Đại hội Đại biểu Phật giáo Tp.Cần Thơ lẩn thứ IX
21:17:00 - 05/04/2017
(PGNĐ) - Sáng ngày 09/03/Đinh Dậu (05/04/2017), tại thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, Tp.Cần Thơ) đã diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo Tp.Cần Thơ lần thứ IX Nhiệm kỳ (2017-2022).
Cần Thơ là thành phố trực thuộc T.Ư, nằm ở vị trí trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Vốn được mệnh danh là Tây Đô – Thủ phủ của miền Tây Nam bộ từ hơn trăm năm trước. Thành phố Cần Thơ trải dài trên 55km dọc bờ Tây sông Hậu, gồm 5 quận ( Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt) và 4 huyện (Phong Điền, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh, Thới Lai) với 85 đơn vị hành chính cấp xã, phường, thị trấn (5 thị trấn, 36 xã, 44 phường). Cần Thơ còn có hệ thống kênh rạch dày đặc, với hơn 158 sông, rạch lớn nhỏ là phụ lưu của 2 sông lớn là sông Hậu và sông Cần Thơ đi qua thành phố nối thành mạng đường thủy; khí hậu hai mùa rõ rệt trong năm là mùa khô và mùa mưa. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, Chính phủ ban hành Nghị định sáp nhập tỉnh Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ để lập tỉnh mới với tên gọi Hậu Giang, tỉnh lỵ là thành phố Cần Thơ; đến tháng 12/1991, tách tỉnh Hậu Giang thành tỉnh Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng; đến ngày 1/1/2004, tỉnh Cần Thơ tách ra thành tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ. Kể từ đó, Cần Thơ là thành phố trực thuộc T.Ư. Sáng ngày 09/03/Đinh Dậu (05/04/2017), tại thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, Tp.Cần Thơ) đã diễn ra Đại hội Đại biểu Phật giáo Tp.Cần Thơ lần thứ IX Nhiệm kỳ (2017-2022). | Nhân sự BTS GHPGVN Tp.Cần Thơ, Nhiệm kỳ 2017-2022. |
Trải qua 8 Nhiệm kỳ, Phật giáo Cần Thơ đã phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ tập thể, sự đồng thuận của tăng, ni, phật tử trong việc hoàn thành công tác phật sự, các ban chuyên ngành, ban đặc trách, quan tâm đến việc xuất gia tu học cho đến đẩy mạnh các hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer và phối hợp với các tổ chức đoàn thể.
Đại hội đã suy cử Ban Trị sự nhiệm kì IX (2017- 2022) với 55 thành viên, trong đó có 19 vị Thường trực, HT.Đào Như tiếp tục đảm nhiệm Trưởng ban Trị sự GHPGVN Tp.Cần Thơ nhiệm kỳ IX (2017 - 2022); TT.Thích Bình Tâm, Phó Thường trực BTS GHPGVN TP.Cần Thơ; ĐĐ.Thích Thiện Hữu, Chánh Thư ký BTS; ĐĐ.Thích Thiện Hậu, Chánh văn phòng BTS.
Dịp này, các tập thể cá nhân có nhiều thành tích trong hoạt động phật sự đã được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND, UBMTTQ, Thành hội Phật giáo Tp.Cần Thơ khen thưởng. Hòa thượng Đào Như | Hòa thượng Đào Như phát biếu: Ban Trị sự Nhiệm kỳ IX sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp trong nội bộ, đoàn kết tôn giáo để hoàn thành các hoạt động Phật sự góp phần đưa GHPGVN ngày càng phát triển bền vững về mọi mặt trong lòng dân tộc. Đồng thời kiện toàn tổ chức các Ban Trị sự các cấp trực thuộc, các ban chuyên trách, chú ý đến cơ cấu thành phần nhân sự các hệ phái Phật giáo, có chuyên môn, có năng lực, có điều kiện hoạt động để phát huy hiệu quả công việc. |
- Trường Trung cấp Phật học Cần Thơ, trong niên khóa I (2012-2015) đã đào tạo được 88 tăng, ni sinh, khóa II hiện có 120 tăng, ni sinh đang theo học tại chùa Phước Long (Q.Cái Răng). - Tổ chức được Đại giới đàn Huệ Thành và Trí Đạt truyền giới cho 1.883 giới tử. - Tiếp đón đoàn Đại Tăng thống Vương quốc Campuchia; tiếp đoàn Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc đến thăm thiền viện Trúc Lâm Phương Nam; đoàn sinh viên Hoa Kỳ đến thăm và tìm hiểu về Phật giáo tại chùa Quảng Đức; đoàn Tăng Cung Việt Nam, chùa Tăng Cung Cửu Hoa Sơn Đại Hưng Thiện (Đài Loan) đến thăm chùa Long Quang và tịnh xá Ngọc Trung Tăng, đoàn Phật giáo Sri Lanka đến thăm Học viện Phật giáo Nam tông Khmer; tháng 2-2017, Ni sư Karma Lekshe Tsomo - Chủ tịch Sakyadhita đến thăm các chùa Quan Âm, Phước Long, Phước An, Vi Phước… - 45 vị tăng ni Phật giáo Cần Thơ với 64 lượt đi tham quan học hỏi giao lưu ở nước ngoài: Mỹ, Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan, Úc, Canada... - Có 164 cơ sở tự viện, với 532 vị tăng, ni, tín đồ đạo Phật có khoảng 114.500 phật tử. Có 12 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer tồn tại từ lâu đời. - PG Cần Thơ phối hợp với các cơ quan chính quyền tổ chức các lễ hội truyền thống Tết cổ truyền Cholchnămthmây, lễ Sene Đôn-ta, lễ Ok-om-bok…, các lớp học sơ cấp Pali, Khmer tại các điểm chùa, lớp dạy chữ Khmer cho sinh viên, học sinh được duy trì đều đặn.
- Tổ chức Hội trại Thanh thiếu niên phật tử Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Niềm tin và hội nhập” diễn ra tại thiền viện Trúc Lâm Phương Nam với hơn 1.600 thanh thiếu niên tham dự.
- Huy động làm từ thiện nhiệm kỳ trên 2,4 tỷ đồng. |
Kim Huynh
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|