Chi tiết tin tức

Ninh Bình: Sơ kết công tác Phật sự, bế giảng khóa An cư

21:52:00 - 09/09/2019
(PGNĐ) -  Ngày 8-9, tại tổ đình Kim Liên - Trường hạ cơ sở II GHPGVN tỉnh Ninh Bình, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2019 và lễ bế giảng khóa An cư kiết hạ PL.2563.

Hội nghị đã lắng nghe báo cáo của Thường trực Ban Trị sự, tập trung vào 5 vấn đề chính gồm: Công tác Tăng sự, công tác hoằng pháp và hướng dẫn Phật tử, công tác nghi lễ và văn hoá, công tác từ thiện xã hội, công tác đối ngoại và tham gia công tác xã hội.

Cung rước HT. Thích Thanh Đàm tham gia Hội nghị 2.jpg
Cung nghinh chư tôn đức quang lâm buổi lễ

Theo đó, khóa An cư năm nay có 210 hành giả tham gia, trong đó Trường hạ cơ sở I (chùa Yên Vệ, huyện Yên Khánh) 112 vị, Trường hạ cơ sở II (chùa Đồng Đắc, huyện Kim Sơn) 98 vị, gồm: 84 Tỳ-khưu, 125 Tỳ-khưu-ni và 3 Sa-di. Thượng tọa Thích Minh Quang, Chánh Duy-na Trường hạ cơ sở I; Thượng tọa Thích Đức Lợi, Chánh Duy-na Trường hạ cơ sở II.

Ngoài việc giảng đọc Kinh Tạp A Hàm và Luật Sa-di, hai trường hạ còn tổ chức học Tiểu trường cho các Tăng - Ni từ 10 hạ trở xuống vào các buổi chiều, buổi tối và các buổi giảng về chuyên đề như: hoằng pháp, nghi lễ...

Ban chỉ đạo gồm 9 thành viên, trong đó Thượng tọa Thích Thọ Lạc, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh làm Trưởng ban, đã cung thỉnh Ban chứng minh, gồm Đức Pháp chủ GHPGVN, Trưởng lão HT.Thích Phổ Tuệ; Đức Phó Pháp chủ GHPGVN, Trưởng lão HT.Thích Thanh Đàm; Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN.

6 tháng đầu năm, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã làm thủ tục và ra quyết định bổ nhiệm, kiêm nhiệm và công nhận trụ trì cho 50 Tăng Ni, trong đó trụ trì là 10 vị và công nhận trụ trì là 40 vị. Ngoài ra, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tuyên truyền về pháp luật, an toàn giao thông và làm căn cước công dân cho các Tăng Ni, Phật tử tại Trường hạ cơ sở I - chùa Yên Vệ.

Hiện nay 8/8 Ban Trị sự Phật giáo huyện, thành phố trong tỉnh đã mở Lớp giáo lý dành cho Phật tử. Các lớp giáo lý đều duy trì sinh hoạt và học tập ổn định, mỗi tháng học từ 2-4 buổi vào các ngày Chủ nhật. Tổng số khoảng trên 1.000 học viên và tỉ lệ tham gia các buổi học bình quân đạt trên 85%.

Song song với các lớp giáo lý còn các khóa tu. Đặc biệt, các khóa tu mùa hè tại nhiều chùa đã trở thành một “địa chỉ đỏ” của đông đảo các bạn trẻ trong và ngoài tỉnh tham gia, nhất là 2 khóa tu với chủ đề “Về Nguồn” tại chùa Bái Đính, thu hút gần 4.000 bạn trẻ từ hơn 30 tỉnh thành trên cả nước về tham gia.

Về nghi lễ và văn hoá, mùa Phật đản tại Ninh Bình tổ chức thành công với hoạt động diễu hành xe hoa, rước kiệu Phật, trao quà từ thiện... tại các địa phương. 

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Bình cũng đã đóng góp hết sức tích cực và thiết thực cho Đại lễ Vesak LHQ 2019 diễn ra giữa tháng 5 vừa qua tại chùa Tam Chúc - Hà Nam. 

TT.Thích Minh Quang phát biểu tổng kết (1).jpg
TT.Minh Quang phát biểu tổng kết

Nhân ngày Thương binh liệt sĩ - 27-7, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã tổ chức “Đêm hoa đăng cầu nguyện quốc thái dân an và tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại chùa Bái Đính với hơn 500 ngàn hoa đăng đã thắp sáng khuôn viên điện Tam thế chùa Bái Đính, trong đó hình ảnh Bản đồ Việt Nam ôm gọn hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là hình ảnh nổi bật và ấn tượng nhất. Cũng trong dịp này, một số Ban Trị sự Phật giáo huyện, thành phố và nhiều chùa trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lễ cầu siêu và thắp nến tri ân các liệt sĩ tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ.  

Trong mùa Vu lan báo hiếu, các chùa trên địa bàn tỉnh đều đã tổ chức tốt các khóa lễ cầu siêu theo nghi thức truyền thống, đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của nhân dân, tín đồ Phật tử. Tình trạng đốt vàng mã trong dịp lễ đã giảm rõ rệt so với những năm trước đây. 

Công tác từ thiện xã hội với nhiều hoạt động cứu tế và dự án lâu dài, tổng số tiền cho công tác nhân đạo của Phật giáo tỉnh Ninh Bình trong 6 tháng qua khoảng trên 600 triệu đồng.

BTS tỉnh cũng phối hợp với Ban Phật giáo Quốc tế GHPGVN và chùa Bái Đính tổ chức tiếp đón nhiều vị lãnh đạo, các phái đoàn trong nước và quốc tế đến thăm quan, chiêm bái tại chùa Bái Đính, điển hình như: Tổng thống Liên bang Myanmar, Chủ tịch Quốc hội Sri lanka, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Bờ Biển Ngà...

Bên cạnh đó, Thượng tọa Thích Thọ Lạc và Thượng tọa Thích Minh Quang  tích cực trong công tác Phật sự và hoằng pháp ở hải ngoại như Lào, Nouvell Caledonie; tổ chức Lễ Vu lan báo hiếu cho bà con Phật tử ở chùa Nam Hải Phổ Đà Noumea.

Ban chỉ đạo khóa An cư.jpg

Chư Tăng ni và các Phật tử tại Hội nghị.jpg
Buổi lễ diễn ra trang nghiêm

Dịp này, lễ bế giảng khóa An cư cho Tăng Ni tỉnh Ninh Bình cũng diễn ra trang nghiêm, chính thức khép lại mùa cấm túc 3 tháng theo truyền thống hậu an cư.

Lương Đình Khoa

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin