Hải Phòng: Lễ đúc đại hồng chung tại chùa Bảo Quang
14:36:00 - 08/12/2013
(PGNĐ) - Sáng nay, ngày 8 tháng 12 năm 2013 nhằm ngày 6 tháng 11 năm Quý Tỵ, tại chùa Bảo Quang, thôn Trung Sơn, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên Tp. Hải Phòng đã diễn ra lễ đúc Đại hồng chung nhân kỷ niệm ngày vía Phật A Di Đà ngày 17 tháng 11 năm Quý Tỵ
Quang lâm và chứng minh buổi lễ có sự hiện diện của Đại Đức Thích Tục Thành, Ủy viên BTS GHPGVN Tp. Hải Phòng kiêm trưởng Ban trị sự GHPGVN huyện Thủy Nguyên, Ni Sư Thích Đàm Tiến – Nguyên trưởng Ban trị sự GHPGVN huyện Thủy Nguyên, Ni Sư Thích Đàm Vân, thư ký BTS GHPGVN huyện Thủy Nguyên, SC. Thích Thích Tịnh Nguyên, trụ trì chùa Bảo Quang, Chư tôn thiền đức Tăng Ni một số chùa trên địa bàn Hải Phòng, huyện Thủy Nguyên cùng đông đảo bà con Phật tử gần xa và nhân dân địa phương.
Về phía khách mời chính quyền địa phương, có ông: Đoàn văn Tốp – Chủ tịch HĐND xã Ngũ Lão; Ông: Đỗ Văn Hoàn, chủ tịch UBND xã; ông: Nguyễn Văn Phối: Phó chủ tịch UBND xã cùng các ông bà đại diện Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc và các ban ngành đoàn thể trên địa bàn xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên.
Trước khi chương trình được chính thức bắt đầu, các ca, nghệ sỹ Đoàn ca múa nhạc Hải Phòng đã trình bày những ca khúc mang âm hưởng Phật giáo để chào mừng lễ đúc Hồng chung chùa Bảo Quang và cúng dàng lên mười phương Chư Phật. Chương trình văn nghệ có sự góp mặt của Đại Đức MC. Thích Bản Hoan, NSƯT Khánh Hóa, ca sỹ Thanh Thúy, ca sỹ Trung Hậu, ca sỹ Vĩnh Khanh…
Sau nghi thức niệm Phật cầu gia hộ, Đại Đức Thích Bản Quyền, thay mặt cho BTC tuyên đọc diễn văn khai mạc lễ đúc đại hồng chung. Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Phối, chủ tịch UBND xã Ngũ Lão đã lên phát biểu cảm tưởng nhân ngày lễ trọng đại này.
Nhân đây, Đại Đức Thích Tục Thành , Ủy viên BTS GHPGVN Tp. Hải Phòng , trưởng Ban trị sự GHPGVN huyện Thủy Nguyên đã thay mặt cho BTS GHPGVN Tp, Hải Phòng ban đạo từ tán thán công đức của Thầy trụ trì Thích Tịnh Nguyên, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các Phật tử gần xa và bà con địa phương đã đóng góp tịnh tài, tịnh vật cho công việc Phật sự đúc chuông ngày hôm nay. Đồng thời, Đại Đức đã nêu lên ý nghĩa của việc đúc đại Hồng chung đối với mỗi ngôi chùa, nó cũng chính là Pháp khí, là Pháp bảo của nhà Phật, mỗi khi tiếng chuông ngân lên sẽ xóa tan màn vô minh đen tối, là tiếng cảnh tỉnh khiến cho các chúng sinh phải quay đầu về hướng thiện, thoát khỏi mê lầm.
Trước khi kết thúc buổi lễ, Chư tôn đức Tăng Ni, chính quyền địa phương và bà con Phật tử đã làm lễ trì chú, rót đồng đúc chuông tại trước vườn tháp tổ của Chùa Bảo Quang.
Buổi lễ đúc chuông đã được thành tựu viên mãn trước sự gia hộ của mười phương Chư Phật và sự chứng minh của Chư tôn đức Tăng Ni trong niềm hoan hỷ của bà con Phật tử và nhân dân địa phương.
Xin giới thiệu hình ảnh ghi nhận được trong buổi sáng hôm nay:
CTV: Nguyễn Thành Trung (PD: Phúc Thiện)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|