Chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử tham gia ngày hội non sông
21:41:00 - 23/05/2021
(PGNĐ) - Sáng nay 23/5, chư tôn đức giáo phẩm, tăng ni các tỉnh, thành phố cả nước đến các điểm bầu cử thực hiện trách nhiệm cử tri, chọn đại biểu tham gia Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Tại điểm bầu cử số 47 (phường 9, quận 3, TP HCM), Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN tham gia bỏ phiếu. Ảnh: GNO Tại khu vực TP HCM, chư tôn giáo phẩm tăng ni tại nhiều quận, huyện tham gia bầu cử, bỏ những lá phiếu tại các điểm bầu cử theo phân bố ở các địa phương, phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Tại khu vực bỏ phiếu số 44 chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), cử tri lớn tuổi nhất khu vực bầu cử, bỏ phiếu đầu tiên, sau đó lần lượt chư tôn đức thực hiện nhiệm vụ cử tri của mình. |
| Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN, cử tri lớn tuổi nhất khu vực bầu cử, bỏ phiếu đầu tiên, sau đó lần lượt chư tôn đức thực hiện nhiệm vụ cử tri của mình. Ảnh: GNO |
|
| Công tác phòng chống dịch tại các điểm bầu diễn ra nghiêm ngặt, như đo thân nhiệt, khai báo y tế, đứng giãn cách và đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn |
|
| Tất cả chư tôn đức và người dân trên địa bàn được sự hướng dẫn của các thành viên tổ bầu cử, đã thực hiện các thủ tục chọn ra những vị lãnh đạo xứng đáng cho đất nước, thành phố, quận, huyện, xã, phường hướng đến dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh |
|
| Tại Hà Nội, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự cùng chư vị tại Văn phòng Trung ương Giáo hội, chùa Quán Sứ và các tự viện đã đến các điểm bầu cử để bỏ phiếu theo hướng dẫn |
|
| Hòa Thượng Thích Thanh Quyết, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân tại khu vực bỏ phiếu số 09, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội |
|
| Hơn 500 tăng ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội thực hiện quyền và nghĩa vụ, nô nức đi bỏ phiếu với không khí vui tươi, phấn khởi lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình. Ảnh: TV |
Với phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, phát huy tinh thần trách nhiệm của tăng ni, Phật tử cùng các tầng lớp nhân dân và các tôn giáo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong thời gian qua Trung ương GHPGVN đã kêu gọi, vận động tăng ni, Phật tử tham gia bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhằm tăng cường sự gắn kết giữa đạo và đời, phát huy tích cực tinh thần hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc, góp phần bảo vệ, xây dựng và đổi mới đất nước ngày càng phát triển vững mạnh và hội nhập quốc tế sâu rộng toàn diện, đúng với phương châm “Đạo pháp, dân tộc, Chủ nghĩa Xã hội”. Được biết, cả nước có 84.767 khu vực bầu cử. Tổng số đại biểu Quốc hội được giới thiệu để dự kiến làm đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương có 129 người, địa phương có 67 người trong tổng số 866 ứng cử viên được giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Hôm nay 69.198.594 cử tri toàn quốc bắt đầu đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trà Vân/thanhtra.com.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|