Chi tiết tin tức

Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19

21:25:00 - 18/08/2022
(PGNĐ) -  Sáng nay, 18-8 (21-7-Nhâm Dần), Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM đã trang nghiêm khai mạc Đại lễ tưởng niệm, kỳ siêu đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19, tại Việt Nam Quốc Tự (số 242-244 đường 3/2, phường 12, quận 10, TP.HCM).
Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19  ảnh 1

Không gian tâm linh tại Việt Nam Quốc Tự

Từ rất sớm, thân nhân những người không may qua đời trong đại dịch Covid-19 từ các quận huyện đã có mặt tại Việt Nam Quốc Tự cung đón các đoàn chư tôn đức Ban Trị sự GHPGVN TP.Thủ Đức, 21 quận huyện thỉnh linh vị chư hương linh đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh từ các bệnh viện dã chiến trong đại dịch Covid-19 về an vị tại đàn tràng Việt Nam Quốc Tự.

Giữa không gian tâm linh của Đại lễ “Hộ quốc Nhân vương thủy lục phổ độ đại trai thắng hội đạo tràng” nơi Việt Nam Quốc Tự, đại diện những gia đình không phân biệt tôn giáo có người thân không may qua đời trong đại dịch Covid-19 vô cùng xúc động được hòa vào sự thiêng liêng của Đại lễ kỳ siêu để chứng kiến khóa lễ xoa dịu nỗi đau cho người thân đã khuất, cùng nhất tâm cầu nguyện cho người thân được về cõi lành. 

Đại lễ diễn ra liên tục trong ba ngày, từ 21 cho đến ngày 23-7-Nhâm Dần (ngày 18, 19 và 20-8-2022) giữa mùa Vu lan – Báo hiếu càng thêm ý nghĩa, thể hiện tình người, thể hiện tinh thần từ bi, tri ân và báo ân của đạo Phật. Đại lễ kỳ siêu ở thời điểm này còn thể hiện mong muốn xoa dịu phần nào nỗi buồn thương, những day dứt vẫn còn âm ỉ nơi những người có thân nhân qua đời trong đại dịch.

Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19  ảnh 2

Chư tôn đức giáo phẩm chứng minh, tham dự lễ khai mạc Đại lễ tưởng niệm, kỳ siêu

Quang lâm chứng minh, tham dự lễ khai mạc Đại lễ tưởng niệm, kỳ siêu có sự hiện diện của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ GHPGVN, Chứng minh Đạo sư GHPGVN TP.HCM, chư tôn đức giáo phẩm Hội đồng Chứng minh: Hòa thượng Thích Tịnh Hạnh, Hòa thượng Thích Như Tín; chư tôn đức Hội đồng Trị sự GHPGVN: Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự; Hòa thượng Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Trưởng ban Tăng sự Trung ương; Hòa thượng Thích Thiện Tâm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM; cùng chư tôn đức chứng minh, cố vấn Ban Trị sự TP.HCM; 

Hòa thượng Thích Lệ Trang, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Trưởng ban Tổ chức Đại lễ kỳ siêu; chư tôn đức Phó ban Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM: Hòa thượng Thích Thanh Phong, Hòa thượng Thích Thiện Đức, Thượng tọa Thích Quang Thạnh, Thượng tọa Thích Thiện Quý, chư tôn đức Ban Thường trực Ban Trị sự, các ban chuyên môn trực thuộc, Ban Trị sự GHPGVN TP.Thủ Đức, 21 Ban Trị sự quận huyện, Tăng Ni các tự viện, Phật tử các đạo tràng và thân nhân những người không may qua đời trong đại dịch Covid-19 về tham dự nhất tâm cầu nguyện.

Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19  ảnh 3

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM, đại diện Sở, ban ngành TP.HCM, Quận ủy quận 10 tham dự

Đến tham dự có lãnh đạo Thành ủy TP.HCM, đại diện Sở, ban ngành TP.HCM: ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM; ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM; bà Phan Thị Thắng, ông Ngô Minh Châu, đồng Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM; bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM; Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM; bà Tô Thị Bích Châu, Bí thư Quận ủy Quận 1; bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận TP.HCM; ông Nguyễn Văn Lượng, Phó Trưởng ban Tôn giáo TP.HCM; Nguyễn Trường Sơn, Trưởng ban Dân vận Quận ủy quận 10, cùng đại diện lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQVN, Quận ủy quận 10, phường 12 sở tại.

Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19  ảnh 4

Hòa thượng Thích Lệ Trang phát biểu khai mạc Đại lễ

Hòa thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, Trưởng ban Tổ chức Đại lễ kỳ siêu phát biểu khai mạc Đại lễ cho biết sự có hiện diện của chư tôn giáo phẩm, chư tôn đức Tăng Ni, đại diện lãnh đạo Thành ủy TP.HCM, các cơ quan TP.HCM, quận huyện đã tô đậm nét son hiếu hạnh, góp thêm năng lượng từ bi, trí tuệ cho pháp hội.

“Chúng con tin tưởng rằng, năng lượng này, sẽ là thông điệp của tình thương, thông điệp của hiểu biết sẽ chuyển hóa được những khổ đau, chuyển hóa được những lo lắng, chuyển hóa được sự bất an trong đời sống tâm linh của Phật tử nói riêng, của đồng bào các giới nói chung, sẽ nương nhờ giọt nước cành dương của Đức Phật hóa giải những oán kết và đem lại đời sống bình yên. Chính năng lượng đó sẽ giúp cho đất nước được ổn định và phồn vinh. Và, đó cũng chính là tôn chỉ của Pháp hội Hộ quốc Nhân vương lần này”, Hòa thượng Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM nhấn mạnh.

Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19  ảnh 5

Bà Phan Kiều Thanh Hương cảm động phát biểu tại Đại lễ tưởng niệm, kỳ siêu

Đại diện lãnh đạo TP.HCM, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM phát biểu tại lễ khai mạc cho biết tất cả chúng ta đang có mặt tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19, trong thời khắc này chúng ta cùng nhìn lại thời gian đã cùng đồng thuận đồng tâm của toàn thể nhân dân TP.HCM và đồng bào cả nước để cùng nhau vượt qua vô cùng khó khăn của đại dịch.

“Trong khó khăn đó, đã có những mất mát không gì bù đắp, để có sự thay đổi như ngày hôm nay, từ một màu tối thay đổi thành sự hồi sinh, để chúng ta thấy sự góp sức của TP.HCM trong sự phát triển của đất nước”, bà Phan Kiều Thanh Hương xúc động phát biểu.

Dịp này, bà Phan Kiều Thanh Hương đã ghi nhận, tri ân những đóng góp to lớn của Giáo hội TP.HCM, Tăng Ni, Phật tử trong đại dịch; cảm ơn Ban Tổ chức đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ kỳ siêu cầu nguyện vong linh đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong đại dịch được về cõi Tịnh độ, để xoa dịu phần nào những mất mát không gì bù đắp cho những người ở lại, để cùng hướng về tương lai, đóng góp xây dựng TP.HCM.

Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19  ảnh 6

Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ GHPGVN ban đạo từ tại Đại lễ

Ban đạo từ tại lễ khai mạc Đại lễ tưởng niệm, kỳ siêu, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ GHPGVN ghi nhận sáng kiến của Hòa thượng Trưởng ban Trị sự, cùng chư tôn đức Ban Thường trực đã tổ chức Đại lễ trai đàn kỳ siêu lần này.

“Hôm nay, để siêu tiến tất cả các anh linh đồng bào tử nạn trong đại dịch vừa rồi, thực tế không phải đến hôm nay chúng ta mới bắt đầu tưởng niệm, kỳ siêu đồng bào tử vong và ghi nhận những công lao của cán bộ, chiến sĩ, lực lượng tuyến đầu đã hy sinh thầm lặng và không may qua đời trong đại dịch mà trước đây Ban Trị sự đã tổ chức lễ cầu siêu, tưởng niệm. Chúng ta tri ân sự hy sinh của tất cả cán bộ, chiến sĩ, Tăng Ni, Phật tử, đồng bào chúng ta trong đại dịch nhưng đã có những người khi gặp nạn họ ra đi thanh thản về thế giới an lành nhưng còn những người trong bất trắc đã phải qua đời không thể giải tỏa được.

Trải qua một năm đã có những thay đổi rất tích cực nhưng vẫn có những hương linh còn ẩn khuất chưa thể giải tỏa được thì Đại trai đàn lần này, giúp giải tỏa được tất cả những ẩn khuất đó, để những người quá cố có thể về Phật, có thể tái sinh trở lại trên cuộc đời này, để cùng xây dựng đất nước Việt Nam chúng ta”, Trưởng lão Hòa thượng Quyền Pháp chủ GHPGVN đạo từ.

Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19  ảnh 7

Trưởng lão Hòa thượng Quyền Pháp chủ GHPGVN đã đại diện chư tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh niêm hương bạch Phật

Trong giờ phút thiêng liêng tại chánh điện Việt Nam Quốc Tự, Trưởng lão Hòa thượng Quyền Pháp chủ GHPGVN đã đại diện chư tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh niêm hương bạch Phật. Thượng tọa Thích Quảng Chơn, Trưởng ban Nghi lễ TP.HCM đã dẫn lễ cùng chư tôn đức Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM, TP.Thủ Đức, 21 quận huyện, lãnh đạo TP.HCM, quận 10 dâng hương tưởng niệm, cầu nguyện chư hương linh đồng bào tử vong, anh linh cán bộ, chiến sĩ, lực lượng tuyến đầu hy sinh trong đại dịch Covid-19. Tất cả một lòng cầu nguyện chư hương linh vượt qua ải khổ, siêu tiến về cõi tịnh, cầu nguyện đất nước thái bình, nhà nhà an cư lạc nghiệp.

Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19  ảnh 8

Cung nghinh chư tôn đức giáo phẩm quang lâm lễ sái tịnh, dựng bia tưởng niệm trong khuôn viên Việt Nam Quốc Tự

Tiếp đó, chư tôn đức đã quang lâm chứng minh, sái tịnh, an vị bia tưởng niệm, ghi ân công lao của đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19, tại khuôn viên Việt Nam Quốc Tự.

Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19  ảnh 9

Chư tôn giáo phẩm quang lâm pháp hội

Trong không gian tâm linh của đàn tràng, Hòa thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM đã niêm đàn sái tịnh, bạch Phật khai kinh; Thượng tọa Thích Quảng Chơn, cùng chư tôn đức Ban Nghi lễ TP.HCM thực hiện các nghi thức thỉnh Tiêu Diện Đại sĩ, cùng với sự tham dự của chư tôn đức các hệ phái Phật giáo, Phật tử các đạo tràng, thân nhân các gia đình có người thân qua đời trong đại dịch Covid-19 tham dự trang nghiêm tại đàn tràng, nhất tâm hiệp lực cầu nguyện.

Khai mạc Đại lễ kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19  ảnh 10

Hòa thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban Trị sự GHPGVN TP.HCM đã niêm đàn sái tịnh, bạch Phật khai kinh

Tiếp đến, chư tôn đức đại diện Phật giáo Nam tông Kinh, Nam tông Khmer cử hành khóa trì tụng theo truyền thống hệ phái.

Dịp này, Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM trao đến Quỹ "Vì người nghèo" thuộc Ủy ban MTTQVN TP.HCM 1 tỷ đồng; kết hợp Ủy ban MTTQVN TP.HCM trao tặng 1.000 phần quà đến những gia đình có người thân tử vong trong đại dịch, đồng bào có hoàn cảnh khó khăn. Tổng trị giá 2,2 tỷ đồng.

 

H.Diệu - Ảnh: Bảo Toàn, Quảng Đạo

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin