Chi tiết tin tức

Bình Dương: Lễ Tự tứ và mãn hạ tại Tổ Đình Hội Khánh

15:07:00 - 04/09/2017
(PGNĐ) -  Sáng ngày 12/07/ Đinh Dậu (nhằm ngày 02/09/2017) tại trung tâm văn hóa tượng Phật Niết bàn (chùa Hội Khánh), Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Bình Dương đã trọng thể tổ chức Lễ Tự tứ, tạ pháp khóa An Cư Kiết Hạ PL: 2561 - DL 2017.

Sau ba tháng an cư đã mãn, Chư tôn đức hành giả công đức được viên mãn. Một bậc Tỳ kheo sau khi trở về bổn tự của mình, quý vị sẽ mang nhiều niềm vui vì tự thấy mình đã thực hiện lời Phật dạy, đã nghiêm trì Giới luật suốt thời gian ba tháng an cư. 

Tham dự và chứng minh lễ có HT. Thích Huệ Thông, HT.Thích Tâm Từ, TVHĐCM GHPGVN, chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương; HT.Thích Huệ Thông, Ủy viên thư ký HĐTS, Phó VPII TW Giáo hội, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương. Ngoài ra có sự hiện diện của chư tôn đức thường trực Ban trị sự GHPGVN tỉnh Bình Dương, Phân ban Ni giới tỉnh Bình Dương, BTS 09 huyện thị và hơn 750 hành giả an cư  nội ngoại thiền cùng đông đảo thiện nam tín nữ phật tử gần xa trong tỉnh Bình Dương đồng về tham dự.

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Trần Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương cũng về tham dự buổi lễ. 

Theo truyền thống Phật giáo từ ngàn xưa đến nay, cứ mỗi độ hè về, chư tăng ni vào mùa An cư kiết hạ, tiến tu đạo nghiệp để thăng tiến đạo quả Bồ đề. Trường hạ đã thực hiện nghiêm túc sáu thời khóa tụng. Theo báo cáo tổng kết An cư kiết hạ  của BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương toàn tỉnh có 04 điểm an cư dành cho chư tăng ni nội ngoại thiền, tổng số tăng ni tham gia an cư kiết hạ là hơn 750 hành giả. Ba tháng an cư kiết hạ đã diễn ra trong tinh thần lục hòa cộng trụ, hành giả an cư tu tập thanh tịnh, nghiêm túc và tiến tu trên con đường học Phật. Khởi sự 04h00 là công phu bái sám, quá đường kinh hành cho đến khóa thứ 6 trong ngày là tọa thiền, kết thúc vào lúc 21 giờ 45. Xuất nhập bạch chúng, mỗi tháng có hai kỳ Bố tát vào ngày 15 và ngày cuối tháng. 

Trường hạ đã cung thỉnh chư tôn giáo phẩm Ban hoằng pháp Trung ương nhiều năm kinh nghiệm như: HT.Thích Trí Quảng, HT.Thích Thiện Nhơn, HT.Thích Giác Toàn, HT. Thích Giác Liêm, TT.Thích Thiện Thống, riêng chư tăng ni sinh trong khóa ACKH vẫn học theo chương trình năm thứ I – khóa IV của Trường TCPH tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Bình Dương cũng luân phiên phụ trách giảng dạy các môn học Kinh, Luật, Luận cho chư hành giả an cư tại 04 điểm hạ trường.

Để cho việc sinh hoạt tu học được ổn định, năm nay BTC chia làm hai khu vực: Chư Tăng thì Bố tát - quá đường ở chánh điện Chùa Hội Khánh, chư Ni Bố tát và quá đường tại hội trường trung tâm văn hóa tượng Phật Niết bàn. Để thuận tiện cho giáo thọ giảng dạy, thì sinh hoạt học pháp chung tại giảng đường. Ban Chức sự trường hạ cũng vinh dự được đón tiếp lãnh đạo Sở Nội Vụ, Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương do ông Trần Đức Thịnh, Phó GĐ sở Nội Vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương làm trưởng đoàn đã về thăm viếng chúc sức khỏe, động viên Chư Tôn đức tăng ni đang ACKH tại hạ trường chùa Hội Khánh, chùa Thiên Chơn và chùa Tây Thiên và chùa Bồ Đề Đạo Tràng. Nhằm nâng cao kiến thức phật pháp cũng như kỹ năng về hoằng pháp, Trường hạ chùa Tây Thiên còn tổ chức thực tập cho chư Ni phương pháp thuyết giảng giáo lý phật giáo. Qua hội thi nhiều Ni sinh đã học tập và có nhiều khả năng trong lĩnh vực thuyết giảng được Ban tổ chức tặng nhiều phần thưởng xuất sắc và khá giỏi trong hội thi.

Trên tinh thần “Tri hành hợp nhất” toàn thể hành giả an cư đã nỗ lực tịnh tu tam nghiệp, lấy kinh văn làm tôn chỉ hành trì, mượn ý Tổ để nghiêm tầm diệu lý. Ba tháng chuyên tu không phải là dài trong đời sống phạm hạnh, nhưng mỗi hạ đi qua sẽ là một thành quả to lớn góp phần đưa hành giả tiến gần đến bến bờ giải thoát. Sau 09 tuần tu học, hầu hết các hành giả an cư học tập rất nghiêm túc, đạt nhiều kết quả khả quan, Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức Lễ bế giảng, tạ pháp khóa An cư kiết hạ. 

Nhân ngày lễ mãn hạ, BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương cũng diễn ra Lễ động thổ, đặt đá xây dựng giảng đường – trai đường chùa Hội Khánh ( tượng Phật Niết bàn), dự tính kinh phí hơn 100 tỷ VN đồng.  

Tại buổi lễ, hạ sinh Thích Đạt Ma Huy Bảo, đại diện các hành giả an cư đã có lời cảm niệm tri ân đến Chư tôn giáo phẩm Hòa thượng chứng minh và đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến Ban Tổ chức, Ban Chức sự trường hạ đã tạo đầy đủ điều kiện và thuận duyên để tăng, ni có cơ hội tập trung tu học, đạt nhiều thành tựu đạo quả. 

HT.Thích Huệ Thông, Ủy viên thư ký HĐTS, Phó VPII TW Giáo hội, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương, Trưởng Ban Tổ chức trường hạ thay mặt chư tôn đức giáo phẩm chứng minh và Ban Tổ chức trường hạ, tán dương những thành quả đạt được trong mùa an cư đồng thời cũng tán thán tinh thần tu học của các trường hạ tăng, ni đã nghiêm túc tu tập, cùng nhau chia sẻ kiến thức, lý tưởng, giáo lý Đức Từ phụ để cùng nhau tinh tấn, cùng nhau tiến bộ, giữ gìn giới luật và mạng mạch phật pháp mãi trường tồn. Hòa thượng nhấn mạnh: “Như lời Đức Phật đã dạy, ngày nào mà Tăng đoàn còn ngồi lại trong tinh thần hòa hợp và giải tán trong tinh thần an lạc thì ngày đó Phật giáo còn trường tồn”. 

Đồng thời, Hòa thượng còn mong rằng tăng ni tỉnh nhà luôn luôn đoàn kết, hòa hợp, hết lòng hết sức phụng sự đạo pháp, phục vụ dân tộc, nỗ lực tu hành để mãi là tấm gương mẫu mực cho hàng phật tử noi theo. Tuy nhiên, trên con đường tu tập và hoằng pháp lợi sinh, chắc chắn chúng ta không sao tránh khỏi mọi khó khăn thử thách, từ tâm lý đến hoàn cảnh, để hoàn thành lời Phật dạy bằng tình người trong cuộc sống với tấm lòng vô ngã, vị tha. Hòa thượng còn nhắc nhở chư tăng ni khi về trú xứ, mặc dù có bận rộn với công việc phật sự nhưng phải bố tát tụng giới hàng tháng. Cứ mỗi lần tụng giới, Tỳ-kheo được một lần nhắc nhở về những giới luật mình đã thọ, nhờ vậy chúng ta sẽ hạn chế vi phạm những điều căn bản của giới luật. Dịp này, Hòa thượng cũng gởi lời tri ân đến quý vị lãnh đạo các cấp chính quyền trong tỉnh đã quan tâm giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để BTS hoàn thành tốt đẹp các phật sự trong mùa an cư năm nay. Hòa thượng cũng ca ngợi tinh thần báo hiếu đối với tứ trọng ân của toàn thể phật tử trong tỉnh nhà. 

Nhân dịp Lễ mãn hạ, BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương cũng đã trang nghiêm tổ chức Lễ Vu Lan, tôn vinh và nhắc nhở mỗi người luôn nhớ ơn và đền đáp công ơn của các đấng sinh thành dưỡng dục. Buổi lễ diễn ra với các nghi thức dâng pháp y, cài hoa hồng, tác bạch của các tín chủ là gia đình cố PT. Diệu Công và Công ty TNHH Thuốc Thú Y- Thủy Sản Minh Dũng đã sắm sanh tịnh tài,  tịnh vật dâng cúng pháp y, cài hoa lên Chư Tôn Thiền đức và hành giả an cư trong ngày mãn hạ. Buổi lễ khép lại trong niềm hoan hỷ vô biên của toàn thể tăng ni và phật tử tỉnh Bình Dương.

 

Tin, ảnh: Hương Đạo

Nguồn: PTVN

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin