Chi tiết tin tức

Thái Nguyên: Giáo hội Phật giáo có bị "Ngó lơ"?

00:39:00 - 14/05/2016
(PGNĐ) -  Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện nay có gần 200 ngôi chùa, với gần 60,000 phật tử và 35 vị tăng ni, xuất phát từ tâm nguyện của các phật tử ngày 05/5/2005 Ban trị sự ( BTS) Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên được chính thức thành lập, trải qua 3 kỳ Đại hội đến nay công tác tổ chức, hoạt động của BTS không ngừng phát triển.

Trong những năm qua thực hiện sự chỉ đạo của TW giáo hội phật giáo Việt Nam, BTS Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả trong công tác tăng sự, an cư kết hạ, giáo dục tăng ni, công tác hoằng pháp… Đặc biệt, thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội, BTS Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã hưởng ứng các phong trào của Ủy ban MTTQ như đóng góp “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ xây nhà đại đoàn kết”, đóng góp xóa nhà tranh tre nứa lá, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long, hỗ trợ sinh viên, học sinh nghèo… với tổng trị giá hàng năm lên đến nhiều tỷ hàng tỷ đồng. Đặc biệt là chương trình “ Xuân mới an vui tới mọi nhà” được Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên tổ chức hàng năm đã để lại nhiều cảm xúc lắng đọng, với ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Với phương châm “Đạo pháp dân tộc - Chủ nghĩa xã hội” BTS Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra những phương hướng hoạt động đúng đắn, phù hợp với đạo pháp dân tộc trong xu thế phát triển của xã hội và thời đại.  Là địa phương có nhiều di tích lịch sử và công trình kiến trúc văn hóa, nghệ thuật độc đáo, để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đông đảo phật tử trên địa bàn tỉnh, BTS giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thái nguyên đã cùng với các cấp chính quyền phục dựng lại nhiều ngôi chùa có giá trị về mặt lịch sử và ý nghĩa tâm linh như chùa Phù Liễn, Chùa Hang, Chùa Đán, chùa Đồng Mỗ, chùa Sơn Dược, chùa Đu, chùa Cải Đan, chùa Kim Long…góp  phần tạo nên một không gian văn hóa tâm linh lành mạnh, nơi sinh hoạt tín ngưỡng của đông đảo phật tử trên địa bàn tỉnh. Với những thành tích tốt đẹp trong công tác “Đời và Đạo” qua 11 năm hoạt động BTS Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã nhận được hiều Bằng khen của TW giáo hội phật giáo Việt Nam và UBND tỉnh Thái nguyên cùng nhiều Ban, Ngành đoàn thể vì những đóng góp của Giáo hội cho sự phát triển của Thái Nguyên, đặc biệt năm 2012 Ban trị sự giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa.

Tuy nhiên trong thời gian qua đông đảo giới tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tỏ ra khá “bất ngờ và bất bình” trước thông tin phái Thiền viện Trúc Lâm đang chuẩn bị xây dựng hai Thiền viện tại chùa Linh Sơn Đồng Hỷ và chùa  Thiên Tây Trúc tại huyện Đại Từ. Mọi việc sẽ không có đáng bàn nếu như hai vị tu hành phái Thiền viện Trúc Lâm là đại đức Thích Kiến Nguyệt và đại đức Thích Tỉnh Thiền tiến hành lập hồ sơ xin sinh hoạt phật sự với BTS giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên theo đúng qui định của Pháp luật và hiến chương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam. Thế nhưng hai vị tu hành này đã “ ngó lơ” BTS Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên, chỉ thông qua chính quyền địa phương lôi kéo phật tử sinh hoạt phật giáo, giảng đạo, làm lễ qui y… tại chùa Linh Sơn theo môn phái của mình. Hoạt động phật sự của đại đức Thích Tỉnh Thiền đã gây chia rẽ, mất đoàn kết trong nội bộ Ban hộ tự và các phật tử chùa Linh Sơn.

 Để làm rõ việc sinh hoạt phật sự của đại đức Thích Tỉnh Thiền tại chùa Linh Sơn, ngày 27/04/2016 BTS Giáo hội phật giáo Việt nam tỉnh Thái Nguyên đã triệu tập cuộc họp khẩn, tại cuộc họp đại đức  Thích Tỉnh Thiền đã thừa nhận những thiếu sót trong quá trình hoạt động phật sự do “ thiếu hiểu biết về pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo và nội quy ban tăng sự TW” ( trích biên bản cuộc họp 27/04/2016) BTS. Trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện các ý kiến tham gia cuộc họp Thượng Tọa Thích Nguyên Thành Trưởng BTS Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu đại đức Thích Tỉnh Thiền làm lại hồ sơ, thủ tục xin phép sinh hoạt phật sự với BTS Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên theo đúng trình tự, đúng pháp luật và Hiến chương giáo hội. Tạm dừng ngay mọi hoạt động phật sự tại chùa Linh Sơn cho đến khi hoàn thiện các thủ tục theo qui định thì BTS sẽ xem xét cho ý kiến để thực hiện các bước tiếp theo. Đồng thời yêu cầu đại đức Thích Kiến Nguyệt không được hoạt động phật sự tại chùa Thiên tây Trúc huyện Đại Từ khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của BTS Giáo hội Việt nam tỉnh Thái Nguyên.

 

 

QUANG HƯNG

Báo kinh doanh&Pháp luật

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin