Chùa Phụng Sơn tổ chức lễ húy kỵ tổ khai sơn
20:48:00 - 14/01/2016
(PGNĐ) - Trong hai ngày 13,14-1 (4,5-12 Ất Mùi), đại đức trụ trì Thích Nhuận Phước và ban hộ tự chùa Phụng Sơn, thôn Phụng Cang, xã Ninh Hưng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã trang nghiêm tổ chức lễ húy kỵ đệ nhất trụ trì Phụng Sơn tự - cố Hòa thượng Thích Nhơn Sanh (1896-1950).
Quang lâm và chứng minh lễ có chư tôn đức trong BTS GHPGVN thị xã Ninh Hòa, BTS GHPGVN huyện Vạn Ninh, đông đảo Phật tử trong và ngoài thị xã. Cố HT có thế danh là Võ Nhơn Sanh, Ngài sanh ngày 5 tháng 2 năm 1896 tại làng Ngọc Hội (Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Thân sinh là cụ ông Võ Tú, thân mẫu là Nguyễn Thị Lịnh. Gia đình có 4 anh em, Hòa thượng là anh cả, Ngài còn có hai người em xuất gia là thầy Trừng Hành và thầy Trừng Lãnh. Năm 1920, ngài xuất gia với HT.Thích Phước Tường. Năm 1921, thọ Cụ túc giới tại Đại giới đàn Phú Yên, pháp danh Trừng Tương, pháp hiệu Nhơn Sanh, kế thế Lâm Tế Tông đời thứ 42 thuộc dòng kệ Thiền Tôn (Theo lời thầy Trừng Linh - Nhơn Vinh, HT.Thích Nhơn Sanh không trải qua thời kỳ làm sa di. Sau thời gian thờ thầy, HT. Thích Phước Tường xét thấy đạo đức và kinh luật của ngài tinh thông thì cho thọ Tam đàn Cụ túc giới tại Đại giới đàn Phú Yên). Cuối năm 1921, làm Giám tự chùa Phụng Sơn, năm 1922 chính thức trụ trì. Ngày 22-7 Giáp Tuất (1934), Ngài cùng chư huynh đệ tổ chức Đại giới đàn tại Tổ đình Thiên Bửu Thượng (Khánh Hòa) với chức danh Chánh Chủ kỳ; HT.Thích Nhơn Hưng Phó Chủ kỳ; HT.Thích Cao Minh, trụ trì chùa Tịnh Liên, tỉnh Bình Định làm Đàn đầu Hòa thượng; HT. Thích Huệ Đạo trụ trì chùa Tây Thiên chứng minh truyền giới cho giới tử. Trong thời gian hành đạo, Ngài đã khai sơn các chùa: Chùa Hội Phước thôn Tân Hưng, xã Ninh Hưng; chùa Phước Huệ, thôn Thanh Mỹ, xã Ninh Quang; chùa Trường Quang, thôn Quang Vinh, xã Ninh Bình (Khánh Hòa). Ngày 5 tháng 12 năm Canh Dần (1950), Ngài viên tịch. Với 55 tuổi đời, 29 hạ lạp, cuộc đời tu hành của Ngài tuy không trường thọ nhưng hạnh tu và công đức rất viên mãn, lúc sinh tiền được Phật tử Ninh Hòa kính mộ, xứng đáng với đại pháp tử của tổ Thanh Chánh - Phước Tường. Bảo tháp của cố Hòa thượng xây dựng trong khuôn viên chùa Phụng Sơn. Lễ tưởng niệm Tổ khai sơn chùa Phụng Sơn thực hiện theo nghi lễ truyền thống, chư tôn đức chứng minh: TT.Thích Thiện Hạnh, Trưởng Ban Nghi lễ Phật giáo thị xã Ninh Hòa, chủ sám tiến Giác linh Tổ, Ban kinh sư thị xã Ninh Hòa. Buổi chiều cùng ngày chùa tổ chức cúng lược khoa thí thực âm linh cô hồn và cầu quốc thái dân an. Trước đó, chiều tối ngày 13-1, chư tôn đức chứng minh đã cùng Phật tử tiến hành lễ phóng đăng tại bến sông Phụng Cang. Hàng trăm chiếc đèn hoa sen đốt sáng thả xuống nước để chiếu sáng khắp cõi u minh tăm tối để siêu độ cho các vong hồn ngạ quỷ đang bị đọa trong địa ngục Vô gián, các oan hồn chết oan chết uổng vì nghiệp báo, cầu nguyện cho các vong linh các anh hùng liệt sĩ sớm tốc xã mê đồ siêu sanh thoát hóa, nguyện cầu cho quốc thái dân an, thiên hạ được thái bình và nhân dân được an lạc.
Tin, ảnh: Quảng Ấn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|