Nam Định: Khánh thành Bảo tháp Đại Bi và Khai ấn Ngọc Phật
16:30:00 - 18/11/2013
(PGNĐ) - Ngày 15/10/Quý Tỵ (17/11/2013), BTS GHPGVN tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Lễ khánh thành ngôi Bảo tháp Đại Bi tại chùa Phúc Lộc – xã Nghĩa Thịnh – huyện Nghĩa Hưng – tỉnh Nam Định.
Buổi lễ đặt dưới sự chứng minh của HT.Thích Đức Nghiệp – Phó pháp chủ HĐCM GHPGVN; HT.Thích Giác Tường – Thành viên Ban TT HĐCM; HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; cùng chư tôn đức Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Giác Toàn, HT.Thích Quảng Tùng, HT.Thích Thiện Tâm...cùng chư tôn đức HĐTS GHPGVN và hàng nghìn phật tử nhân dân địa phương cùng về tham dự.
Lãnh đạo chính quyền tham dự có ông Đoàn Hồng Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; ông Lê Nguyên Khích – Giám đốc Sở Giao thông vận tải; ông Nguyễn Mạnh Hải – Phó trưởng ban Tôn giáo Tỉnh; ông Nguyễn Văn Va – Bí thư huyện uỷ Nghĩa Hưng cùng đại diện lãnh đạo chính quyền sở tại về tham dự.
Phát biểu khai mạc TT.Thích Quảng Hà – Phó trưởng ban TT BTS GHPGVN tỉnh Nam Định đã chia sẻ về ý nghĩa tối linh của Bảo Tháp: Đem lại nguồn ân đức gia trì cho đất nước và cho toàn thế giới phong hoà vũ thuận. Chiêm bái Bảo Tháp, tâm người được thanh lọc, thấy được Trí Tuệ, góp phần gieo trồng những hạt giống từ bi, thúc đẩy việc làm thiết thực đem lại lợi lạc cho hết thảy chúng sinh.
Thượng toạ mong muốn chùa Phúc Lộc từ đây và mãi mãi về sau sẽ là bông hoa tươi thắm đầy hương sắc của Phật giáo Nam Định nói riêng và Phật giáo Việt Nam nói chung.
Ngôi Bảo tháp Đại Bi chùa Phúc Lộc kiến trúc 13 tầng, diện tích xây dựng của 13 tầng trên 1.500m2, trên mặt bằng 3000m2, tháp thiết kế có sức trọng tải của 136 pho tượng đồng đỏ (nặng gần 100 tấn với sức chứa hàng trăm người).
Chiều cao 49m của Tháp tương ứng với 49 ngày Đức Phật thiền định. Bảo Tháp có hình chóp, chia làm ba phần ứng với ba Thân hiện tướng của đức Phật.
Bài trí pho tượng thờ trong bảo tháp gồm: Phía bên ngoài từ tầng đến tầng 1 là 84 pho tượng trong bài Chú Đại Bi. Tầng 13 thờ 8 pho tượng trong cửu phẩm A Di Đà. Phía bên trong” Tầng 1 thờ Đức Phật Thích Ca và 2 đại đệ tử là ngài A Nam và Ma Ha Ca Diếp. Từ tầng 2 đến tầng 12 thờ 33 pho tượng Phổ Môn.Đại lễ khánh thành Bảo tháp Đại Bi và Khai ấn Ngọc Phật là một hành trình 3 năm vượt gian nan kỳ diệu không thể tính hết.
Đặc biệt là Ấn Ngọc Phật được làm từ Ngọc nguyên khối, mặt ấn được tạo tác câu trì chú Phật Chuẩn Dề vương Bồ Tá Om Cha Le Chu Le Chuẩn Đề Soaha sẽ truyền được pháp lộc cát lực vô biên, đem đến phước lộc cát tường cho người có đủ phước duyên thọ nhận
Cẩm Vân
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|