Phật giáo tham dự Hội nghị tổng kết 10 năm phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
18:08:00 - 10/01/2025
(PGNĐ) - Sáng nay ngày 10/1/2025, tại nhà hát Phạm Thị Trân, phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BCA-V28 và biểu dương các mô hình, điển hình tiên tiến phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào các tôn giáo giai đoạn 2014-2024.
Hội nghị dưới sự chủ trì của Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc TƯ. Tham dự còn có ông Đỗ Văn Phới, Phó trưởng ban Dân vận TƯ; ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; ông Đoàn Minh Huấn, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Ninh Bình.
Về phía Phật giáo tham dự có Hòa thượng Tăng Nô, Phó pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng; Thượng tọa Thích Minh Quang, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng 1 TƯGH, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình; Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng 2 TƯGH,cùng chư Tôn đức Tăng Ni, Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh thành, các ngôi chùa trên cả nước đại diện cho các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Đây là dịp để tổng kết những kết quả nổi bật đã đạt được, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh vai trò quan trọng của đồng bào các tôn giáo trong việc bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở, đồng thời khẳng định phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã trở thành một trong những trụ cột quan trọng của thế trận an ninh nhân dân.
Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc hội nghị
Trong 10 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị 09/CT-BCA-V28 đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo trong việc bảo vệ an ninh, trật tự tại cơ sở, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Nhiều mô hình hiệu quả đã được nhân rộng, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.
Tại hội nghị, các đại biểu tham luận, trao đổi tâm huyết, trách nhiệm, làm sáng tỏ thêm nội dung tổng kết và nêu lên những bài học kinh nghiệm, những kiến nghị, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong đồng bào các tôn giáo.
Thượng tọa Thích Minh Quang, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng 1 TƯGH, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình phát biểu tham luận
Dịp này, có 38 tập thể và 47 cá nhân các tôn giáo được Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào các tôn giáo, giai đoạn 2014-2024. Về phía Phật giáo có 15 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Công an cùng nhiều mô hình tiêu biểu của Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh thành, Tăng Ni các chùa có tham gia.
Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã bày tỏ quyết tâm tiếp tục duy trì và phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Các tập thể, cá nhân Phật giáo được nhận Bằng khen của Bộ Công an trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào các tôn giáo, giai đoạn 2014-2024
- Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM.
- Ban Trị sự GHPGVN TP. Đà Nẵng.
- Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Ninh Bình.
- Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Sóc Trăng.
- Ban Chỉ đạo mô hình “Camera giám sát an ninh tại chùa Hồng Phúc”, tỉnh Bắc Giang.
- Ban chỉ đạo thực hiện mô hình “Khu du lịch Tam Chúc an toàn, văn minh, thân thiện”, tỉnh Hà Nam.
- Ban chỉ đạo thực hiện mô hình “Chức sắc, chức việc, Tăng Ni, Phật tử huyện Cần Đước tham gia giữ gìn an ninh trật tự”, tỉnh Long An.
- Ban chỉ đạo thực hiện mô hình “Phật tử chùa Lập Thạch tham gia giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng văn minh đô thị”, tỉnh Quảng Trị.
- Ban chỉ đạo mô hình dân vận khéo “Tuyên truyền, vận động Tăng Ni, Phật tử huyện Phú Bình tham gia bảo đảm an ninh, trật tự và an sinh xã hội”, tỉnh Thái Nguyên.
-------------
- Hòa thượng Tăng Nô, Phó pháp chủ HĐCM, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Sóc Trăng
- Hòa thượng Thích Huệ Thông, Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Pháp chế TƯ, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bình Dương.
- Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó chủ tịch - Tổng thư ký HĐTS, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Điện Biên.
- Thượng tọa Thích Minh Quang, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng 1 TƯGH, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình.
- Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, Ủy viên Thư ký HĐTS, Phó Văn phòng 2 TƯGH, Phó trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Kiên Giang.
- Thượng tọa Thích Tâm Đức, Phó ban Thường trực Ban Pháp chế TƯ, Chứng minh BTS GHPGVN tỉnh Thanh Hóa.
- Thượng tọa Thích Giác Nguyên, Phó BTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Tiền Giang.
- Thượng tọa Thích Thanh Nhật, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng.
- Đại đức Thích Đạt Ma Toàn Hạnh, Phó BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai, trụ trì thiền viện Trúc Lâm Nhật Quang.
- Đại đức Thích Lệ Duyên, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Long An.
- Đại đức Thích Vĩnh Tường, Ủy viên Thường trực BTS tỉnh, Trưởng ban HDPT GHPGVN tỉnh Thái Nguyên.
- Đại đức Thích Nhật Thường, Ủy viên BTS tỉnh, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.
- Đại đức Thích Thanh Ân, Phó BTS GHPGVN tỉnh Thái Bình.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.