Chi tiết tin tức

Cầu siêu các anh hùng liệt sĩ phong trào Xô Viết

21:23:00 - 04/09/2018
(PGNĐ) -  Chiều tối qua, 3-9, tại nghĩa trang Thái Lão (huyện Hưng Nguyên), Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Nghệ An phối hợp với UBND huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ cầu siêu và tri ân 217 liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống vào ngày 12-9-1930 trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

01.jpg
Chư Tăng, đại biểu dâng hương tưởng niệm

Đến dự  buổi lễ có TT.Thích Thọ Lạc, Phó ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An; đại diện HĐND, UBND, UBMTTQVN, các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các phòng, ban, ngành huyện Hưng Nguyên cùng thân nhân các gia đình liệt sĩ và đông đảo Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài tỉnh.

Trước khi vào chương trình lễ cầu cầu, đoàn đại biểu chính quyền các cấp và Tăng Ni, Phật tử đã dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Xô Viết Nghệ Tĩnh, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh anh dũng, công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ Xô Viết Nghệ Tĩnh.

02.jpg
Thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ

Buổi lễ cầu siêu và tri ân diễn ra trang trọng và thành kính theo nghi lễ truyền thống Phật giáo với các nghi thức cúng tiếp linh, sao đàn, chẩn tế, phả độ, tụng kinh niệm Phật hồi hướng công đức; lễ tưởng niệm và thắp nến tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ.

Đây cũng là dịp để lãnh đạo và bà con nhân dân, nhất là thế hệ trẻ huyện Hưng Nguyên ôn lại truyền thống quật cường trong phong trào đấu tranh cho nền độc lập dân tộc của nhân dân huyện, trong đó có phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh - là cao trào cách mạng dân tộc dân chủ đầu tiên do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo. 

03.jpg
Lễ cầu siêu diễn ra từ chiều ngày 3-9

Đài liệt sĩ Thái Lão là một di tích lịch sử ghi dấu cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân hai huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn. Trong dịp về thăm quê lần thứ hai, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến đặt vòng hoa và tưởng nhớ 217 chiến sĩ đã hy sinh ngày 12-9-1930.  

Hằng năm, BTS GHPGVN tỉnh tổ chức hoạt động này là thể hiện nghĩa tình tri ân sâu sắc, sự sẻ chia của những người con Phật đến với những đau thương mất mát của thân nhân các gia đình những liệt sĩ đã ngã xuống trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, cầu nguyện cho quốc thái dân an, chúng sinh an lạc.

Hữu Tình - Hồng Nga

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin