Chi tiết tin tức

Thủ tướng: Nhanh chóng dập dịch Covid-19 trước Tết Nguyên đán

22:58:00 - 29/01/2021
(PGNĐ) -  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc khoanh gọn các ổ dịch, dập dịch Covid-19 nhanh chóng, hiệu quả trước Tết là nhiệm vụ rất quan trọng hiện nay.

Kết luận phiên họp với các bộ ngành và địa phương về phòng chống dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương Ban Chỉ đạo quốc gia, các cơ quan chức năng, đặt biệt là Bộ Y tế và các địa phương đã chủ động, quyết liệt triển khai ngay các hoạt động phòng chống dịch, nhất là triển khai kịp thời Chỉ thị 05. 

Trước diễn biến mới của dịch bệnh tại Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh khẩu hiệu "chống dịch như chống giặc" vẫn còn nguyên giá trị, nhưng chống dịch trong bối cảnh bình thường mới.

"Vi rút chủng mới lây lan rất nhanh, chúng ta cần hành động nhanh hơn, xét nghiệm nhanh trên diện rộng, thần tốc truy vết và thực hiện các biện pháp đồng bộ để ngăn chặn kịp thời, hiệu quả", Thủ tướng nói.

Thủ tướng: Nhanh chóng dập dịch Covid-19 trước Tết Nguyên đán
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp chiều tối nay.

Dịch diễn ra trong cộng đồng, ở các địa phương trọng điểm phía Bắc, Thủ tướng nêu thông điệp: Một tinh thần Việt Nam, một tinh thần quyết tâm của các cấp, các ngành và nhân dân trong phòng, chống dịch hiệu quả, kịp thời. Đó chính là thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Khẳng định lại ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nêu, Thủ tướng đồng tình và cho rằng đây là nhiệm vụ quan trọng, phải nhanh chóng dập dịch, khoanh gọn trước Tết.

Tuy đạt được một số kết quả nhưng Thủ tướng lưu ý không được chủ quan. Do chủng mới có tốc độ lây lan nhanh, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cả hệ thống phải vào cuộc đồng bộ, tiếp tục tổ chức và cụ thể hoá Chỉ thị 05, đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, truy vết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

Các địa phương, ban ngành cần bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản, tình huống để đối phó với làn sóng lây lan mới, không để tình trạng như một số nước trong khu vực.

Theo Thủ tướng, cần thực hiện chiến lược chống dịch đã từng mang lại hiệu quả và uy tín cho Việt Nam đó là "lấy phòng dịch làm ưu tiên, khoá chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trọng, chữa trị hiệu quả".

Chỉ đạo cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đảm bảo xét nghiệm nhanh trên diện rộng đối với tất cả những người có triệu chứng và những người tiếp xúc gần người bệnh, kể cả những khu vực có nguy cơ cao như sân bay, bệnh viện…

Thủ tướng: Nhanh chóng dập dịch Covid-19 trước Tết Nguyên đán
Các thành viên Ban chỉ đạo

Thủ tướng đồng ý kích hoạt bệnh viện dã chiến; đào tạo tập huấn lại cho các nhân viên y tế, bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế để điều trị cả bệnh nhân Covid-19 và những bệnh nhân khác.

Những địa phương có ca nhiễm mới trong cộng đồng phải thực hiện giãn cách xã hội ở khu vực có nguy cơ cao.  Khoanh vùng ở mức độ nào thì Thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND các địa phương và Bộ Y tế tự quyết định theo phương châm hợp lý, chặt chẽ, không làm quá rộng, làm tê liệt hoạt động kinh tế xã hội trên địa bàn, nhưng không làm quá hẹp để tránh lây lan.

"Tinh thần mục tiêu kép tiếp tục được thực hiện nhưng ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho nhân dân nhất là trong dịp này", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Địa phương hạn chế tối đa liên hoan, tổng kết

Tết Nguyên đán sắp đến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương, các ban ngành chăm lo an sinh xã hội, đảm bảo đủ hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt tạo "an lòng" cho người dân trong vùng dịch.

Ngành Y tế phải tham mưu đề xuất những biện pháp sát hơn nữa đối với các địa phương có dịch và không có dịch.

Thủ tướng: Nhanh chóng dập dịch Covid-19 trước Tết Nguyên đán
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định khẩu hiệu "chống dịch như chống giặc" còn nguyên giá trị. 

Thủ tướng cũng đồng ý cho dừng các hoạt động không cần thiết, tập trung đông người, các trận bóng đá bóng tập trung, đám ma, đám cưới phải hạn chế số người…

Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị, thực hiện ngay truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm diện rộng, cách ly tập trung 21 ngày…. 

Các cơ sở cách ly tập trung của quân đội dành ưu tiên cho các địa phương. Quân đội nêu cao tinh thần trách nhiệm với nhân dân, kể cả tổ chức cho người cách ly ăn Tết.

Trước việc một số địa phương đề nghị "gỡ vướng" trong việc mua sắm trang thiết bị y tế khẩn cấp, Thủ tướng cho rằng đảm bảo chống tham nhũng, tiêu cực, nhưng không được ngăn cản nhiệm vụ phòng, chống dịch. Công khai giá cả, mua bán kịp thời trang thiết bị, phục vụ việc đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và phòng chống dịch .

Liên quan đến vấn đề vắc xin, Thủ tướng yêu cầu Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế sớm trình Thủ tướng phương án sản xuất và mua vắc xin.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ Quốc phòng, Công an, Y tế, UBND các địa phương tiếp tục chuẩn bị các việc như chuẩn bị khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm. Kiểm soát các đường biên giới ở tất cả các tuyến, các điểm mốc (kể cả đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không…), không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép gây nguy cơ dịch bệnh cho cộng đồng.

Các địa phương, hạn chế tối đa các hoạt động liên hoan, tổng kết cuối năm; xét nghiệm ngay người có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19.

“Tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trần Thường - Thu Hằng - Phạm Hải/vietnamnet.vn

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin