Chi tiết tin tức

Giáo sư, Anh hùng lao động Vũ Khiêu qua đời ở tuổi 105

21:21:00 - 30/09/2021
(PGNĐ) -  Giáo sư, Anh hùng lao động Vũ Khiêu qua đời lúc 12h37 trưa nay, 30-9, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, hưởng thọ 105 tuổi.

Giáo sư Vũ Khiêu - tên thật là Đặng Vũ Khiêu, sinh ngày 19.9.1916 tại làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Là người được thừa hưởng truyền thống hiếu học của gia tộc Đặng Vũ, sau khi tốt nghiệp tú tài trường Bonnal (Ngô Quyền - Hải Phòng) từ thời thuộc Pháp, ông đã bền bỉ nghiên cứu văn hóa Đông - Tây, từ cổ đại đến hiện đại.

Là học giả uyên bác về văn hoá Đông - Tây, Giáo sư đã biên soạn và xuất bản nhiều tác phẩm quan trọng về văn hoá và lịch sử có giá trị và ý nghĩa to lớn không chỉ cho ngày nay mà cho cả mãi mãi về sau. Trong đó có nhiều tác phẩm tiêu biểu như: Đẹp (1963), Anh hùng và Nghệ sỹ (1972), Cách mạng và Nghệ thuật (1979); đặc biệt là công trình khoa học đồ sộ và giá trị “Bàn về văn hiến Việt Nam”…

Với những cống hiến lớn lao và đặc biệt xuất sắc cho đất nước, Giáo sư đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh (năm 1995), phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2000); Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2006), được nhận danh hiệu Công dân ưu tú của Thủ đô Hà Nội (năm 2010) và nhiều phần thưởng cao quý khác…

Giáo sư, Anh hùng lao động Vũ Khiêu.

Là tấm gương lớn về tinh thần tự học, lao động say mê và sáng tạo; suốt đời cống hiến cho khoa học, cho cách mạng, cho dân tộc, Giáo sư luôn dành những tình cảm tốt đẹp cho mọi người; luôn được các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương, các tập thể, cá nhân, nhân dân rất nhiều địa phương; bạn bè, đồng nghiệp trong và ngoài nước; đảng bộ, nhân dân huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định tin yêu kính trọng.

Điều quan trọng và vui mừng hơn cả là mấy thập kỷ qua dù đã ở tuổi “Thất thập”, “Bát tiên”, “Cửu phẩm”, “Bách niên” nhưng tinh thần, trí tuệ của Giáo sư vẫn minh mẫn, sáng suốt; vẫn tiếp tục làm việc và có những cống hiến quan trọng cho đất nước, quê hương. Giáo sư đã nói “Vào tuổi 85, được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, tôi nghĩ rằng, đã là anh hùng thì sao có thể có ngày nghỉ. Tôi lại quyết tâm trở về với công việc và nguyện từ đây cho đến lúc xuôi tay, tôi sẽ không có một ngày nào nghỉ”. 

Là người Xuân Trường, Nam Định, Giáo sư - Anh hùng Lao động Vũ Khiêu luôn nặng lòng với quê hương, dành cho quê nhà những tình cảm tốt đẹp, thân thương; luôn trăn trở, góp nhiều ý kiến quý báu với các đồng chí lãnh đạo huyện, tỉnh với lòng mong muốn quê nhà phát triển, hưng thịnh. Giáo sư luôn quan tâm, khuyến khích việc học; việc duy trì và phát huy truyền thống, bản sắc văn hoá riêng có của huyện, của tỉnh. Những năm qua mặc dù tuổi cao kể cả khi không được khoẻ Giáo sư đã luôn hướng về quê hương, thăm hỏi động viên, tặng câu đối, lời chúc khi có sự kiện lớn; dành thời gian về thăm trường học cũ; hàng năm vẫn về dự lễ Hội chùa Keo làng Hành Thiện, dự khai giảng năm học mới tại trường THPT mang tên bút danh Cao Phong của Giáo sư tại quê nhà. 

Niềm vinh dự của Giáo sư cũng là niềm vinh dự, tự hào của quê hương Xuân Trường, của dòng họ và gia đình. Người Xuân Trường thật sự trân trọng tài trí, đức độ, tấm lòng, tình cảm, sự cần mẫn, siêng năng, sự quan tâm và những đóng góp của Giáo sư cho quê hương, đất nước. 

Với những cống hiến to lớn của Giáo sư, Anh hùng lao động Vũ Khiêu, mỗi Phật tử chúng ta hãy nhất tâm cầu nguyện cho hương linh Giáo sư Vũ Khiêu được gia tăng định lực, đi vào thân trung ấm được siêu thoát vào cõi lành: 

Nguyện đem công đức này

Trang nghiêm Phật Tịnh Ðộ

Trên đền bốn ân nặng

Dưới cứu khổ tam đồ

Nếu có ai thấy nghe

Ðều phát lòng Bồ Ðề

Hết một báo thân này

Cùng sanh cõi Cực Lạc.

Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật!

 

Thiện Minh

Nguồn: phatgiao.org.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin