Chi tiết tin tức

Nên cẩn trọng trước dã tâm của các lều báo

21:05:00 - 14/10/2019
(PGNĐ) -  Nực cười, báo với chả chí, từ đó nghe ông bà nói: ”Nhà báo nói láo ăn tiền”. Giờ đã tin hẳn. Nói thật, những trang báo uy tín trong và ngoài nước lên tiếng đấu tố Phật giáo theo kiểu thừa nước đục thả câu, phút chốc lại trở thành báo lá cải. Đánh mất sự khách quan bởi tinh thần “Văn dĩ tải đạo” mà tiền nhân đã dạy.

 

Trong 2 năm kể lại đây, giáo hội Phật giáo Việt Nam chịu nhiều vụ tai tiếng. Tiêu điểm điển hình chuẩn bị Đại lễ Vesak Phật đản LHQ là chùa Ba Vàng, nay chùa Địa Ngục...

 

Xin thưa, nếu đăng tải thông tin về lĩnh vực mà mình chả am tường, đó chính là tự vả vào mặt mình, vì bộc lộ dã tâm & thiếu hiểu biết. Đánh đổi lòng tin của độc giả vì những dòng tin rẻ mạt, đó là cố tình bóp méo Phật giáo.

 

 

Hình như các báo đú trend nhau, hàng loạt thông tin bất lợi cho Phật giáo từ tri thức nữa mùa như:” Không nghề nào dễ kiếm bằng nghề tu” hoặc giả “lúc vào chùa chỉ có ba y một bát, trụ trì mười năm có hàng trăm tỷ”. Xin thưa, coi chừng há miệng mắc quai. Theo kiểu ngầm xách động người dân, đừng hiến cúng cho chùa viện nữa; hoặc lối quý thầy ăn ở không cũng có tiền xài; Chỉ cần vào chùa là làm giàu nhanh chóng; chỉ có nghèo là tu đúng, còn giàu là tu sai. Xây chùa to, Phật lớn để làm gì; theo kiểu buôn thần bán thánh v.v... Nói chung là muốn dẹp Phật giáo đi, thì họ mới hả dạ. Nhưng đó chỉ là lý luận của những người tà kiến.

 

Nếu nói đi tu là cái nghề mau giàu, thì đâu ai cấm nhà báo vào chùa tu đâu. Cứ thử xuất gia xem dễ hay là khó, rồi mới nói đến việc đắp y, thọ giới Tỳ Kheo, như mọi sinh hoạt của Tăng đoàn. Tôi thắc mắc rằng, các vị lấy đâu ra trăm tỷ? Dựa vào lời nói của sư Toàn ư? Nếu có chỉ là phỏng đoán. Chẳng qua, giới báo chí muốn nhấn mạnh chữ tiền để thoả sức đập nát Phật giáo bằng dã tâm của mình. Cứ vào chùa tu đã, nhất là những chùa quê, quanh năm Phật tử chân lấm tay bùn, cái ăn còn không đủ, chỉ cúng nải chuối, nén nhang thôi mà đã ấm lòng, còn thầy trụ trì phải chạy ngược chạy xuôi, lo quà từ thiện để chăm sóc đời sống nhân dân. Hết quà tết, lại đến Phật đản, Vu Lan, rồi Trung Thu; không chỉ lo học bổng cho trẻ em nghèo, còn chăm sóc người già bệnh, rồi các trẻ mồ côi. Hết lo cúng đám, ứng phú đạo tràng, lại mở lớp giảng kinh thuyết pháp, thì có thời gian đâu lo riêng cho bản thân mình, mà báo chí ám thị chư tăng ngồi không ăn bám, kiểu như là hút máu dân. Vậy tại sao tổng kết từ thiện hàng năm của Phật giáo, chẳng báo nào đưa tin? Nếu quý thầy sống đúng tinh thần tam y, một bát thì báo chí cứ lên tiếng, dẹp hết nạn sư giả, đừng đánh đồng giữa sư giả và sư thật để câu like, cũng như kiến nghị xây dựng lại truyền thống khất thực của tăng đoàn.

 

Không những vậy, truyền thống xây dựng tự viện đã có từ thời Đức Phật, đều do giới Vua quan và quý tộc bảo hộ, đâu chỉ mới hôm nay. Như trường hợp tịnh xá Kỳ Viên, do trưởng giả Cấp Cô Độc chủ trương; còn tịnh xá Trúc Lâm do vua Tần Bà Sa La hiến cúng. Nên theo đúng giới luật, từ thời Phật tại thế, tài sản duy nhất của chư tăng đơn thuần là tam y, nhất bát, nhưng không phải là chỉ ngủ gốc cây, lìa bỏ tất cả tự viện mới gọi là tu. Mà tất cả tài sản thập phương hiến cúng là của Tăng đoàn. Do tăng đoàn quyết theo pháp yết ma khi có hữu sự, ngoài ra thầy trụ là người đại diện chư tăng quản lý.

Nên cẩn trọng trước dã tâm của các lều báo

Chỉ tiêu thu hoạch cả trăm tin bài mỗi ngày, giật title câu view, giật gân là chủ đề các lều báo không ngần ngại đạo đức. 

 

Dù vậy, sự truyền bá đạo Phật luôn uyển chuyển tuỳ duyên, nên chư tăng được quyền giữ tiền để đi lại, trị bệnh, v.v... cũng không thể theo đó mà cho là phạm giới. Nếu giới báo chí ngõ ý tốt đẹp muốn chư tăng khỏi giữ tiền bạc, tại sao không đề nghị Phật giáo là Quốc giáo như thời Lý Trần. Nếu giáo sản là của chung thì từ chi phí ăn học, đi lại, bệnh tật, đám tang, đến xây chùa, sửa chùa, từ thiện xã hội hoặc giới báo chí ủng hộ, nhà nước chu cấp, Giáo hội lo đủ hết cho tăng ni, thì chư tăng không cần phải giữ tiền riêng để lo chi thu sắm sửa tại bổn tự, cũng như các phong trào từ thiện địa phương. Đến lúc ấy, báo khỏi nhọc lòng bịa ra trăm tỷ hay ngàn tỷ sau mười năm trụ trì mà chưa vô chùa ở ngày nào. Chư tăng sẽ rất hoan hỷ vì khỏi bận tâm nhiều. Còn Phật tử, gia đình, hiến cúng cho cá nhân chư tăng để vị ấy tập trung tu tập là quyền của cá nhân, chứ không là của tam bảo, nên tuỳ theo phước báo cá nhân mà nhiều hay ít, chứ có đâu mà đánh đồng kiểu vô minh như thế?

 

Nếu như chính những ngòi bút ấy xoáy sâu vào thực trạng tham nhũng tại các địa phương, dám lên tiến trước vụ Cha Long thủ thiêm cho quần chúng đỡ bị lừa đảo thì hay biết mấy? Tại sao chủ trương tận diệt Phật pháp, bôi nhọ hình ảnh cao đẹp của tăng ni ở chốn thiền môn mà lại đi bưng bô cho dấu giày thực dân xâm lược. Hoàn toàn không dám viết một bài, dù là đến nay Cha Long đã bị Giáo Hội Thiên Chúa Giáo xử lý? Nghĩ thật đớn hèn!

 

Còn báo chí tung hô có chùa nào không nhận tiền là tu đúng, thì báo chí nên tổ chức trang trải đời sống tăng ni toàn quốc cũng nên cúng dường duy trì tất cả hoạt động Phật sự đi rồi hãy nói. Vì đó là phương tiện để phụng sự và hoằng pháp lợi sanh. Đừng thấy ở đâu chùa to, Phật lớn rồi lại quy chụp, phê bình. Vì ngòi bút nào cũng có nhân quả của nó. Thí như Bắc Nguỵ Thái Võ Đế Thác Bạt Đào diệt Phật bị tội chịu cực hình thảm khốc; Thời Bắc Chu Vũ Đế Vũ Văn Ung 'diệt' Phật bị quả báo 'diệt' 43 gia tộc dòng họ không còn một ai; Thế Tông Sài Vinh nhà Hậu Chu diệt 'Phật' chịu quả báo đoản mệnh nước mất nhà tan; Đường Vũ Tông Lý Viêm 'diệt' Phật quả báo đoản mệnh đất nước suy vong; hoặc tại Việt Nam Trần Thị Lệ Xuân diệt Phật, xúc phạm Bồ tát Quảng Đức đã trả quả báo thảm khốc, trước khi chết đã cầu xin quý HT cho sám hối. Chưa thấy nhà sư đi tu có ngàn tỷ hay không, chỉ biết nhờ những tin giật tít ấy báo chí đã hái ra tiền, bằng sự phá kiến bất nhân.

 

Chắc sắp tới, nhờ báo chí mà lượng sư tăng sẽ tăng vọt vào chùa, nhất là của bọn ngoại đạo cắm vào, thừa dịp phá hoại chánh pháp. Nhưng lẽ thiền môn thanh tịnh sẵn sàng cảm hoá tất cả, không từ bỏ chúng sanh nào. Đạo Phật là đạo của trung đạo. Chẳng dính gì tới chuyện giàu nghèo. Cũng bởi giàu nghèo cũng của thập phương thường trụ.

Trung Quán Luận nói:

“ Nhân duyên sanh các pháp
Ta nói tức là không
Cũng gọi là giả danh
Cũng là nghĩa trung đạo”.

 

Nên chi, kẻ bàng quang vô minh chưa từng nếm tương chao, thì làm sao biết chân giá trị của Phật pháp? Làm sao hiểu được Đức Phật hoàng Trần Nhân Tông bỏ hết ngai vàng, điện Ngọc đi tu vì cái gì? Nên vội giày xéo lên những giá trị văn hoá truyền thống cha ông ta đã gầy công truyền giữ chỉ vì một chữ “ tiền”. Hiểu được nghĩa trung đạo ấy, thì dầu ở nhà cao, điện ngọc, đắp gấm, mặc lụa mà tấc tơ chẳng dính. Đâu như những kẻ ấu trỉ chủ trương chư tăng phải bỏ hết tất cả, thọ trì ba y một bát, đầy tâm niệm chấp tướng mà cho là đúng pháp.

 

Muốn hại Phật giáo, cứ việc đọc hết kinh tạng đối chiếu với các tôn giáo khác xem Đức Phật nói sai điều gì. Bằng còn kinh điển văn tự, nghĩa là còn biểu hiện của bát nhã ba la mật, thì vẫn xuất sanh các bậc long tượng trong Phật pháp, chứ đâu vì vài pháp nạn truyền thông mà tổn giảm uy nghiêm của tam bảo. Chẳng ai có thể diệt được tinh thần bất khuất vị tha, từ bi vô ngã của Tăng ni vì đạo pháp và dân tộc. Mãi mãi ngọn lửa thiêng Bồ tát Quảng Đức sẽ lan ra soi sáng cho hồn dân tộc, cho những ai lạc loài trong đêm tối vô minh đang manh tâm bán đứng gốc rễ tâm linh của tổ tiên.

 

Cứ đập nát Phật giáo, bôi nhọ tăng ni, triệt tiêu tín tâm và kinh tế Phật giáo, cũng như cổ xuý tẩy chay xây chùa to, Phật lớn đi các lều báo. Để đồng bào Phật tử thấy được dã tâm của nạn truyền thông bẩn & uy tín của các lều báo tự hạ bệ. Bởi dăm ba ngòi bút rẻ tiền thì làm sao đánh đổ được truyền thống đạo pháp & dân tộc song hành. Những ai chà đạp lên cội rễ tâm linh của chính mình tất phải chịu báo ứng cả.

Rất mong quý Phật tử nên cẩn trọng trước dã tâm của các lều báo!

 

Chí Ngu

Nguồn: PHĐS

Bình luận
Gửi bình luận của bạn

Danh bạ website Phật giáo
Sự kiện - Hội thảo
  • Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
  • Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
  • Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
  • Đôi dòng xúc cảm
  • 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
  • Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
  • Em nên đi tu hay lấy chồng?
  • Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
  • Bình an giữa cuộc đời
  • Ăn và Đạo Pháp

Đăng ký bản tin