TT. Huế: Lễ Khánh tạ Tam bảo chùa Nam An
17:17:08 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Sáng ngày 10 tháng 08 năm 2013 nhằm ngày 04 tháng 07 năm Quý Tỵ tại chùa Nam An - phường An Cựu - thành phố Huế đã lọng trọng trang nghiêm diễn ra lễ Khánh tạ tam bảo chùa Nam An.
Quang lâm chứng minh tham dự có Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Phương - Phó pháp chủ Hội đồng chứng minh GHPGVN, Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh TT Huế; chư tôn đức chứng minh Ban trị sự GHPGVN tỉnh TT Huế; chư tôn đức thường trực Ban trị sự GHPGVN tỉnh TT Huế; chư tôn đức Tăng Ni các tổ đình, thiền viện, tịnh xá, tịnh thất cùng đông đảo bà con Phật tử các giới. Niệm Phật đường Nam An (chùa Nam An) được thành lập vào năm 1957, là nơi tu học thường xuyên của quý Phật tử nhưng trải qua thời gian ảnh hưởng do chiến tranh và thiên nhiên tàn phá, chùa đã được trùng tu nhiều lần nhưng vẫn chưa đáp ứng nguyện vọng tu học rất đông đảo của đạo tràng đoàn chúng. Nay nhờ sự phát tâm cúng dường của chư vị Phật tử gần xa nên Đại đức Thích Quảng Đạt - trú trì chùa Nam An quyết định trùng tu ngôi chánh điện khang trang và uy nghiêm để quý Phật tử gần xa có cơ hội lễ bái hành trì tu học Phật pháp. Công việc trùng tu ngôi chánh điện được bắt đầu vào tháng 11 năm 2012 đến nay đã tương đối hoàn thiện đáp ứng nguyện vọng của các Phật tử, và cũng là nơi tâm linh giáo dục đạo đức cho con người nhằm duy trì bảo vệ Phật pháp luôn được trường tồn cùng dân tộc. Một số hình ảnh của buổi lễ: Cung nghinh chư tôn đức chứng minh Trưởng lão Hòa Thượng Thích Đức Phương niệm hương bạch Phật Chư tôn Hòa thượng chứng minh niệm hương cầu nguyện Chư tôn Hòa thượng niệm hương trước đàn tràng Thượng Tọa Thích Huệ Phước sám chủ buổi lễ Đại đức Thích Quảng Đạt kính lễ cầu nguyện Quang Trần - Thu Thảo (Phật Giáo TT. Huế)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|