Chi tiết tin tức

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm, tặng quà tại Bắc Ninh nhân Lễ Phật đản Phật lịch 2567

21:18:00 - 29/05/2023
(PGNĐ) -  Nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567-năm 2023, sáng 29/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã đi thăm, tặng quà tại hai ngôi cổ tự gần nghìn năm tuổi tại tỉnh Bắc Ninh.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm, tặng quà tại Bắc Ninh nhân Lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến thăm chùa Hàm Long - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại TP. Bắc Ninh, Phó Thủ tướng đã đến thăm chùa Hàm Long và Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam.

Chùa Hàm Long thuộc khu Thái Bảo, phường Nam Sơn, TP. Bắc Ninh, được khởi dựng từ thời Lý (khoảng thế kỷ XII). Đây là trung tâm Phật giáo lớn, tương truyền là chỗ tu hành của sư Dương Không Lộ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm, tặng quà tại Bắc Ninh nhân Lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký Hội đồng Chứng minh GHPG Việt Nam tại chùa Hàm Long - Ảnh: VGP/Hải Minh

Chùa Hàm Long có vị trí cảnh quan đẹp, hòa hợp với thiên nhiên, được mệnh danh là danh lam cổ tự có lịch sử lâu đời, các công trình kiến trúc được thiết kế, trang trí theo lối truyền thống, chạm khắc tinh xảo, nghệ thuật. 

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm, tặng quà tại Bắc Ninh nhân Lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến thăm chùa Phật Tích - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại huyện Tiên Du, Phó Thủ tướng đã đến thăm Chùa Phật Tích và Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam.

Tọa lạc trên núi Lạn Kha, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, Chùa Phật Tích được biết đến là một ngôi cổ tự gần nghìn năm tuổi, mang đậm dấu ấn kiến trúc thời nhà Lý.

Không những độc đáo về kiến trúc, Chùa Phật Tích còn là nơi gìn giữ nét văn hóa cổ xưa vô cùng đặc sắc. 

Chùa Phật Tích đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt của Việt Nam và là một trong 14 điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. 

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm, tặng quà tại Bắc Ninh nhân Lễ Phật đản Phật lịch 2567 - Ảnh 4.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam thực hiện nghi lễ tắm tượng Phật tại chùa Phật Tích - Ảnh: VGP/Hải Minh

Phát biểu tại những điểm đến, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi đến Hòa thượng Thích Thanh Dũng và Thượng tọa Thích Đức Thiện cùng toàn thể tăng ni, đồng bào Phật tử thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam lời chúc sức khỏe, tinh tấn, an lạc và đón một mùa Phật đản trong an lành, vui tươi, hạnh phúc.

Phó Thủ tướng nghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của GHPG Việt Nam đối với cộng đồng, xã hội và đất nước trong thời gian qua, thể hiện tinh thần trách nhiệm của GHPG Việt Nam đối với đất nước.

Năm 2023 là năm đầu tiên tăng ni, Phật tử GHPG Việt Nam triển khai thực hiện các mục tiêu của Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ IX (2022-2027), Phó Thủ tướng tin tưởng và mong rằng, với cương vị, chức sắc lãnh đạo GHPG Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Dũng và Thượng tọa Thích Đức Thiện cùng với Chư tôn GHPG Việt Nam sẽ có một nhiệm kỳ với nhiều thành công, hoạt động và phát triển theo định hướng "Kỷ cương-Trách nhiệm-Đoàn kết-Phát triển" mà Đại hội đã đề ra.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng mong muốn Hòa thượng Thích Thanh Dũng và Thượng tọa Thích Đức Thiện sẽ hướng dẫn tăng ni, tín đồ Phật tử Phật giáo Việt Nam tiếp tục thực hiện phương châm hoạt động "Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội"; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ người yếu thế… vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Đại lễ Phật đản từ lâu đã trở thành ngày lễ quan trọng trong đời sống tinh thần và tín ngưỡng của người dân theo đạo Phật ở Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo thế giới.

Vào dịp tháng Tư Âm lịch hằng năm, Lễ Phật đản lại được tăng ni, tín đồ Phật tử long trọng tổ chức ở cả trong và ngoài nước, không chỉ là dịp để mỗi người con Phật tri ân, hướng về Đức Bổn sư của mình, mà còn là dịp để xã hội tôn vinh những giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của Phật giáo đối với đời sống xã hội./.

 

Hải Minh/baochinhphu.vn

 

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin