Chi tiết tin tức

Chùa Hoằng Pháp: Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu 2014

10:36:00 - 14/08/2014
(PGNĐ) -  Nắng hạ vừa tàn, gió thu hiu hắt, trút lá vàng lả tả cuối chân mây, Vu Lan Báo Hiếu đã về trong khắp nẻo nhân gian, trong lòng tất cả chúng ta.  
Hòa chung niềm hân hoan của bao người con Phật nhân ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu, để bày tỏ lòng tri ân và báo ân sâu sắc nhất kính dâng lên hai đấng sinh thành, ngày 10/08/2014 (nhằm ngày 15/07 Giáp Ngọ) chùa Hoằng Pháp long trọng tổ chức Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu PL.2558 – DL.2014. Hàng chục ngàn quý thiện nam tín nữ Phật tử từ khắp mọi nơi đã trở về tham dự.

Vu Lan Báo Hiếu là truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời của dân tộc Việt Nam, khởi nguyên từ tinh thần tri ân và báo ân theo lời Phật dạy và noi theo tấm gương hiếu hạnh của Tôn giả Mục Kiền Liên. Vu Lan Báo Hiếu còn là ngày thể hiện tình người thắm thiết trong cuộc sống nhân sinh, mang đậm tính văn hóa tâm linh, văn hóa đạo đức tình người. Năm tháng trôi qua, đạo hiếu ấy đã thấm sâu vào lòng nhân loại và tạo nên một truyền thống đó là “uống nước nhớ nguồn”.

Đúng 9h, ba hồi chuông trống Bát nhã vang lên, toàn thể quý thiện nam tín nữ Phật tử đã trang nghiêm thành kính xếp hai hàng danh dự để cung nghinh chư tôn Thiền đức Tăng quang lâm giảng đường để chứng minh và cử hành Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu.

Sau khi tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình và thành phần tham dự, trong tiếng nhạc trầm ấm, các em đoàn sinh Gia Đình Phật Tử chùa Hoằng Pháp đã đại diện cho toàn thể đạo tràng một lòng chí thành dâng lục cúng dường lên mười phương Tam Bảo để tạo thắng duyên trong ngày Vu Lan Báo Hiếu.

Liên tục chương trình là nghi thức cài hoa hồng – đây là một phần quan trọng trong buổi lễ. Toàn thể đạo tràng đã lắng nghe Phật tử Thanh Huyền diễn đọc về ý nghĩa cài hoa hồng – bông hồng biểu tượng cho tình cảm thiêng liêng cao quý của những người con dành cho cha mẹ. Với tiếng đàn réo rắt du dương do các bạn nhóm Mặt Trời Mới thể hiện càng làm cho trong lòng hội chúng dâng đầy xúc cảm khi nghe về công đức của mẹ cha. Trong giờ phút thiêng liêng ấy, đại chúng đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ về thâm ân to lớn của chư Phật, công ơn giáo dưỡng của thầy tổ bổn sư, công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Bên cạnh đó cũng là tưởng nhớ đến ơn đất nước đồng bào, ơn chúng sanh vạn loại, ơn các vị anh linh chiến sĩ đã quên mình cho hòa bình và hạnh phúc của muôn người.  Sau đó, với những ca từ ngọt ngào sâu lắng của ca khúc Bông Hồng Cài Áo do ca sĩ Nguyên Nhung thể hiện đã giúp cho mọi người một lần nữa nhìn lại công lao trời biển của cha và mẹ, để rồi khi đón nhận những bông hoa cài lên ngực áo, chúng ta sẽ cảm nhận được một cách sâu sắc nhất về thâm ân của hai đấng sanh thành trong mỗi màu hoa mà chúng ta cài trên ngực.

Thật hạnh phúc khi chúng ta còn cha còn mẹ và cũng thật bất hạnh cho những ai phải xa cha mẹ. Đây cũng là ý nghĩa được nói lên trong ca khúc “Phận xa cha mẹ” qua tiếng hát của ca sĩ Lương Bích Hữu.
Tiếp theo những dòng cảm xúc đầy nước mắt của những hoàn cảnh thiếu vắng tình thương của cha mẹ, toàn thể đại chúng đã được lắng nghe cảm tưởng của bạn Thiên Kim, 13 tuổi, trẻ mồ côi cha mẹ chùa Diệu Giác, Quận 2, Tp.HCM. Đây là câu chuyện của chính cuộc đời bạn khi từ bé bạn đã mồ côi cha mẹ, đã không được thấy hình bóng của song thân. Nhưng may mắn thay, bạn đã được mái ấm tình thương chùa Diệu Giác che chở. Để từ đây, bạn tìm được niềm vui trong cuộc sống và định hướng cho tương lai của mình.

Trong đại lễ Vu Lan 2014, đại chúng đã được tắm mình trong ánh sáng tình thương vô bờ bến của cha mẹ trong vở kịch “Ánh Sáng Đời Con” do các bạn nhóm Hộ Pháp biên soạn và biểu diễn. Với ý tưởng từ câu chuyện “Bà mẹ một mắt”, các bạn đã xây dựng các tình tiết đầy cảm động và truyền tải một thông điệp hết sức sâu sắc về tình yêu thương và đức hi sinh của người mẹ.

Sau đó, đại chúng cùng lắng lòng và đồng cảm với những ai đã mất cha mất mẹ qua ca khúc “Tâm sự người cài hoa trắng” do ca sĩ Vũ Bảo trình bày.

Đặc biệt trong chương trình đại lễ Vu Lan năm nay còn có phần Lễ Mười Ân Trọng. Trong bầu không khí trang nghiêm thành kính, toàn thể đạo tràng đã một lòng quỳ kính, chắp tay trang nghiêm hướng về mười phương Tam Bảo để lễ tạ Mười Ơn Trọng. Trong tiếng chuông trầm bổng, cả đại chúng cùng nhất tâm lễ tạ mười ân. Và ngay sau đó là chương trình đặc biệt nhất, Lễ Tri Ân Và Báo Ân Cha Mẹ của chư tôn đức, các Phật tử là cha là mẹ của chư tôn đức hiện diện chứng minh đã được mời lên sân khấu để các thầy bày tỏ tấm lòng hiếu ân của mình. Trên Thượng tọa chứng minh cùng chư tôn đức đã lần lượt dâng lên cho cha mẹ những chuỗi hạt và những tràng hoa tươi thắm nhất để thể hiện lòng hiếu kính và tri ân sâu sắc nhất trong ngày Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu năm nay.

Một phần không thể thiếu trong chương trình của đại lễ đó là nghi thức Dâng y. Ngay sau lễ Tri Ân, các em thanh thiếu niên Phật tử chùa Hoằng Pháp đã đại diện cho toàn thể chúng hội đạo tràng một lòng thành kính dâng phẩm vật lên cúng dường chư tôn thiền đức Tăng trong giai điệu du dương của ca khúc “Dâng y” với sự thể hiện của ca sĩ Vũ Bảo và ca sĩ Yến Ngọc.

Đạo từ cho buổi lễ, Thượng tọa Thích Chân Tính, trụ trì chùa Hoằng Pháp, trưởng BTC đã thay mặt chư Tăng hiện diện tán thán tinh thần hiếu tâm hiếu hạnh của toàn thể quý Phật tử và hứa khả nạp thọ phẩm vật cúng dường. Thượng tọa cũng có đôi lời khuyến tấn đại chúng, khi chúng ta đã may mắn làm một người Phật tử, học tập Phật pháp mà đặc biệt lại biết được tấm gương hiếu hạnh tột cùng của tôn giả Mục Kiền Liên, đây chính là tấm gương sáng mà chúng ta phải noi theo. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể bỏ qua việc thọ trì năm giới, vì đây là nền tảng đạo đức căn bản của một người con hiếu thảo đối với cha mẹ.

Cuối lời, Thượng tọa kính chúc đến toàn thể quý Phật tử có một mùa Vu Lan trọn niềm hiếu hạnh.
Trong chương trình còn có sự góp mặt của ca sĩ Nhật Thanh với ca khúc “Đi lễ chùa”.

Kết thúc buổi lễ là nghi thức niêm hương bạch Phật cầu nguyện nhân ngày Vu Lan Báo Hiếu. Toàn thể đạo tràng đã cùng nhất tâm nhất niệm xướng tụng kinh văn để nguyện cầu cho cha mẹ hiện tiền cũng như những bậc cha mẹ không còn tại thế, tất cả đều được hưởng phúc lành trong mùa Vu Lan Báo Hiếu.

Ban tổ chức đã phục vụ gần 50.000 phần cơm và phát tặng khoảng 21.000 DVD Đại lễ Vu Lan 2013 và 14.000 VCD Tâm Tình Với các bạn trẻ. Đại lễ kết thúc trong niềm hoan hỷ của tất cả mọi người. 

Sau đây là hình ảnh ghi nhận

 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
  
  
 
 
 
  
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
  
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
    
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
  
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Chùa Hoằng Pháp

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin