Chi tiết tin tức

Lâm Đồng: Chùa Linh Phước khai mạc công trình Mục Liên tìm mẹ qua 18 cửa Địa Ngục

17:06:00 - 12/08/2014
(PGNĐ) -  Nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu PL.2558, Sáng ngày 5/8/2013 (nhằm ngày 10/7|Giáp Ngọ, tại chùa Chùa Linh Phước - Đà Lạt - Tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ Khai Mạc Công Trình Mục Liên Tìm Mẹ Qua 18 Cửa Địa Ngục.

Chứng minh và tham dự có sự hiện diện: TT Thích Tâm Vị - Phó ban pháp chế Trung ương GHPGVN, Trưởng ban Pháp chế GHPGVN tỉnh Lâm Đồng, Trụ trì Chùa Linh Phước; Cùng Chư Tôn Đức Tăng Ni trong thành phố và ngoài huyện, và hơn 1000 Phật tử về tham dự lễ.

Trong hàng thánh chúng của Đức Phật, Ngài Mục Kiền Liên không những là vị thần thông đệ nhất, mà còn là một vị hiếu đạo hơn hết. Một hôm nhớ mẹ, Ngài vận dụng thần thông đi khắp mọi nơi để tìm mẹ ở chốn địa ngục. Ngài thấy mẹ rất ốm yếu gầy còm và vô cùng đói khát. Ngài đem một bát cơm đến dâng lên mẹ là bà Thanh Ðề, mừng quá bà dùng tay trái che bát và tay phải bốc cơm đưa vào miệng. Nhưng than ôi! Cơm thành than đỏ, bà không thể nào ăn được. Mục Kiền Liên lòng buồn vô hạn, Ngài vận dụng đủ mọi phương tiện để cứu mẹ nhưng không có kết quả.

Trở về bạch sự tình và hỏi lý do, Ðức Phật nói: Này Mục Kiền Liên! Lúc sanh tiền mẹ ông đã hủy báng Phật pháp, chửi mắng chư Tăng, bất kính tam bảo, bà không tin nhân quả luân hồi. Ðặc biệt bà rất bỏn xẻn, chẳng bao giờ bà bố thí cho ai, kể cả bố thí một hạt gạo. Từ đó sau khi chết bà phải chịu các quả báo như thế. Ông tuy là người con hiếu đạo, muốn đền đáp thâm ân nhưng sức của cá nhân có hạn, dù có thần thông một mình ông cũng không thể giải cứu nghiệp lực của bà Thanh Ðề. Ông hãy đợi đến ngày rằm tháng bảy, ngày chư Tăng mãn hạ thiết lễ Vu Lan nhờ chư Tăng chú nguyện, mẹ ông mới thoát khỏi cảnh khổ.

Theo như lời Phật dạy, ngày rằm tháng bảy, Ngài sắm sửa trai diên, dâng cúng mười phương Tăng và nhờ thần lực của chư Tăng chú nguyện. Quả như vậy, với đạo nghiệp tấn tu ba tháng, chư Tăng không những giúp cho bà Thanh Ðề, mà nhiều người khác trong ngày đó cũng thoát khỏi ngạ quỷ, địa ngục.

Xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp đọa đầy, đau khổ. Vu Lan là ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên, cha mẹ của kiếp này và của các kiếp trước.Trong 10 pháp giới, có 4 thuộc về Thánh pháp giới bao gồm: Phật, Bồ Tát, Thanh văn và Duyên giác; 6 pháp giới thuộc về Phàm: Trời, người, A tu la, súc sanh, ngạ quỷ và địa ngục. 

Theo lời Phật dạy, địa ngục là một trong sáu đường luân hồi trong Lục Đạo, người bị luân hồi vào trong lục đạo là căn cứ theo nghiệp báo của họ đã tạo, do hành mười bất thiện nghiệp mà hình thành. Còn trong quan niệm dân gian và ngay cả trong một số kinh điển Phật giáo có đề cập đến khái niệm 18 tầng Địa Ngục với vô vàn những cực hình, những nỗi khổ niềm đau cùng cực vây kín lấy tội nhân. Tùy theo nghiệp lực của chúng sanh mà chiêu cảm cảnh giới tương ứng, những chúng sanh nào tạo nghiệp cực ác thì khi lâm chung, chiêu cảm quả báo thống khổ trong địa ngục. Ngoài ra, trong cuộc sống sự đau khổ như địa ngục gọi là địa ngục trần gian, địa ngục trong tâm thức như: tham lam, sân hận, ngu si, cảnh đầu rơi, máu chảy, bệnh tật khổ đau, phải bị mổ da xẻ thịt v.v… Con người thường tạo Ngũ Nghịch, Thập Ác. Tội ngũ nghịch là giết cha, giết mẹ, giết A-La-Hán, làm thân Phật ra máu, và phá hòa hợp Tăng. Tạo tác vô lượng vô biên tội nghiệp như: Sát hại sanh mạng, háo sắc uống rượu, bất hiếu  với cha mẹ, vong ơn phụ nghĩa, hủy báng tam bảo v.v...  

Chùa Linh Phước đã hoàn thành công trình xây dựng cảnh Mục Liên đi tìm mẹ qua 18 cửa địa ngục. Công trình thiết kế, trang trí dựa trên tinh thần của Đại tạng kinh, Kinh Khởi Thế Nhân Bổn, Kinh Chánh Pháp Niệm Xứ, Kinh Địa Tạng, Kinh Thủy Sám, Mục Liên Sám Pháp v.v…Công trình xây dựng đã trải qua 3 năm, đến nay đã được hoàn thành. Đây là một công trình quy mô, mang tính giáo dục, tịnh hóa nhân tâm, hành 10 thiện nghiệp, dứt tuyệt 10 ác nghiệp, tin sâu nhân quả và tội phước.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ:

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin