Chi tiết tin tức

99,79% đại biểu bầu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Chủ tịch nước

22:23:00 - 23/10/2018
(PGNĐ) -  Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tuyên thệ "tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp" sau khi trúng cử Chủ tịch nước.

Nhận được sự tín nhiệm của 476 trong tổng số 477 đại biểu có mặt ở hội trường, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước lúc 15h14 chiều nay thứ ba, 23/10.

Khi đội nghi lễ tiến vào trong tiếng nhạc, mang theo cờ và Hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời các vị lãnh đạo và đại biểu Quốc hội đứng lên chứng kiến lễ tuyên thệ.

Từ hàng ghế đại biểu, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bước lên với trang phục vest sẫm màu, cravat đỏ. Ông cúi mình trước cờ Tổ quốc rồi đứng vào bục và đọc lời tuyên thệ.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ trước Quốc hội. Ảnh: TTX.

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ trước Quốc hội. Ảnh: TTXVN.

"Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào và cử tri cả nước, tôi, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó", ông nói trong khi một bàn tay đặt lên bìa cuốn Hiến pháp, tay còn lại giơ cao hướng lòng bàn tay về phía dưới hội trường. 

Phát biểu nhậm chức sau đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trân trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm. Ông nhấn mạnh, đây là một vinh dự vô cùng to lớn, đồng thời cũng là một trách nhiệm hết sức nặng nề nên sẽ nỗ lực thực hiện những lời vừa tuyên thệ.

Các đại biểu đứng nghiêm trang khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ. Ảnh: TTX

Các đại biểu đứng nghiêm trang khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ. Ảnh: TTXVN.

3 điều lo lắng của tân Chủ tịch nước

"Chắc có người sẽ hỏi và muốn biết lúc này tâm trạng tôi thế nào, xin thưa thật vừa mừng vừa lo. Mừng vì được Quốc hội, nhân dân yêu mến, tin cậy, giao nhiệm vụ. Lo là làm sao hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình trước đất nước", Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chia sẻ trong không khí trang nghiêm của Hội trường Diên Hồng. 

Ông nói, "có vị cũng hỏi sắp tới hứa hẹn gì không? Tôi đã hứa và tuyên thệ rồi, giờ chỉ xin nói thêm vì sao mừng, vì sao lo".

Nhớ lại cách đây hơn 12 năm, "vào ngày 26/6/2006, lúc 16h, các đại biểu bầu tôi giữ chức Chủ tịch Quốc hội, cũng vừa mừng vừa lo. Lo vì chưa được làm Chủ tịch Quốc hội bao giờ. Lúc bấy giờ tôi đang làm Bí thư Hà Nội, đồng thời làm Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương. Trong tâm trạng ấy, tôi ngẫu hứng lẩy hai câu Kiều: Ví mình phận mỏng cánh chuồn, Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTX

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN.

Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, hiện tại ông lo lắng hơn vì ba lý do. Đầu tiên là tình hình đất nước, bên cạnh thành tích đã đạt được và mặt thuận lợi hiện có, Việt Nam đang đứng trước không ít khó khăn thách thức, rất nhiều nhiệm vụ chờ đợi trước mắt.

"Tôi đã có nhiều lần nói đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, cơ đồ, vị thế và uy tín như hiện nay trên trường quốc tế. Chúng ta có quyền tự hào, phấn khởi trước những thành tựu toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã đạt được thời gian qua, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, quá say sưa với thắng lợi và càng không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế mà phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác. Trước diễn biến thế giới gần đây ta không biết điều gì có thể xảy ra, không thể lường hết được nên không được chủ quan", ông nhấn mạnh.

Điều lo lắng thứ hai, "từ hôm nay tôi được Quốc hội giao nhiệm vụ Chủ tịch nước nhưng đồng thời đang phải gánh chức Tổng bí thư, công việc rất nhiều. Hội nghị Trung ương 8 vừa xong đã quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ XIII sắp tới". 

Và cuối cùng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ: "Trình độ, năng lực, sự hạn chế của tôi rất rõ, hiểu biết không đáp ứng được yêu cầu nên rất lo. Trong khi đó tuổi tác đã lớn. Như Bác Hồ nói khi người ta tuổi tác càng cao, sức khoẻ càng thấp, điều đó không có gì lạ, nên tôi luôn chuẩn bị sẵn tinh thần. Chính vì vậy tôi kính mong các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, mặt trận tổ quốc, các vị đại biểu, đồng bảo, cử tri, nhân dân thông cảm, chia sẻ, giúp đỡ, tạo điều kiện. Các cơ quan hữu trách như Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, tư pháp, ban ngành trung ương, các cấp ban ngành địa phương phải phối hợp với nhau thật tốt, nhuần nhuyễn, đặc biệt nêu cao tinh thần đoàn kết cao, để tạo điều kiện giúp cá nhân tôi hoàn thành nhiệm vụ".

"Riêng về phần cá nhân mình, tôi sẽ ra sức phấn đấu, cố gắng làm hết sức mình, đáp ứng yêu cầu, tình cảm Quốc hội, nhân dân đã dành cho tôi", ông chia sẻ khi kết thúc bài phát biểu nhậm chức không dùng đến văn bản của mình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa chúc mừng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTX

Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận hoa chúc mừng từ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: TTXVN.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14/4/1944, quê quán huyện Đông Anh, Hà Nội. Ông là Ủy viên Trung ương các khóa VII, VIII, IX, X, XI, XII; Ủy viên Bộ Chính trị các khóa VIII, IX, X, XI, XII; tham gia Thường trực Bộ Chính trị (8/1999-4/2001); đại biểu Quốc hội các khóa XI, XII, XIII, XIV.

Từ năm 1963 - 1967, ông là sinh viên khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, sau đó công tác nhiều năm ở Tạp chí Cộng sản và giữ chức Tổng biên tập từ tháng 8/1991 đến tháng 8/1996.

Từ tháng 1/2000 đến tháng 6/2006, ông là Bí thư Thành ủy Hà Nội và sau đó giữ chức Chủ tịch Quốc hội hai khóa XI, XII.

Tháng 1/2011, ông được bầu làm Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương khóa XI, Bí thư Quân ủy Trung ương. Đến tháng 1/2016, tại Đại hội XII của Đảng, ông được bầu tái giữ chức Tổng bí thư.

Ban Thời sự (Theo vnexpress.net)

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin