Hà Nội: Hơn 700 Phật tử phát tâm thọ Bồ-tát giới
21:00:00 - 04/04/2015
(PGNĐ) - Nhân kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết-bàn, sáng qua, 3-4, chư Tăng thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc (P.Cự Khối, Q.Long Biên, TP.Hà Nội) tổ chức lễ truyền trao giới Bồ-tát cho hơn 700 nam nữ Phật tử tại gia phát tâm thọ giới.
HT.Thích Bảo Nghiêm cùng chư tôn đức, giới tử dâng hương bạch Phật
Quang lâm chứng minh và làm thầy truyền giới có HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN; TT.Thích Tiến Đạt, UVTT HĐTS, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN TP.Hà Nội; TT.Thích Thông Đạt, Giáo thọ sư thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc và thiền viện Trúc Lâm Yên Tử cùng chư tôn đức Tăng Ni trong khối thiền viện đã đăng đàn.
Trước đó, Thượng tọa trụ trì và chư Tăng đã về tổ đình Quang Lãng - Viên Minh đỉnh lễ Đức Pháp chủ - Trưởng lão HT.Thích Phổ Tuệ, cung thỉnh ngài hứa khả chứng minh cho Giới đàn truyền Bồ-tát giới và ban pháp danh cho các giới tử.
Tại lễ truyền giới, HT.Thích Bảo Nghiêm đã khai thị cho giới tử, nói lên công năng của giới luật và công đức của người trì giới mà Đức Phật đã dạy trong Luật tạng cũng như trong kinh Phạm Võng. Đồng thời, Hòa thượng cũng nói lên công đức của người thọ giới Bồ-tát phát tâm học theo hạnh Bồ-tát, lấy Lục độ làm phương pháp tu.
Quang cảnh buổi lễ truyền giới Bồ-tát cho hơn 700 Phật tử
Giới tử nhất tâm thọ lãnh giới pháp do giới sư truyền trao
Buổi lễ diễn ra trang nghiêm trong suốt 3 giờ đồng hồ
Tiếp theo, TT.Thích Tiến Đạt đã y theo giới đàn - phần thọ giới Bồ-tát, tác pháp Yết-ma theo nghi thức truyền thông. Thượng tọa đã giảng giải, hướng dẫn tỉ mỉ cho các Phật tử thụ trì 4 pháp bất hoại (đệ tử con quy y Phật, đệ tử con quy y Pháp, đệ tử con quy y Tăng, đệ tử con quy y chính giới pháp). Thượng tọa còn nhấn mạnh tới những giới của Phật tử tại gia trong kinh Phạm Võng, đó là 6 giới trọng (không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không nấu - bán - uống rượu, không rao nói tội lỗi của 4 chúng đệ tử Phật) và 28 giới khinh.
Trải qua gần 3 giờ đồng hồ trang nghiêm, thành kính, lễ truyền giới Bồ-tát đã thành tựu viên mãn trong sự nhất tâm hoan hỷ phụng hành của các giới tử có mặt tại thiền viện.
Chùa Bằng
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|