GHPGVN ký ghi nhớ tuyên truyền về phóng sinh
22:42:00 - 28/04/2018
(PGNĐ) - Trung ương Giáo hội hôm 24-4 vừa qua đã phối hợp Tổng cục Thủy sản tổng kết kết quả triển khai thực hiện bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục và GHPGVN năm 2017, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2018.
 Quang cảnh hội nghị
Tham dự hội nghị về phía GHPGVN có TT.Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HĐTS; TT.Thích Thanh Huân, Ủy viên Thư ký HĐTS cùng chư tôn đức Thường trực Văn phòng I T.Ư. Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản; ông Nguyễn Phúc Nguyên, Vụ phó Vụ Phật giáo - Ban Tôn giáo Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành cùng về tham dự Hội nghị nhằm thống nhất bản ghi nhớ với mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của Tăng Ni, Phật tử và người dân về bảo vệ nguồn lợi thủy sản thông qua hoạt động thả giống phóng sinh, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học; qua đó ngăn chặn, giảm thiểu sự phát tán những loài thủy sinh ngoại lai xâm hại ra môi trường; chủ động cung cấp và vận động Tăng Ni, Phật tử, người dân thả phóng sinh những giống thủy sản hữu ích cho môi trường sinh thái và đời sống xã hội.
Cụ thể, bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2018 bao gồm 3 nội dung trọng tâm:
1. Xây dựng được 1 Sổ tay Hướng dẫn công tác phóng sinh các loài thủy sản và cho in ấn 1.000 bản. Tổng cục Thủy sản sẽ xây dựng nội dung của Sổ tay với nội dung: Kỹ thuật thả phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản; Danh mục các loài cấm thả phóng sinh; GHPGVN xây dựng các nghi lễ liên quan đến phóng sinh các loài thủy sản… Trung ương Giáo hội ban hành tài liệu hướng dẫn tới các đơn vị có liên quan và huy động nguồn kinh phí từ các tổ chức, cá nhân để nhân bản tài liệu tuyên truyền tới các Tăng Ni, Phật tử.
2. Tổ chức tuyên truyền trong cả nước. Địa điểm tổ chức tại các tỉnh thành phía Bắc và mở rộng tại một số tỉnh thành trong cả nước; chủ yếu tuyên truyền tại các khóa tu Tịnh độ Đạo tràng, dự kiến: 3.000 người; thời gian thực hiện từ tháng 4 tới 11-2018.
Qua đó, phối hợp tổ chức 3 sự kiện thả giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản trong năm tại các tỉnh: Điện Biên, Tuyên Quang và Hà Nội. Trung ương Giáo hội là đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện, tổ chức phóng sinh và tuyên truyền về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho Tăng Ni, Phật tử; Tổng cục Thủy sản chỉ đạo Chi cục thủy sản địa phương hướng dẫn điểm thả, kỹ thuật và con giống thả phóng sinh, tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo vệ giống thủy sản sau khi thả phóng sinh theo đúng quy định; đóng góp nguồn cá giống và tham dự buổi tổ chức thả phóng sinh nguồn lợi thủy sản.  TT.Thích Đức Thiện phát biểu tại hội nghị
Bên cạnh đó, Giáo hội và Chi cục Thủy sản các tỉnh thành phối hợp để thực hiện tốt hoạt động phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản tại tỉnh thành theo kế hoạch nhân ngày lễ Phật đản hoặc Vu lan 2018
3. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền tới Ban Thông tin Truyền thông - Trung ương Giáo hội về các quy định có liên quan đến công tác phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản - tổ chức vào tháng 9-2018.
Thiện Tâm
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|