Chi tiết tin tức

Lễ đặt đá xây dựng gác chuông chùa Linh Quang

17:47:00 - 02/04/2016
(PGNĐ) -  Sáng ngày 01/4/2016 (24/2 Bính Thân), Đại đức Thích Nhuận Huyền, Ban Hộ tự và Phật tử chùa Linh Quang (tổ dân phố Phước Sơn, phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã trang nghiêm tổ chức lễ đặt đá xây dựng gác chuông tại khuông viên chùa.

BTC đã cung thỉnh Hòa thượng Thích Ngộ Tánh, Phó BTS PG tỉnh Khánh Hòa kiêm Trưởng BTS PG thị xã Ninh Hòa, viện chủ chùa Đức Hòa, Chư tôn đức trong BTS PG thị xã Ninh Hòa quang lâm chứng minh và tham dự.
Đạo đức Thích  Nhuận Huyền chia sẻ: “Tiếng chuông chùa là một phương tiện để làm cho tâm hồn con người có được Chánh Niệm. Thật may mắn cho những ai hằng ngày nghe được tiếng chuông chùa : Văn chung thinh, phiền não khinh, trí tuệ trưởng, Bồ đề sinh….
Thầy về nhận chùa Linh Quang vào năm 2015,  ngôi chùa nằm khiêm tốn bên những đám ruộng bạt ngàn, nhân dân ở đây chân chất thuần nông, một nắng hai sương. Trước năm 1975, nơi đây là vùng chiến tranh ác liệt,  hàng loạt sinh mạng đã nằm lại vĩnh viễn trên cánh đồng và con mương trước cổng chùa.
Mái chùa và tiếng chuông là hình ảnh và hồn thiêng của đất nước đã thẩm thấu mặn mà trong tâm khảm của dân tộc Việt Nam và trở thành một bộ phận hữu cơ gắn liền với sinh hoạt làng xã, không thể tách rời. Cha ông ta có câu: ‘Đất vua, chùa làng, phong cảnh Bụt’.
Chùa đã trở thành trái tim của làng quê và tiếng chuông là biểu tượng của tỉnh thức. Người Phật tử nghe chuông có chánh niệm, tức là khi nghe chuông mà tâm ta tập trung để theo dõi tiếng chuông thi nghe rõ trong tiếng chuông có khả năng làm vơi nhẹ những phiền não như buồn, giận, yêu, ghét, mặc cảm, khổ đau ..v.v trong tâm ta. Khi cái màn đêm tối trong tâm được xua đuổi thì trí tuệ của ta loé sáng lên, ngày càng tăng trưởng, chúng ta nhờ có trí tuệ tăng trưởng mà nhận ra những gì là bản chất của sự vật, đâu là cái lý vô thường, vô ngã của các pháp, chúng ta cũng thấy sự vô thường, sự bất tịnh, sự giã tạo…của chính bản thân ta. Từ đó tâm ta dần dần phát sinh các quyết định lớn lao là đeo đuổi đạo Giác ngộ đến cùng, đeo đuổi sự nghiệp xoá bỏ phiền não, giữ cho tâm hồn trong sáng mãi…
Trong sâu thẳm tâm thức của dân tộc Việt Nam, tiếng chuông chùa gắn bó đến nhường nào. Bởi vì:

Nghe chuông phiền não tan mây khói
Ý lặng thân an, miệng mỉm cười
Hơi thở nương chuông về chánh niệm
Vườn tâm hoa tuệ nở xinh tươi.

                
(TS. Thích Nhất Hạnh)
































 


 

Quảng Ấn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin