Chùa Bằng: Khai mạc Pháp hội Dược Sư 7 ngày lần thứ 9 PL2558 - DL2014
19:41:00 - 13/10/2014
(PGNĐ) - Ngày 12 tháng 10 năm 2014, nhằm ngày 19 tháng 09 năm Giáp Ngọ, tại chùa Bằng (Linh Tiên tự) đã trang nghiêm Khai mạc pháp hội Dược Sư truyền thống 7 ngày (lần thứ 9 PL2558 – DL2014)
Đúng 14h00’, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng chư tôn đức Tăng và đại diện Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa đã làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ để cầu nguyện khai đàn Pháp hội Dược Sư. Tiếp theo là nghi lễ trì chú nghiêm đàn của toàn thể đại chúng.
16h00’, ban kinh sư thực hành nghi lễ cung thỉnh, cúng dàng 7 Đức Phật Dược Sư.
Buổi tối là thời khai kinh Dược Sư cầu quốc thái dân an, thế giới hòa bình, nhân dân an lạc. Buổi lễ được đặt dưới sự chủ lễ của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm cùng chư tôn đức tăng bản tự, với sự tham dự của đông đảo Phật tử đạo tràng Pháp hoa và nhân dân địa phương.
Sáng nay, ngày 13 tháng 10 năm 2014, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã có thời pháp thoại tới hàng Phật tử trong ngày đầu tiên của Pháp hội với chủ đề “Nét đặc biệt của Pháp hội Dược Sư”. Trong bài giảng, Hòa thượng đã phân tích so sánh sự khác biệt của Lễ hội thế gian cũng như truyền thống thiết lập đàn Dược Sư và Pháp hội Dược Sư của đạo tràng trong những năm qua. Hòa thượng nhấn mạnh về Pháp hội:
- Pháp là đại chúng sẽ được nghe các bậc Giảng sư giảng giải ý nghĩa lời Phật dạy trong Kinh Dược Sư, ví dụ như tụng kinh Dược Sư để tiêu trừ ba chướng “Nghiệp chướng – Báo chướng – Phiền não chướng”. Muốn làm được như vậy, phải thực hành Hạnh Bố Thí; nghiêm trì Giới Luật. Thứ hai là tụng kinh Dược Sư cầu vãng sinh trên tinh thần thực hành hạnh nguyện của 8 vị Bồ Tát: Quán Thế Âm Bồ Tát, Đắc Đại Thế Bồ Tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát .v.v… Thứ ba, trì chú trong kinh có nghĩa là hiểu được ý nghĩa của câu thần chú qua danh hiệu Đức Phật Dược Sư. Từ đó, Hòa thượng nhấn mạnh về việc giảng Pháp, nghe Pháp trong Pháp hội là điều quan trọng nhất “Nghe Pháp hiểu minh chính nghĩa”. Ngoài nghe Pháp, việc nghiêm trì trong thời lễ tụng cũng góp phần cho công đức thực hành tu tập của các Phật tử.
- Về phần Hội, đại chúng vân tập về đây với tinh thần lục hòa, cùng nhau tu tập, được bình đẳng, hòa hợp với nhau, luôn luôn giữ tâm ý hoan hỷ (Hội họp trong sự hòa hợp – Giải tán trong sự hòa hợp).
Từ đó, Hòa thượng khẳng định, cần phát huy tinh thần của Pháp Hội để mang lại lợi ích tu tập cho Phật tử, đó là điều quan trọng nhất.
Sau thời pháp thoại, là thời khóa tụng kinh được đặt dưới sự chủ lễ của chư tôn đức Tăng bản tự.
Theo chương trình của Pháp hội, sẽ có thời giảng Pháp của các vị Giảng sư vào 7h30’ sáng, sau đó các đạo tràng sẽ luân phiên trì tụng kinh Dược Sư sáng – chiều – tối và trưa cúng ngọ.
Nghi thức Cúng Ngọ
Nguồn: Theo Chùa Bằng
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|