Tổ đình Sắc tứ Thiên Bửu khai khóa Bát quan trai kỳ I năm 2016
22:53:00 - 10/03/2016
(PGNĐ) - Sáng ngày 9/3 (1/2 Bính Thân), đông đảo Phật tử các phường Ninh Hiệp, Ninh Quang, Ninh Bình, Ninh Xuân, Ninh Sim, Ninh Đa đã vân tập về tại tổ đình Sắc tứ Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) để tham dự khóa tu Bát quan trai kỳ I năm 2016.
Hòa thượng Thích Ngộ Tánh, Phó BTS PG tỉnh Khánh Hòa kiêm Trưởng BTS PG thị xã Ninh Hòa đã quang lâm truyền trao giới pháp. Trước tiên, Hòa thượng đã tán thán tinh thần tu học của quý Phật tử đã cố gắng thu xếp công việc gia đình, các mối quan hệ trong cuộc sống, vân tập về chùa để tham dự khóa tu đầu tiên năm Bính Thân. Hòa thượng đã dành ra ít phút để chia sẻ với đại chúng về ý nghĩa và những giới cấm trong bát quan trai. Theo đó, khóa tu bát quan trai được hiểu là sự giữ gìn cho thân tâm thanh tịnh bằng cách thực hiện 8 giới luật: 1/ Không sát sanh. 2/ Không trộm cắp. 3/ Không dâm dục. 4/ Không nói dối. 5/ Không uống rượu bia. 6/ Không trang điểm, thoa dầu thơm, không ca hát múa. 7/ Không được nằm ngồi giường cao rộng, đẹp đẽ. 8/ Không ăn phi thời. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, các giới tử đã nhất tâm thọ trì giới pháp, đọc lời phát nguyện trong vòng một ngày một đêm. Nguyện sẽ giữ ba nghiệp thanh tịnh nghiêm trì giới luật-tịnh tâm niệm Phật không phạm vào các giới cấm giữ cho tâm bồ đề tăng trưởng, nhờ công năng vi diệu ấy mà phát sanh ra những điều thiện, trí huệ được sáng suốt, phiền não được tiêu trừ, phước đức tăng trưởng, nỗ lực tinh tấn sớm đến bờ giải thoát. Sau khi tiến hành phóng sanh, đại chúng được quý thầy trong BTC hướng dẫn tụng phẩm Phổ môn trong Kinh Pháp Hoa, kinh hành niệm Phật, cúng qua đường và thọ trai trong chánh niệm. Buổi chiều, sau 30 phút tỉnh tọa, các giới tử lắng nghe pháp thoại do Đại đức Thích Nhuận Tôn, Tăng chúng Tổ đình chia sẻ. Thầy đã trao đổi về mục đích ý nghĩa lễ cầu an, cầu siêu. Một buổi lễ cầu nguyện phải hội đủ ba yếu tố: Người cầu nguyện phải thành tâm, nghiệp lực của đối tượng và đạo lực của vị làm chủ pháp sự. Thầy giảng về tự lực và tha lực. Tự lực là bản thân thực tập có thành tựu và tha lực là phải nhờ vào sự hỗ trợ từ bên ngoài. Tuy nhiên, tha lực mang yếu tố của tự lực bởi vì nhờ tự lực, người mới gặp tha lực. Thời đức Phật, nhiều tu sĩ đắc đạo do nhờ sự chỉ dạy của đức Phật, nhưng bản thân họ tu tập nhiều kiếp đến kiếp này mới gặp Phật và mới thành tựu, nên nói tự lực khiến cho tha lực biểu hiện và sự hiện tiền của tha lực cũng do tự lực làm nên. Nếu tự lực không có, cầu nguyện hoài, tha lực cũng không thành tựu. Dù vậy, người được khuyến khích tự lực thực tập, không quá ỷ lại vào sự thực tập của người khác. Lúc ban đầu, tự lực còn yếu kém nên phải nương tựa Tam Bảo, sau khi thực tập vững vàng, ngay cả Tam Bảo cũng phải buông và nương tựa chính mình, phải tự đi trên đôi chân của mình, phải hoàn thiện bản thân mình. Khóa tu Bát quan trai của Tổ đình Sắc tứ Thiên Bửu đã kết thúc viên mãn vào lúc 16h cùng ngày. Mọi người ra về trong niềm an lạc vô biên, tấm lòng rộng mở, và hơn hết ai cũng tự nhắc nhở mình phải tinh tấn hơn nữa trên con đường học đạo.
Tin, ảnh: Quảng Ấn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|