Chi tiết tin tức

Bình Dương: Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong vì TNGT

09:26:00 - 12/11/2017
(PGNĐ) -  Sáng nay, 11/11, hơn 10.000 Tăng Ni, Phật tử, thân nhân các nạn nhân tử vong vì an toàn giao thông (ATGT) đã tham gia Đại lễ cầu nguyện nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông được GHPGVN kết hợp Ủy ban ATGT Quốc gia, BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương tổ chức trang nghiêm, trọng thể tại chùa Hội An (phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một).

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự (HĐTS) GHPGVN quang lâm chứng minh, hộ niệm và phát biểu tại buổi lễ.

 

Quang lâm chứng minh và tham dự còn có sự hiện diện của chư tôn giáo phẩmHT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; HT. Thích Huệ Thông, UV. Thư ký HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương cùng chư tôn đức Ban Thường trực HĐTS, Văn phòng II TƯGH, chư tôn đức Ban, Viện TƯGH; BTS GHPGVN các tỉnh thành phía Nam; chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử thuộc BTS GHPGVN TP.HCM, các tự viện tham dự.


Chư tôn đức chứng minh


Đại diện các ban, bộ, ngành trung ương có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Trần Tấn Hùng, Phó ban Tôn giáo Chính phủ; ông Khuất Việt Hùng, Phó ban chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương … cùng đại diện các ban, bộ, ngành T.Ư; các ban, sở, ngành tỉnh Bình Dương và thành phố Thủ Dầu Một.



Nghi thức chào Quốc kỳ, Đạo kỳ
 

Hưởng ứng chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020” của Đại hội đồng Liên hợp quốc, thực hiện chương trình công tác Năm an toàn giao thông 2017, hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì an toàn giao thông” tại Việt Nam năm 2017, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết hợp Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình tổ chức Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông với thông điệp “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”.



Hoà thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN


Thay mặt Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN phát biểu: “Thể hiện trách nhiệm và niềm thương tưởng đối với những người không may tử vong vì TNGT, hôm nay tại chùa Hội An, thành phố mới Bình Dương, long trọng tổ chức Đại lễ cầu siêu cho các nạn nhân đã tử vong với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, Đại lễ cầu siêu lần này không chỉ cầu nguyện cho linh hồn người mất được siêu thoát, mà còn cảnh báo toàn xã hội về thảm họa TNGT, nâng cao nhận thức trong việc chấp hành pháp luật ATGT, xây dựng văn hóa giao thông, mong muốn giảm thiểu tối đa TNGT và hướng đến một tương lai tươi sáng, bình an trên mọi nẽo đường đất nước”.

Theo hòa thượng Chủ tịch “Sống chết là lý tưởng đương nhiên của kiếp người hữu hạn trên cõi đời này, và con người thì ai cũng muốn được sống, có quyền được sống; đối với sự chết thì không ai chấp nhận. Do đó, chỉ trong phút chốc vô thường, vì một giây phút bất cẩn, mà đưa đến tử vong mất mát, đau thương tang tóc. Một phần do oan nghiệp, cộng nghiệp, biệt nghiệp của mỗi cá nhân, một phần do bất cẩn gây ra, không tôn trọng luật pháp, luật an toàn giao thông, không tôn trọng và bảo vệ tính mạng cho chính mình, cho người khác và cộng đồng xã hội. Vì thế, phải biết bao người phải chết, và biết bao người bị thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017 cả nước đã có hơn 6000 người chết vì tai nạn giao thông và hàng ngàn người khác đã phải chịu thương tật suốt đời. …. Đây là lời cảnh báo nguy cấp mà mọi người chúng ta trong xã hội cần phải có trách nhiệm quan tâm tìm giải pháp, nỗ lực tuyên truyền, phát động mạnh mẽ hơn nữa thành cao trào tôn trọng pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, giữ gìn tính mạng, sự sống trân quý, thiêng liêng của mỗi người trong cuộc sống hôm nay và mai sau, như tục ngữ Việt Nam có câu: “Người sống như đống vàng, còn người là còn tất cả. Mất người là mất tất cả”.

Hòa thượng cũng khẳng định: “Đối với Đạo Phật, mỗi người đều phải ý thức về tầm quan trọng của luật Nhân quả chi phối đời sống con người trong quá khứ, kiếp hiện tại và cả tương lai. Phải nhìn sâu vào cái nhân, ngăn chặn những cái nhân để không xảy ra những hậu quả không mong muốn. Từ đó, nếu áp dụng luật nhân quả, chúng ta sẽ nhận ra rằng: “Thà chậm một giây còn hơn gây tai nạn. Lùi đi một bước, thoát được tai ương”. Nói chung người tham gia giao thông, điều khiển xe, lái xe phải lái bằng chính trái tim của mình, hãy lái bằng cả trái tim yêu thương, tâm hồn an tĩnh, chánh niệm nhiếp tâm và khát vọng sống bình an, đem lại sự bình an cho những người xung quanh. Nói khác đi, nếu tôn trọng luật pháp, luật an toàn giao thông thì không phải chịu quả báo xấu, đưa đến tán thân, mất mạng, đau thương, tang tóc, chia ly, mà sẽ bảo vệ được tính mạng cho chính mình, cho người khác và cộng đồng xã hội”.



Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể


Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: “Đây là một sự kiện đặc biệt, là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông, bày tỏ sự chia sẻ mất mát, chia sẻ gánh nặng với người thân của họ”.

Theo ông, đây là cơ hội nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè, các thành viên trong cộng đồng hãy làm tất cả những gì có thể để giao thông đất nước chúng ta ngày càng phát triển theo hướng văn minh, an toàn, hãy sống có ý thức, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đồng thời chung tay chia sẻ những tổn thất, mát mất của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông”.

Thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự chia sẻ những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, người thân của nạn nhân;đồng thời kêu gọi mọi người hãy chấp hành luật giao thông để giảm thiểu những hậu quả đau lòng do tai nạn giao thông
 
Theo ông Nguyễn Văn Thể, trong 10 tháng qua, đã có gần 6.900 người chết và gần 12.000 người bị thương tật suốt đời.





Tặng quà đến đại diện thân nhân nạn nhân bị tai nạn giao thông


Tại Đại lễ cầu siêu, Ban Tổ chức cũng đã trao những phần quà cho thân nhân những người bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm chia sẻ, xoa dịu phần nào về tinh thần, vật chất cho gia đình nạn nhân.





Chư tôn giáo phẩm HĐCM, HĐTS và các cấp chính quyền niêm hương tưởng niệm


Nhất tâm cầu nguyện


hơn 10.000 Tăng Ni, Phật tử, thân nhân các nạn nhân tử vong vì an toàn giao thông (ATGT)  đồng tâm cầu nguyện


Toàn thể hội chúng trang nghiêm hướng về Tam bảo, nhất tâm hiệp lực cầu nguyện nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông được siêu thoát về cõi an lành, nguyện đem lại sự an lành cho chúng sanh, nguyện người còn sống bốn mùa an cư lạc nghiệp, có chánh niệm trong khi tham gia giao thông, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông…
 


HT. Thích Huệ Thông, UV. Thư ký HĐTS, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương cảm tạ


Thả bong bóng và chim bồ câu cầu an đến người tham gia giao thông

 

Hoài Thái - Minh Ân

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin