Hưng Yên: Tổ chức Giới đàn PL.2558 – DL.2014
08:36:00 - 07/06/2014
(PGNĐ) - Ngày 08/05/Giáp Ngọ (05/06/2014), tại chùa Táo (P.Hiến Nam, Tp.Hưng Yên), BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên đã long trọng tổ chức Giới đàn PL.2558 – DL.2014 để truyền trao giới pháp cho tăng, ni.
Giới đàn đã cung thỉnh Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Pháp chủ GHPGVN làm Hòa thượng Đàn đầu truyền giới Tỳ kheo; TT.Thích Thanh Hiện - Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hưng Yên làm Yết ma A xà lê đàn Tỳ kheo; ĐĐ.Thích Thanh Khuê làm Giáo thọ A xà lê; ĐĐ.Thích Giác Nghiêm, ĐĐ.Thích Thanh Quang làm Tôn chứng Tăng già.
Đàn Tỳ kheo ni do Ni trưởng Thích Đàm Khuê làm Hòa thượng Đàn đầu; Ni sư Thích Đàm Nhân làm Yết ma A xà lê; Ni sư Thích Đàm Đào làm Giáo thọ A xà lê; Ni sư Thích Đàm Lan, Ni sư Thích Đàm Hằng làm Tôn chứng. Giới đàn có 33 giới tử, trong đó có: 9 Tỷ khiêu, 5 Tỷ khiêu Ni, 11 Sa di, 8 Sa di Ni.
Mở đầu buổi lễ, Chư tôn đức đã quang lâm giới trường, tham lễ Tam bảo và sám hối tam nghiệp cho thanh tịnh. Dưới sự hướng dẫn của chư Tôn đức giới sư, các giới tử đã đảnh lễ Tam bảo, sám hối tam nghiệp cho thanh tịnh trước khi lãnh thọ giới pháp.
Trong giờ phút trang nghiêm và thanh tịnh này, khói trầm quyện, hương trầm bay, cửa pháp môn bất nhị đang từ từ rộng mở, giới đàn khai diễn, giáo luật nghiêm hành, các giới tử cùng nhất tâm hướng về Chư tôn thiền đức chứng minh, chư vị giới sư truyền giới dâng lời tác bạch cần cầu thọ giới, quyết bỏ lại sau lưng mọi thú vui trần thế, để lợi danh rơi rụng theo mái tóc xanh mà không còn chút hối tiếc, hầu mong giới thể châu viên.
Sau khi thọ giới, nguyện nổ lực học tập, nghiêm trì giới luật đã lãnh thọ, để làm hành trang cho lộ trình giác ngộ, giải thoát, xứng đáng là hành giả Thích tử. “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh” phụng báo ơn sâu của chư Phật, chư Tổ sư nhiều đời…
Tại buổi lễ, Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã giáo giới đến toàn thể giới tử về tầm quan trọng của Giới luật: “Chư Phật ba đời đều nhân giữ giới mà thành tựu đạo nghiệp, vì thế mong rằng sau khi các vị thọ giới xong hãy gắng giữ để thân tâm được thanh tịnh, đạo nghiệp được thăng tiến, để không cô phụ công ơn của thầy tổ, cha mẹ và tín thí đàn na”. Mong rằng các tân sứ giả Như Lai sẽ đem Phật pháp đến mọi nhà, để toàn thể nhân gian đều được lợi lạc, Hòa thượng gửi gắm.
Giới đàn đã chính thức khép lại trong niềm hỷ lạc vô biên, các giới tử đã giới thể châu viên, đèn thiền từ nay đã được tiếp nối, chí nguyện đã có người truyền thừa.
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|