Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc Tới Thăm & Trồng Cây Lưu Niệm Tại Chùa Hòa Phúc.
11:31:00 - 14/02/2016
(PGNĐ) - Sáng ngày 05 tháng Giêng năm Bính Thân (nhằm ngày 12/2/2016) Ông Nguyễn Xuân Phúc – Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn lãnh đạo cấp cao đã có chuyến du xuân vềChùa Hòa Phúc (thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) nhân dịp đầu năm mới lễ Phật & trồng cây lưu niệm, theo phong tục Tết cổ truyền của dân tộc cũng như hưởng ứng phong trào “Tết Trồng Cây” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
“Mùa Xuân Là Tết Trồng Cây Làm Cho Đất Nước Càng Ngày Càng Xuân” (Trích “Tết Trồng Cây” – Chủ Tịch Hồ Chí Minh) Cùng tham gia chuyến du xuân đầu năm với Phó Thủ tướng có Bà Trần Nguyệt Thu – phu nhân ông Nguyễn Xuân Phúc; Ông Nguyễn Đức Chung – Uỷ viên Trung ương Đảng- Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng phu nhân và Ông Nguyễn Mạnh Quyền- Thành Uỷ Viên- Bí thư kiêm chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cùng lãnh đạo một số ban ngành địa phương. Đón tiếp đoàn lãnh đạo có Đại Đức. Thích Tâm Hòa – trụ trì Chùa Hòa Phúc cùng quý chư Tăng bổn tự và đông đảo bà con Phật tử địa phương. Sau khi lễ Phật và trồng cây lưu niệm tại sân “Lầu Quan Âm” trước cổng chùa. Phó Thủ tướng cùng đoàn đã có buổi nói chuyện thân mật với Đại Đức. Thích Tâm Hòa cùng với bà con Phật tử. Tại đây, Phó thủ tướng đã gửi lời chúc Tết tới quý chư Tăng Chùa Hòa Phúc và bà con Phật tử một năm Bính Thân dồi dào sức khỏe, luôn an lạc và tu tập tinh tấn. Phó thủ tướng cũng mong rằng Thầy & trò Chùa Hòa Phúc sẽ cùng nhau cố gắng nỗ lực tu tập và xiểng dương Phật pháp ở nơi đây bởi chính những giá trị nhân bản từ giáo lý của nhà Phật sẽ góp phần đào tạo và bồi dưỡng đạo đức, nhân cách của người, giúp cho đất nước ngày càng phát triển, xã hội phồn vinh hơn.
Thay mặt bà con Phật tử trong đạo tràng, Đại Đức Thích Tâm Hòa đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Phó Thủ tướng & đoàn lãnh đạo đã dành những tình cảm hết sức tốt đẹp cho nhà chùa cũng như quý Phật tử ở nơi đây. Nhân đây, Đại Đức cũng đã giới thiệu khái quát cho đoàn được biết về lịch sử hình thành & phát triển của chùa cũng như những giá trị sâu sắc mà nhà chùa đã được Phật tử thập phương ghi nhận.
Chùa Hòa Phúc là chi nhánh tu học duy nhất tại thủ đô Hà Nội thuộcChùa Hoằng Pháp (TP.Hồ Chí Minh).Vào ngày 30/1 vừa qua, chùa đã được Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam vinh danh & trao tặng bằng chứng nhận “Việt Nam Linh Thiêng Cổ Tự” bởi những đóng góp to lớn về giáo dục, văn hóa, nhân đạo....
Ngôi chùa nhỏ giữa vùng quê nghèo cách xa thủ đô Hà Nội hơn 40km, không chỉ được biết đến như một địa điểm tâm linh hấp dẫn mà còn là nơi tu học của hàng nghìn Phật tử mỗi tháng với những Đại lễ lớn của Phật giáo, những khóa tu dành cho mọi lứa tuổi như: Khóa tu “Một Ngày An Lạc”; Khóa Tu “Bát Quan Trai” dành cho các Phật tử lớn tuổi. Khóa tu mùa hè, khóa tu mùa xuân, lớp học đạo hiếu dành cho các bạn học sinh, sinh viên từ 5 – 25 tuổi.
Hiện nay, chùa đang được trùng tu và xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu tu học &lễ Phật của Phật tử thập phương.
Sau đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được:
Lan Anh
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|