Bế mạc khóa tu mừng năm mới 2015 tại chùa Bằng
10:38:00 - 03/01/2015
(PGNĐ) - sáng ngày 01/01/2015, nhận lời mời của Ban tổ chức, Đại đức Thích Thiện Thuận (Ủy viên Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN, trụ trì Viện Chuyên Tu) đã quang lâm chùa Bằng và thuyết giảng cho hơn 600 bạn sinh viên tham dự khóa tu mừng năm mới với đề tài “Giá trị của bạn”.
Trong bài giảng, Đại đức đã trao truyền cho đại chúng kinh nghiệm quý báu trong đời sống thực tiễn:“Mỗi cá nhân đều có những đặc điểm tuyệt vời riêng. Đà điểu rất giỏi chạy nhanh còn đại bàng thì có khả năng bay cao. Không ai đánh giá cao đà điểu ở khả năng bay hay huấn luyện đại bàng để chạy nhanh cả. Vì vậy, bạn cần biết rõ các giá trị của mình và chọn các công việc phù hợp để giá trị đó được tỏa sáng. Thực tế đã chứng minh, chỉ những người nào nắm vững kỹ năng và yêu thích công việc mình đang làm mới có khả năng trở thành người giỏi trong lĩnh vực đó.
Giá trị bản thân là những thứ bạn tin rằng quan trọng đối với chính mình và đem đến thành công cho những công việc bạn làm hằng ngày. Khi những việc bạn làm và cách bạn cư xử hòa hợp với các giá trị của bạn, cuộc sống dường như vui vẻ hơn và công việc không còn là gánh nặng. Ngược lại, khi công việc bạn làm đi ngược lại các giá trị bản thân, bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn, và chắc chắn, công việc của bạn sẽ không thành công như mong muốn”.
Đúng 6h00 sáng, dưới sự chủ lễ của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm cùng chư tôn đức Tăng bản tự, các bạn sinh viên đã cùng nhau tụng thời kinh Dược Sư cầu bình an đầu năm mới
Buổi trưa cùng ngày, toàn thể tu sinh đã tham dự buổi thọ thực rất trân trọng, thấm tình đạo vị. Bởi lẽ, buổi cơm ấy đã thành kính dâng lên cúng dường Tam Bảo, cúng dường Tổ Tiên và sau đó hơn 600 tu sinh đã dùng cơm trong niềm hoan hỷ của ngày đầu năm mới 2015 cùng với Hòa thượng trụ trì và chư Tăng bản tự.
Đầu giờ chiều, đại chúng được thi Gameshow tìm hiểu về “Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam” do Đại đức Thích Lệ Minh - Ủy viên Ban Hoằng Pháp TW phụ trách và thi viết thông điệp chúc mừng năm mới do Sư cô Thích nữ Chúc Hiếu - Ủy viên Ban Hoằng Pháp TW hướng dẫn. Các phần thi diễn ra rất sôi nổi và hào hứng làm cho các tu sinh có những khoảnh khắc trở về với tuổi thơ hồn nhiên và thú vị. Những nụ cười hoan hỷ và ánh mắt rạng ngời hiện hữu trên từng khuôn mặt của các bạn sinh viên.
Sau cùng là lễ bế mạc khóa tu đầy nét sâu lắng và tình cảm. Trong lời phát biểu đúc kết, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Trưởng ban tổ chức khóa tu đã nói : Lần thứ 3 khóa tu sinh viên “Đón chào năm mới” tại Chùa Bằng đã thành tựu viên mãn giúp cho các tu sinh biết thêm về Phật pháp trong đời sống, nét đẹp văn hóa truyền thống Tết cổ truyền Việt Nam, và định hướng tốt đẹp cho các bạn trẻ sống an lành trong năm mới. Ước mong, các bạn trẻ luôn ý thức sống đạo đức, sống đạo trong đời để trở thành một người Phật tử chân chính, một thành viên mẫu mực trong gia đình, một công dân tốt cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng văn minh và phồn thịnh. Nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng những phần quà cho các bạn sinh viên đạt giải trong các trò chơi viết thông điệp mừng năm mới và Gameshow Tết cổ truyền dân tộc.
chuabang.com
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|