Chi tiết tin tức

Hà Tĩnh: Sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2015

15:01:00 - 02/07/2015
(PGNĐ) -  Sáng qua, 1-7, tại chùa Cảm Sơn (P.Đại Nài, TP.Hà Tĩnh) BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động Phật sự 6 tháng đầu năm 2015.
 

555.jpg
Hội nghị sơ kết diễn ra hôm qua, 1-7, tại chùa Cảm Sơn

Tham dự và chủ trì hội nghị có HT.Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; ĐĐ.Thích Chiếu Tuệ, UV HĐTS, Phó ban Thường trực BTS PG tỉnh Hà Tĩnh cùng chư tôn đức Tăng Thường trực BTS; chư tôn đức Tăng, Ni trụ trì các chùa, tự viện; cư sĩ thành viên trong BTS từ cấp tỉnh đến các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Về phía chính quyền có ông Trịnh Xuân Diệu, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh; ông Nguyễn Xuân Thành, công an tỉnh; đại diện các cơ quan ban ngành của tỉnh và TP.Hà Tĩnh.

Hội nghị đặt dưới sự điều hành của HT.Thích Bảo Nghiêm nhằm đánh giá lại những việc đã làm được và những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc.

Đại biểu dự hội nghị đã được nghe báo cáo sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2015 do ĐĐ.Thích Chiếu Tuệ thay mặt Ban Thư ký tuyên đọc.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2015 Phật giáo Hà Tĩnh với tinh thần đoàn kết, hòa hợp đã hoàn thành tốt các Phật sự quan trọng đã đề ra cũng như được Trung ương Giáo hội giao phó như: tổ chức thành công tuần lễ Phật đản; mở lớp thi giáo lý cho Phật tử tại gia; các chùa các đạo tràng trong tỉnh thường xuyên mở các khóa tu học; phối hợp với cấp chính quyền hoàn tất thủ tục đề cử bầu bổ sung 4 nhân sự đã được TƯGH chấp nhận. Bên cạnh đó tạo điều kiện và khuyến khích chư Tăng Ni trẻ có năng lực, đạo hạnh về trụ trì trên địa bàn tỉnh, phát huy tinh thần hoằng pháp lợi sinh. Hoàn tất thủ tục và làm lễ công bố bổ nhiệm trụ trì cho 5 vị Đại đức.

BTS Phật giáo tỉnh đã tổ chức khóa An cư tập trung tại hai điểm, chùa Thanh Lương và thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh - huyện Nghi Xuân vào ngày 16-5 âm lịch kết thúc vào ngày 16-8 âm lịch.

Công tác giáo dục đào tạo Tăng tài trình độ Phật học cơ bản và nâng cao trí tuệ là một trong những Phật sự trọng tâm của Phật giáo Hà Tĩnh. BTS Phật giáo tỉnh đã giới thiệu các chú Sa-di theo học các trường Phật học tại TP.Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định và Thừa Thiên-Huế.

Thực hiện tinh thần từ bi cứu khổ, công tác từ thiện an sinh xã hội trong 6 tháng đầu năm được các chùa trong toàn tỉnh thực hiện tốt với giá trị hàng trăm triệu đồng, đã chia sẻ tinh thần, vật chất với nhiều hoàn cảnh khó khăn góp phần ổn định cuộc sống cho nhiều hộ nghèo.

666.jpg
HT.Thích Bảo Nghiêm chủ trì buổi hội nghị

Sáu tháng đầu năm Ban Hoằng pháp đã tham gia thuyết giảng hàng tháng cho các chùa tổ chức khóa tu trên địa bàn tỉnh, phong trào học Phật tu Phật ngày càng được nhân dân và Phật tử hưởng ứng.

Ngoài những thành tựu Phật sự, báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc để đại biểu cho ý kiến rút kinh nghiệm khắc phục trong các hoạt động 6 tháng cuối năm.

Với tinh thần góp ý xây dựng, Hội nghị diễn ra trong không khí thẳng thắn, sôi nổi với nhiều ý kiến phát biểu liên quan đến nhân sự, thủ tục bổ nhiệm trụ trì, khôi phục các cơ sở Phật giáo còn nhiều bất cập... Đa số các ý kiến mong muốn BTS tiếp tục cắt cử chư Tăng về các chùa để hướng dẫn các đạo tràng tu học, tăng cường hơn nữa các hoạt động Phật sự. Do lượng Phật tử tử ngày càng đông, số chùa được khôi phục ngày càng nhiều nên các hoạt động Phật sự, đặc biệt lễ Phật đản diễn ra trong mùa nắng nóng nên chư tôn đức khá vất vả để tổ chức nhằm đáp ứng mong mỏi của Phật tử, nhân dân.

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo chính quyền, ông Trịnh Xuân Diệu đánh giá cao sự phối hợp của BTS Phật giáo tỉnh trong các hoạt động Phật sự trên địa bàn, ghi nhận một số hoạt động của BTS đã mang lại lợi ích thiết thực như “Tư vấn mùa thi” từ thiện xã hội..., đồng thời ông cũng giải đáp một số thắc mắc về lĩnh vực pháp lý trong công tác bổ nhiệm trụ trì, quản lý, khôi phục chùa cảnh và hoạt động Phật sự tại những chùa chưa có sư trụ trì.

Về vấn đề Tăng sự, Hòa thượng Trưởng ban cho rằng một thời gian dài Hà Tĩnh là một vùng đất trắng về Phật giáo, vấn đề nhân sự tăng tài về đây là việc hết sức quan trọng và cần thiết. “Hà Tĩnh sẵn sàng trải chiếu hoa đứng bên cửa để đón chư Tăng, Ni nhưng trước hết phải là người có trình độ, có lý lịch rõ ràng, có đạo hạnh, có tinh thần dấn thân chịu đựng vất vả với vùng đất Hà Tĩnh, tránh tình trạng mạo danh tu sĩ giả danh Tăng sĩ” - Hòa thượng nhấn mạnh.

T_p th_, c_ nh_n ___c trao t_ng B_ng tuy_n d__ng c_ng __c.jpg
Trao bằng tuyên dương công đức tới các ban, ngành PG tỉnh

333.jpg
Chư Tăng, Phật tử tham dự hội nghị

Về phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2015, cần tăng cường đoàn kết hơn nữa giữa các thành viên trong BTS PG tỉnh, tạo điều điện cho Tăng Ni có trình độ và đạo hạnh về trụ trì các chùa trong tỉnh, nâng cao tinh thần giới luật. Phối kết hợp cùng BTS GHPGVN tỉnh Nghệ An tổ chức thành công Đại giới đàn Nghệ Tĩnh lần thứ 2.

Khai giảng lớp giáo lý cho Phật tử tại gia vào ngày 27-5 âm lịch.Tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt Phật tử hằng tháng, tổ chức tu Bát quan trai giới, tu một ngày an lạc, các chùa phối hợp tổ chức các khóa tu cho thanh thiếu niên và giới trẻ.

Thống kê hoàn chỉnh danh sách các chùa, chư Tăng, Ni đã và đang sinh hoạt trong tỉnh. Trùng tu xây dựng các ngôi chùa bị xuống cấp, để có nơi cho Phật tử về tu tập, đặc biệt công trình Trung tâm Văn hóa Phật giáo. Động viên nhân dân Phật tử hưởng ứng phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai giúp đỡ người tàn tật, trẻ mồ côi...

Vũ Thái Quảng

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin