Chi tiết tin tức

Đại diện Giáo hội làm việc với lãnh đạo VTC Now về vụ việc “phát ngôn của TS.Đoàn Hương”

20:53:00 - 27/02/2024
(PGNĐ) -  Chiều nay, 27-2-2024, tại Văn phòng I GHPGVN (chùa Quán Sứ, Hà Nội) có buổi tiếp, trao đổi với Lãnh đạo Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, liên quan trực tiếp đến các phát ngôn của TS.Đoàn Hương trong một talk show của VTC Now, bị dư luận phản ứng gay gắt.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông GHPGVN và các vị đại diện Văn phòng I tiếp, làm việc với lãnh đạo VTC tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, chiều 27-2 - Ảnh: CMK

Về phía Giáo hội có Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông T.Ư; Thượng tọa Thích Thanh Huân, Đại đức Thích Nguyên Chính - đồng Ủy viên Thư ký Hội đồng Trị sự, đồng Phó Văn phòng I; Thượng tọa Thích Đạo Thịnh, Phó Trưởng ban Thông tin - Truyền thông T.Ư GHPGVN.

Về phía Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC có ông Trần Đức Thành, Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC; ông Lê Tân, Giám đốc kênh VTC Now. 

Ông Trần Đức Thành cho biết trong quá trình trả lời phỏng vấn trong một talk show của VTC Now, TS.Đoàn Hương đã có những phát ngôn gay gắt về những vấn đề trái với tinh thần đạo Phật. Sau khi phát sóng xong, chỉ khoảng một giờ sau, có một số kẻ nào đó đã cắt, ghép làm thành clip và đưa lên mạng xã hội, cố tình giật tít, câu view.

Sau khi nghe báo cáo, ông Trần Đức Thành đã yêu cầu gỡ ngay chương trình này ra khỏi VTC Now, phong tỏa ngay lập tức để ngăn chặn. "Trong clip họ cắt ghép đưa lên mạng chỉ chiếm 1/5 nội dung phát trên VTC Now, gây méo mó nội dung, làm khán giả hiểu lầm những lời nói của TS.Đoàn Hương và nội dung truyền tải của VTC Now”, ông Thành nói.

Ông Trần Đức Thành cho rằng: Có một số nhà sư thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích của Phật giáo. Đây là một thực tế, không nên né tránh. “Tuy nhiên trong chương trình, TS.Đoàn Hương có những phát ngôn không khéo léo, khiến một số đối tượng cắt ghép thành video, chỉnh sửa, gây bất lợi cho đạo Phật. Chúng tôi sẽ chỉ đạo anh em rút kinh nghiệm, làm sao cho truyền thông về Phật giáo tốt hơn, không gây ảnh hưởng xấu. Từ trước tới nay, giữa đài VTC và Giáo hội Phật giáo có mối quan hệ hợp tác rất chân tình, nhiều chương trình truyền hình được thực hiện từ sự hợp này”, Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC Trần Đức Thành khẳng định.

Ông Trần Đức Thành, Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phát biểu tại buổi gặp, làm việc

Ông Trần Đức Thành, Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phát biểu tại buổi gặp, làm việc

Hòa thượng Thích Gia Quang cho biết vừa qua, theo chủ trương của Ban Tuyên giáo T.Ư, phải làm sao để lễ hội đầu xuân hàng năm tốt lên, không mang tính dị đoan. 

Năm nay, Thủ tướng cũng ra chỉ thị rất rõ ràng, yêu cầu Bộ Văn hóa, các tỉnh, các địa phương tổ chức lễ hội cho bà con vui xuân tốt đẹp. Tôn giáo nói chung, Phật giáo nói riêng cần tổ chức các nghi lễ đầu xuân làm sao mang tính trang nghiêm, không để người ta hiểu nhầm sang mê tín dị đoan. 

“Nếu Phật giáo mà bỏ nghi lễ, không lễ bái, lễ nghi, thì hoạt động tôn giáo chưa đầy đủ, làm sao còn là tôn giáo? Ngay từ đầu năm dương lịch, Giáo hội đã có văn bản gửi đến các chùa, không tổ chức lễ dâng sao giải hạn, mà phải tổ chức các khóa lễ cầu nguyện quốc thái dân an theo đúng tinh thần Phật giáo. Bà Đoàn Hương chưa hiểu hết những điều đó, nên đã quy kết các hoạt động tổ chức đàn tràng cầu quốc thái dân an thành mê tín dị đoan. 

Bà Hương có nhắc đến một số chùa, không nói rõ cụ thể. Bà ấy nói 'nhập nhèm' tiền công đức, rồi tổ chức dâng sao giải hạn để 'trục lợi', 'làm tiền'. Chúng tôi không khẳng định 100% các sư đều nghiêm túc. Ở đâu cũng có con sâu làm rầu nồi canh. Nhưng không nên nói chung chung như vậy mà không chỉ ra cụ thể là ai, trường hợp nào. Kiểu nói 'vơ đũa cả nắm' như vậy, khiến nhiều chư Tăng tu hành chân chính rất bức xúc”, Hòa thượng Thích Gia Quang nói. 

Hòa thượng Thích Gia Quang chia sẻ, Đảng và Nhà nước đều công nhận Phật giáo đồng hành cùng dân tộc, Phật giáo đem lại rất nhiều lợi lạc cho người dân. Tuy nhiên, những điều này báo chí không để ý nhiều, mà nhiều khi đưa những thông tin xấu. Khi xảy ra sự việc phát ngôn của TS.Đoàn Hương, Hòa thượng có gọi điện thoại phản ánh với ông Nguyễn Thanh Lâm (Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - PV), đề đạt nguyện vọng báo chí cần làm thế nào đừng để người dân hiểu lầm, hiểu sai về Phật giáo.

Thượng tọa Thích Đạo Thịnh cho hay, xem chương trình của VTC Now, TS.Đoàn Hương nói có những nhà sư mua hàng trăm mẫu đất, hàng chục, hàng trăm căn nhà. Nếu có trường hợp đó, số tiền để mua những bất động sản này phải lên đến nghìn tỷ đồng. Câu hỏi là nguồn tiền ấy ở đâu ra? 

“Cần phải nói cụ thể đó là ai? Nói thẳng ra ông sư pháp danh là gì, là Hòa thượng, Thượng tọa, hay Đại đức, ở chùa nào? Để Giáo hội chúng tôi sẽ đề nghị công an vào cuộc điều tra”, Thượng tọa Đạo Thịnh nêu quan điểm. 

Theo Thượng tọa Đạo Thịnh, rất nhiều nhà sư ở miền Nam rất bức xúc, vì không thấy có trường hợp Tăng Ni nào giàu, sở hữu nhiều tài sản như bà Đoàn Hương nói. Điều đáng nói, một số trường hợp “nhà sư sống xa hoa” mà bà Đoàn Hương nêu tên lại không có tên trong danh sách Tăng Ni của GHPGVN, mà đó là sư giả. Đơn cử, như trường hợp sư tự xưng “Thích Tâm Phúc” đã bị công an khởi tố là sư giả. 

Kết thúc buổi trao đổi, Hòa thượng Thích Gia Quang và ông Trần Đức Thành thống nhất rút kinh nghiệm từ sự việc này và sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa VTC với Giáo hội trong các thông tin liên quan đến Phật giáo, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tin, ảnh: Chu Minh Khôi

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin