Chi tiết tin tức

Lãnh đạo Trung ương GHPGVN thăm các bệnh viện dã chiến, điều trị Covid-19 tại TP.HCM

21:09:00 - 02/09/2021
(PGNĐ) -  Sáng nay, Quốc khánh 2-9, đoàn đại diện Trung ương GHPGVN có chuyến thăm, động viên tinh thần tại Bệnh viện Dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 10 (TP.Thủ Đức) và Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 (H.Bình Chánh), TP.HCM.

Đại diện Trung ương Giáo hội, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN làm trưởng đoàn; Đại đức Thích Nguyên Chính, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Giáo hội, Trợ lý Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự. Về phía Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM có Thượng tọa Thích Thiện Quý, Phó ban kiêm Chánh Thư ký; Thượng tọa Thích Quang Thạnh, Phó Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội, Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng; Thượng tọa Thích Tâm Hải, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông; Thượng tọa Thích Nhật Từ, Ủy viên Thường trực; Đại đức Thích Trung Nguyện, Phó Thư ký.

Hiện diện với đoàn còn có ông Trà Quang Thanh, Vụ trưởng Vụ Công tác phía Nam Ban Tôn giáo Chính phủ; ông Nguyễn Duy Tân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo TP.HCM.

Tại Bệnh viện Dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 10 (TP.Thủ Đức), Thượng tọa Thích Đức Thiện đã đại diện Giáo hội trao tặng các phần quà, gửi lời thăm hỏi, động viên y bác sĩ, cán bộ, các tình nguyện viên Phật giáo đang tham gia chăm sóc các bệnh nhân Covid-19 tại đây.

Thượng tọa cho biết kể từ khi các Tăng Ni, Phật tử bắt đầu tham gia công tác hỗ trợ các bệnh viện dã chiến, chư tôn đức lãnh đạo 2 Hội đồng thuộc Trung ương GHPGVN vẫn luôn luôn dõi theo, nắm bắt thông tin nhằm có sự hỗ trợ kịp thời. “Đây chính là cơ hội để chúng ta thực hành pháp tu của mình, đem đức bi - trí - dũng đi vào cuộc đời. Sự động viên bệnh nhân về mặt tinh thần trong thời gian này rất quan trọng. Giáo hội ghi nhận và đánh giá cao sự phát tâm vô quản ngại của quý Thầy, quý Phật tử”, Thượng tọa Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự nhắn nhủ các tình nguyện viên là chư Tăng, Phật tử tại Bệnh viện Dã chiến số 10.

TS.BSCKII Nguyễn Thanh Vinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Tai - Mũi- Họng TP.HCM, Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 10 đã đại diện cho Ban Giám đốc cùng tập thể y bác sĩ bệnh viện gửi lời cảm ơn đến những sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời từ phía Phật giáo. Theo chia sẻ của ông, sự hiện diện của các tình nguyện viên là chức sắc các tôn giáo tại các bệnh viện dã chiến có ý nghĩa rất lớn trong việc ổn định, động viên tinh thần người bệnh. “Bên cạnh việc chăm sóc về dinh dưỡng, thuốc men thì việc chăm sóc về mặt tinh thần cũng có tác động rất lớn đến quá trình phục hồi của người bệnh.”, Bác sĩ Nguyễn Thanh Vinh nhấn mạnh.

 

Ban Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 10 và các tình nguyện viên chào đón phái đoàn GHPGVN đến thăm sáng 2-9

 

Tiếp đó, đoàn đã đến thăm Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 (H.Bình Chánh) trực thuộc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Thay mặt Ban Giám đốc, TS.BS Lưu Quang Thùy, Phó Giám đốc Trung tâm Gây mê và Hồi sức Ngoại khoa Bệnh viện Việt Đức, được điều động đảm nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm này thông tin về chức năng và đặc thù điều trị của trung tâm, nơi tiếp nhận các bệnh nhân Covid-19 nặng, đồng thời chia sẻ tình hình thực tế, những thuận lợi về trang thiết bị, hướng điều trị khả quan nhằm giảm thiểu số ca tử vong đến mức thấp nhất.

TS.BS Lưu Quang Thùy cũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành trước sự quan tâm, động viên từ Giáo hội. Bác sĩ Lưu Quang Thùy cho biết lực lượng chính tham gia điều trị, chăm sóc người bệnh tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 gồm có 300 y, bác sĩ đến từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Bên cạnh đó, có các tình nguyện viên là Tăng Ni trẻ miền Bắc tình nguyện vào hỗ trợ tuyến đầu tại TP.HCM. Tính đến thời điểm hiện tại, khá nhiều bệnh nhân tại đây đã khỏi bệnh được xuất viện về nhà.

Bác sĩ Lưu Quang Thùy nhận định sự đóng góp, hỗ trợ từ phía Phật giáo vô cùng quý giá, đặc biệt là trên phương diện tinh thần. “Khi có sự hiện diện của các thầy tại đây, bệnh nhân có thêm sự động viên về tinh thần. Điều đó phần nào giúp cho họ nhanh hồi phục hơn”, Bác sĩ Lưu Quang Thùy chia sẻ.

Bên cạnh việc chăm sóc, an ủi các bệnh nhân đang điều trị, việc thực hiện các nghi thức tâm linh cho những người bệnh không may qua đời cũng là điều cần thiết, và Phật giáo có thể hỗ trợ cho bệnh viện trong vấn đề này.

Thượng tọa Thích Đức Thiện bày tỏ sự tri ân các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã không quản xa xôi, khó nhọc để vào miền Nam nhằm hỗ trợ cho TP.HCM: “Thay mặt Giáo hội, chúng tôi bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các y bác sĩ. Hy vọng với sự cố gắng của các y bác sĩ, cùng sự hỗ trợ từ quý thầy tình nguyện viên, chúng ta có thể cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Chia sẻ động viên các tình nguyện viên là chư Tăng đang làm công tác tình nguyện tại đây, Thượng tọa Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký bày tỏ mong muốn các thầy sẽ cùng phối hợp với các y bác sĩ nhằm hỗ trợ thực hiện hiệu quả nhất công việc chăm sóc, điều trị cho người bệnh. “Tôi rất mong các thầy trẻ cùng cố gắng và sắp tới, kể cả khi đã hết dịch, chúng ta có thể đến các bệnh viện để trực, hỗ trợ cùng các y bác sĩ. Đó cũng là một cách tu theo hướng rất thực tế, đem đạo Phật đi vào đời”, Thượng tọa nhắn nhủ.

Cuối buổi thăm hỏi, Ban Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 hướng dẫn đoàn công tác của Giáo hội thăm các khu vực điều trị bệnh nhân tại đây.

Ngày mai, 3-9, đoàn công tác sẽ tiếp tục đến thăm hỏi, động viên các bếp ăn thiện nguyện hỗ trợ tuyến đầu của Phật giáo thành phố tại chùa Vĩnh Nghiêm, Nam Thiên Nhất Trụ và chùa Tường Nguyên.

Ngày 30-8-2021, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN đã ký công văn cử Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự và Đại đức Thích Nguyên Chính, Phó Chánh Văn phòng 1 GHPGVN đại diện lãnh đạo Giáo hội tham gia đoàn Ban Tôn giáo Chính phủ thăm, động viên tình nguyện viên các tôn giáo tham gia chống dịch tại bệnh viện dã chiến trên địa bàn TP.HCM.

 

Lương Hoàng - Ảnh: Bảo Toàn

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin