự giao cho Văn phòng Trung ương Giáo hội; Ban Từ thiện xã hội sáp nhập với Ban Kinh tế Tài chính; Ban Hoằng pháp với Ban Hướng dẫn Phật tử. Nhất trí phân loại quy mô Ban Trị sự tỉnh, thành phố dựa theo tiêu chí số lượng cơ sở tự viện: 500 và Tăng Ni: 1000. Dự kiến thành viên Ban Trị sự: tối thiểu 25 Ủy viên chính thức và tối đa không quá 95 Ủy viên chính thức; Ủy viên Dự khuyết: 10% số lượng Ủy viên chính thức. Cơ cấu số lượng Phó Trưởng ban Ban Trị sự: từ 03 đến không quá 09 vị. Giao Ban Thư ký và hai Văn phòng Trung ương Giáo hội chuẩn bị nội dung và tiến hành các thủ tục hành chính với các cơ quan chức năng về việc tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2026-2031 và Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2026-2031; tu sửa Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Đại hội.
Hội nghị đã nhất trí thông qua Nghị quyết này vào lúc 11giờ 50 phút ngày 27 tháng 9 năm 2025 trong tinh thần đoàn kết, hoan hỷ./. PSOL
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|