Chi tiết tin tức

Đà Nẵng: Chuyện chưa kể từ tâm dịch

22:13:00 - 08/09/2020
(PGNĐ) -  Trong những ngày giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19, tại tâm dịch Đà Nẵng, dù việc hạn chế đi lại được thực hiện nghiêm ngặt, nhưng đã có những người không thể không ra khỏi nhà, đó là những mẹ bầu.

Những chuyến xe “vượt cạn”

 

Đỡ một mẹ bầu xuống xe để vào phòng sinh tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng trong đêm, anh Trần Ngọc Vũ (30 tuổi, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) lau nhẹ mồ hôi trên trán, vừa cười vừa nói: “Hên vẫn kịp. Lúc nghe điện thoại chỉ sợ tới trễ, người nhà và sản phụ không vô bệnh viện kịp thời thì thật sự khó khăn...”. 

 

Anh Vũ cho biết theo chỉ thị, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tất cả các phương tiện công cộng trong thành phố như: taxi, xe buýt, Grab đều không được phép hoạt động. 

 

hinh xh 1066 (2).jpg
Những chuyến xe miễn phí hỗ trợ "mẹ tròn con vuông" giữa tâm dịch

 

Là một tài xế, anh Vũ chấp hành chủ trương để phòng chống dịch ngay từ sớm. Tuy nhiên, khi truy cập Facebook, trên những hội nhóm có các thành viên sinh sống tại Đà Nẵng, anh đọc được những nỗi lo lắng của nhiều sản phụ sắp đến ngày sinh nở cũng như người nhà của họ trước tình cảnh nói trên. 

 

Ý tưởng thành lập đội xe chở bà bầu đi sinh miễn phí được anh Vũ chia sẻ với những người bạn tài xế của mình và ngay lập tức, mọi người đều hưởng ứng. Đội xe miễn phí hình thành, được tổng hợp danh sách, phân chia theo địa bàn - nơi sinh sống của những thành viên. 

 

Vũ bắt đầu công khai hoạt động của nhóm lên Facebook và được cộng đồng mạng chia sẻ rất nhanh. Ngay sau đó, hơn 60 tài xế khắp các quận, huyện của Đà Nẵng và một số huyện thị của tỉnh Quảng Nam cũng đã đăng ký đồng hành.

 

Đội xe miễn phí giúp bà bầu bắt đầu hoạt động từ ngày 1-8. Tính đến ngày 27-8, đội xe đã hỗ trợ gần 100 mẹ bầu tới bệnh viện kịp thời để sinh nở. Anh Vũ chia sẻ: “Các tài xế đều hiểu rằng những mẹ bầu chuyển dạ cần đến viện kịp để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. 

 

Thế nên dù đêm hôm hay những ngày mưa gió, các tài xế trong nhóm vẫn hoạt động hết mức bằng cái tâm của mình. Chỉ cần sau đó người nhà thông báo mẹ tròn con vuông thì tất cả mới thở phào nhẹ nhõm, cảm thấy việc làm của mình trọn vẹn ý nghĩa”.

 

Anh Bùi Hân Sự (34 tuổi, Q.Sơn Trà) là một trong hơn 60 tài xế tình nguyện phục vụ các mẹ bầu đi sinh hồ hởi khoe về những thời khắc thót tim nhưng đầy ý nghĩa. Anh Sự kể, có lần đã nửa đêm, khi anh chuẩn bị đi ngủ thì có điện thoại gọi tới với giọng rất gấp gáp nhờ đưa người nhà đi đẻ. 

 

Vậy rồi, chẳng kịp tròng được cái quần dài vào người, anh phóng lên xe nổ máy chạy đi đón mẹ bầu rồi, “vượt màn đêm” tới bệnh viện đúng lúc mẹ bầu này vỡ ối. “Việc đó cũng là chia sẻ một phần gánh nặng cho đội ngũ y tế đang căng mình chống dịch”, anh Sự nói.

 

Mỗi tài xế đưa mẹ bầu đi sinh đều có những câu chuyện, trải nghiệm riêng của mình, mà mỗi lần nhớ lại các anh đều không thể không bật cười. Không chỉ đưa mẹ bầu đi sinh, mà nhiều mẹ bầu sau thời gian ở bệnh viện cũng được đội tài xế đặc biệt này đón về nhà, và tất nhiên, các tài xế luôn đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như hướng dẫn những mẹ bầu và người nhà tuân thủ đúng quy định phòng dịch. 

 

Anh Vũ cho biết, đội xe này sẽ duy trì tới khi nào TP.Đà Nẵng cho phép các dịch vụ xe công cộng được hoạt động trở lại. 

 

Đồng hành giữa tâm dịch

 

Không chỉ có sự xuất hiện của đội xe đưa đón mẹ bầu, mà tại Đà Nẵng, những ngày qua, còn có những đội xe bán tải chuyên chở vật dụng, nhu yếu phẩm tới các điểm nóng của thành phố, các khu vực cách ly, các địa chỉ từ thiện cần giúp đỡ.

 

Các đội xe bán tải hoạt động hết công suất ngày đêm để đảm bảo nhu yếu phẩm được vận chuyển tới nơi cần. 

 

hinh xh 1066 (3).jpg
Những tài xế kịp thời có mặt giúp đỡ bệnh nhân về tới tận nhà
 

Anh Trần Vinh, thành viên của một trong số những đội xe tải này cho biết: “Nhóm tình nguyện ‘Chuyến xe 0 đồng’ này hiện có hơn 300 xe liên kết, phân bổ khắp các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, Cẩm Lệ, Hòa Vang và ở cả tỉnh Quảng Nam. 

 

Mỗi khu vực đều có các tài xế túc trực để di chuyển ngay khi có tin báo. Trong trường hợp khu vực nào đó khó khăn trong việc tìm kiếm xe, sẽ có người hỗ trợ trực tiếp và điều xe đến nơi cần”.

 

Từ khi TP.Đà Nẵng cách ly xã hội (từ 0 giờ ngày 28-7) đến nay, những chuyến xe 0 đồng đã hỗ trợ hàng trăm lượt vận chuyển nhu yếu phẩm tới các điểm chốt chống dịch, các bệnh viện, các trung tâm y tế, các điểm cách ly tập trung… cũng như tới hàng loạt nơi người dân cần hỗ trợ trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng. 

 

Khi một số bệnh viện tại Đà Nẵng được dỡ bỏ lệnh cách ly, những chuyến xe 0 đồng lại đến đưa người bệnh và người thân về với gia đình. 

 

Anh Hồ Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Bếp cơm vạn tình” ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng cũng là người khởi xướng ra chương trình “Chuyến xe 0 đồng” luôn cùng các thành viên trong nhóm của mình tất bật với những chuyến xe ý nghĩa, đưa những bệnh nhân nghèo về quê cùng gia đình sau những ngày tháng nằm bệnh tại Đà Nẵng.

 

Đặc biệt, khi biết hoạt động ý nghĩa này, chủ cơ sở xăng dầu tại số 2 Phan Thành Tài (TP.Đà Nẵng) đã quyết định hỗ trợ nhiên liệu cho các chuyến xe. Mỗi xe ô-tô sẽ được bơm xăng miễn phí với số tiền 300.000 đồng/ lượt và xe máy được hỗ trợ miễn phí 30.000đồng/ lượt.

 

Cứ như vậy, giữa những ngày dịch bệnh, những tấm lòng sẻ chia, nghĩa cử cao đẹp được thực hiện đã phần nào san sẻ bớt những gánh nặng, tạo nên sự cảm thông giữa con người với con người. 

 

Đó cũng là động lực to lớn để cả cộng đồng cùng nhau chung sức chung lòng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay đối với mỗi cá nhân cũng như của toàn xã hội. 

 

Minh Ngọc

Nguồn: GNO

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin