Họp báo Chương trình “Vu Lan Đạo hiếu và Dân tộc” năm 2017
17:21:00 - 16/08/2017
(PGNĐ) - Chiều ngày 24/06 nhuận/Đinh Dậu (15/08/2017), Ban Thông tin Truyền thông T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp cùng Công ty cổ phần Truyền thông Miền Bắc tổ chức Họp báo Chương trình “Vu Lan Đạo hiếu và Dân tộc” năm 2017 tại phòng họp tầng 2 chùa Quán Sứ (số 73 Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Tp.Hà Nội).
Buổi Họp diễn ra dưới sự chủ tọa của HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS T.Ư GHPGVN, Trưởng Ban TTTT T.Ư kiêm Trưởng BTC Chương trình; Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch HĐTS, Phó Trưởng Ban TTTT T.Ư, ĐĐ.Thích Trúc Thái Minh, Phó Ban TTTT T.Ư GHPGVN, Phó BTC; Thượng tọa Thích Đạo Phước, Phó Ban TTTT T.Ư và đại diện Nhà tài trợ; cùng hơn 70 cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình về dự và đưa tin. Phát biểu tại cuộc họp báo, HT.Thích Gia Quang cho biết, tiếp nối thành công chương trình Vu Lan đã được thực hiện trong các năm trước. Năm 2017, Chương trình Vu Lan “Đạo hiếu và Dân tộc” với mục đích tôn vinh Đạo Hiếu và Truyền thống Văn hóa Dân tộc Việt Nam. Theo đó, chương trình năm nay có một số điểm nổi bật như: Tôn vinh thực tế một số tấm gương đạo hiếu tiêu biểu trên toàn quốc; Đề cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ; và năm nay BTC sẽ có nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc, nội dung phong phú, các tác phẩm kịch và tiểu phẩm về tấm gương đạo hiếu. Tiếp đó, Ban Tổ chức đã trao đổi với các phóng viên báo đài, xoay quanh nội dung Chương trình Vu Lan "Đạo hiếu và Dân tộc" sẽ diễn ra vào 19h45 ngày 31/08/2017 (10/07/Đinh Dậu) tại Nhà hát Lớn Tp.Hà Nội.
- PV Báo Lao động và xã hội: Tôi thấy chương trình Vu Lan hàng năm rất có ý nghĩa với xã hội. Vậy BTC lấy thông tin nhân vật đạo hiếu từ nguồn thông tin nào, do ai giới thiệu?
Ban Tổ chức đã gửi công văn tới BTS, Ban TTTT Phật giáo 63 tỉnh, thành trên cả nước, từ ngày 8/4/2017; BTC đã gửi thông báo tới 63 Hội Phụ nữ các tỉnh, thành trên cả nước, từ 6/2017; BTC đã gửi email trực tiếp cho 200 báo, phóng viên, báo chí đề nghị họ cung cấp thông tin giới thiệu nhân vật. và cộng đồng giới thiệu và thông tin từ nhiều nguồn tin khác....
- PV Báo Thông tấn xã Việt Nam: Mấy năm gần đây, Ban TTTT T.Ư rất quan tâm tổ chức chương trình Vu Lan, vậy năm 2017 chương trình Vu Lan có gì đặc sắc so với năm trước?
Năm nay, BTC tôn vinh các tấm gương đạo hiếu tiêu biểu ở mọi miền đất nước; Chương trình được tổ chức nhằm đề cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” tri ân những AHLS, các bà mẹ VNAH, người có công với Tổ quốc nhân ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7; và chương trình văn nghệ đặc sắc, nội dung phong phú, có kịch và tiểu phẩm về đạo đức trong cuộc sống.
- PV Tạp chí Nghiên cứu Phật học: Kính thưa BTC, trường hợp nếu có nhân vật tự thấy bản thân mình đáp ứng được những tiêu chí do BTC đề ra thì có thể tự đề cử bản thân được không?
Ban Tổ chức hoàn toàn ủng hộ việc các cá nhân tự đề cử.
- PV Đài tiếng nói Việt Nam: Xin hỏi, Đây là một chương trình lớn được truyền hình trực tiếp trên các kênh truyền hình vậy BTC có thành lập Ban Giám khảo để bình chọn nhân vật tấm gương đạo hiếu hay không?
Ban Tổ chức không thành lập Ban Giám khảo là vì: Đối với tấm gương đạo hiếu thì ai cũng là người tiêu biểu, cao cả, không có người hơn, người kém, vì vậy không thành lập Ban Giám khảo để bình chọn hơn thua; Việc chọn tấm gương để cổ vũ tinh thần đạo hiếu – đây là mục đích cổ vũ đạo đức xã hội; Bản thân đạo hiếu là truyền thống của người Việt và trong đạo Phật rất đề cao, hiểu đạo tức là hiếu đạo, do vậy không thể có Ban Giám khảo nào đủ sức để bình chọn. Chính vì những lý do đó nên BTC không thành lập Ban Giám khảo.
- Xin hỏi, năm nay BTC sẽ tôn vinh bao nhiêu nhân vật?
Năm nay, Ban Tổ chức sẽ tôn vinh 10 nhân vật trên khắp cả nước, và thuộc mọi tầng lớp như: tăng, ni là tu sĩ Phật giáo; doanh nhân; nhà giáo; học sinh, sinh viên; công nhân viên chức nhà nước; người làm việc tự do; người có công với cách mạng; người hoạt động trong công tác nhân đạo, từ thiện. Để tôn vinh đúng người, đúng nhân vật, kính mời các cơ quan, ban ngành, đoàn thể giới thiệu những tấm gương cụ thể trong đời sống xã hội theo tiêu chí như sau: tấm gương đạo hiếu không phân biệt tôn giáo, giới tính, tuổi tác, người xuất gia hay người tại gia; có những hành động hiếu thảo trên tiêu chí “Tứ ân” của đạo Phật: Ân Tam bảo; Ân Sư trưởng; Ân quốc gia, xã hội; Ân cha mẹ và Ân chúng sinh.
Hồ sơ nhân vật bao gồm họ và tên; ngày tháng năm sinh; địa chỉ; số điện thoại; email (nếu có); tóm tắt hạnh hiếu của nhân vật và kèm theo các tư liệu liên quan về nhân vật (nếu có): báo chí, clip, các bài đã đăng tải, giới thiệu về nhân vật. Danh sách, thông tin nhân vật hiếu thảo gửi về Email: phatgiao.org.vn@gmail.com, tiêu đề thư ghi rõ “Vu Lan 2017 - Nhân vật tấm gương hiếu thảo”, hoặc gửi về địa chỉ: Văn phòng Ban TTTT T.Ư GHPGVN, phòng 221 chùa Quán Sứ, số 73 phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Điện thoại: 024.6684 6688 - ĐTDĐ: 0934.666.360. Website: phatgiao.org.vn. Thời hạn nhận danh sách nhân vật tấm gương hiếu thảo đến hết ngày 20 tháng 08 năm 2017. Chương trình Đại lễ Vu Lan “Đạo hiếu và Dân tộc” năm 2017 tổ chức vào lúc 19h45 tối ngày 31/08/2017 (10/07/Đinh Dậu) tại Nhà hát Lớn Hà Nội. |
Tâm Đạt
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|