Chi tiết tin tức Những thời pháp ý nghĩa tại Thái Nguyên 21:22:00 - 15/12/2014
(PGNĐ) - Khóa Bồi dưỡng kinh nghiệm hoằng pháp và tập huấn hoằng pháp viên khu vực phía Bắc diễn ra tại Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên diễn ra từ ngày 12-14/12 đã bế mạc thành công viên mãn. Nhưng dường như nó vẫn còn đọng lại trong mỗi một hành giả tham dự những lời pháp vị thâm sâu và đầy ý nghĩa của chư Tôn đức giảng sư trong ban Hoằng pháp trung ương.
Thích Quang Nhuận, Ủy viên HĐTS-Phó ban Hoằng pháp TW HĐTS GHPGVN
Mở đầu buổi chia sẻ kinh nghiệm với toàn thể chư Tăng Ni thuộc ban Hoằng pháp các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, Hòa thượng Thích Quang Nhuận, Ủy viên HĐTS-Phó ban Hoằng pháp TW HĐTS GHPGVN, nhấn mạnh hoằng pháp là sứ mệnh thiêng liêng nhất của một người con Phật. Chư Phật ba đời thị hiện ở cõi Sa ba này đều vì một đại sự nhân duyên là “Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến.” Do đó, chúng ta thấy trọng trách hoằng dương chính pháp để lợi lạc quần sinh từ vườn Nai cho đến rừng Sa La, từ lúc đức Phật còn tại thế cho đến ngày hôm nay không ngoài Phật tri kiến. Giá trị của Tăng già là nghịch lưu, là giá trị đi ngược dòng đời, là giá trị để hỗ trợ những khiếm khuyết của xã hội. Người đời lo làm ăn, chúng Tăng lo tu hành. Người họ hưởng thụ, chúng Tăng phải biết an bần thủ đạo. Chỉ có an bần thủ đạo mới duy tuệ thị nghiệp, chỉ an bần thủ đạo phạm hạnh mới cao viễn, từ bi mới nhất thiết. Và chỉ có an bần thủ đạo mới tác Như Lai sứ, hành Như Lai sự. Chỉ an bần thủ đạo mới gọi là có tu, có học và có hành. Và chỉ cần an bần thủ đạo là tất cả mọi phẩm hạnh khác đều thành tựu: Tứ uy nghi, ngôn hành hợp nhất, tam nghiệp thanh tịnh,… Ở đây thân giáo, khẩu giáo và tâm giáo đều đầy đủ.
Chư Tôn đức Tăng Ni tham dự khóa bồi dưỡng Hoằng pháp
Do đó, tâm của người hoằng pháp là Tâm đức. tâm của người hoằng pháp phải là tâm hun đúc từ đời sống nghịch lưu, từ sống tu hành, an bần thủ đạo. An bần ở đây không có nghĩa là phải sống trong cảnh bần cùng, áo không đủ che thân, cơm không đủ ăn mà an bần ở đây theo nghĩa tri túc. Ở đây xã hội chúng ta có nhiều thứ để lựa chọn, nhiều thứ để sở hữu. nhưng xét với người tu đạo, chúng ta nên chọn gì để sở hữu, đó là điều chúng ta cần phải có trạch pháp giác chi. Có trạch pháp giác chi chúng ta mới thực hiện đúng tâm nguyện của người hoằng pháp. Tâm nguyện đó là chân tâm, là bồ đề tâm. Bằng tâm này, người hoằng pháp nhằm quyền khai phương tiện trong sự nghiệp hoằng dương chính pháp của mình. Tâm đức của người hoằng pháp hay tâm đức của Tăng già sẽ có công năng quân bình đời sống nội hàm và đời sống ngoại vi, quân bình đời sống tâm linh và đời sống vật chất của cộng đồng xã hội. Mỗi một thành viên Tăng là một bài pháp không lời, Tăng già là Pháp bảo cho mọi người quy kính hướng về.
Cung nghinh Hòa thượng Thích Thanh Hùng, Ủy viên HĐTS-Phó ban Hoằng pháp TW HĐTS GHPGVN
Tứ tất đàn đòi hỏi mỗi một vị giảng sư trong vai trò hoằng pháp phải nắm rõ, hiểu rõ, để vận dụng trong công việc của mình, đó là sự chia sẻ của Hòa thượng Thích Thanh Hùng, Ủy viên HĐTS-Phó ban Hoằng pháp TW HĐTS GHPGVN. Tứ tất đàn có nghĩa là làm cho công việc thuyết pháp của giảng sư được thành tựu. "Thành tựu", nghĩa là nhờ dựa vào bốn phương pháp Thế giới tất đàn; Vị nhân tất đàn; Đối trị tất đàn và Đệ nhất nghĩa đế tất đàn, mà Đức Phật thuyết pháp và thành tựu được sự nghiệp hoằng hóa, giáo hóa chúng sinh, đưa chúng sinh từ mê lầm đến giác ngộ, từ sinh tử đến Niết Bàn, từ phàm lên Thánh. Thế giới tất đàn có nghĩa là thành tựu đối với thế gian. Đức Phật có cái nhìn thành tựu về thế gian và cái nhìn chính xác về các pháp thế gian, nên Ngài có thể chuyển hóa, đưa các chúng sinh đang sống trong thế gian đi về với Phật đạo, đi về với sự giác ngộ. Vị nhân tất đàn nghĩa là sự thuyết pháp, hoằng pháp, làm việc đạo thành tựu đối với từng người, đối với từng đối tượng. Việc thuyết pháp đó là vì con người mà nói, vì con người mà diễn giảng chánh pháp, vì con người mà làm việc đạo. Đối trị có nghĩa là trị liệu, chuyển hóa. Đối trị tất đàn có nghĩa là chuyển hóa thành tựu hay đối trị thành tựu. Pháp đức Phật dạy nhắm tới chuyển hóa những phiền não nơi tâm chúng sinh. Mọi phương pháp mà đức Phật dạy, Ngài nói bằng cách này hay bằng cách khác, Ngài nói cao, nói thấp; Ngài nói rộng, nói hẹp; Ngài nói một cách tha thiết hay nói một cách khắc khổ hay nói một cách sâu sắc, tất cả là nhằm mục đích làm cho người nghe, nghe hiểu, thực hành được và chuyển hóa những phiền não ở nơi tâm họ. Đệ nhất nghĩa tất đàn tức là sự thành tựu tối thượng. Đó là sự thành tựu tuyệt đối. Đó là mục đích hoằng Pháp của đức Phật. Nên, đức Phật thuyết pháp bằng Thế giới tất đàn, bằng Vị nhân tất đàn, bằng Đối trị tất đàn, với mục tiêu cuối cùng là để hiển thị Đệ nhất nghĩa tất đàn. Nghĩa là đức Phật thuận theo thế gian để làm gì? Thuận theo từng người để thuyết pháp; Nhằm mục đích gì? Đối trị với từng căn bệnh phiền não. Sở tri của từng người để làm gì? Để đưa họ đi về với Đệ nhất nghĩa tất đàn, tức là cuối cùng sẽ hiển thị cho họ thấy được chân lý tuyệt đối. Ba tất đàn đầu là phương tiện còn tất đàn cuối là cứu kính. Người thuyết pháp không đúng căn cơ, trình độ dễ đưa đến sự thực hành sai về giáo pháp. Ví như chúng ta gặp người muốn tự tử thì phải nói về thân người khó được, một khi mất đi rồi muôn kiếp khó được… gặp người bệnh phải nói về sự vô thường, có thân là có bệnh… Do đó, người giảng sư phải biết dùng phương tiện uyển chuyển để cho người ta hiểu pháp.
Hòa thượng Thích Minh Thiện, Ủy viên HĐTS-Phó ban Hoằng pháp TW HĐTS GHPGVN và đại chúng niệm Phật cầu gia bị
Tiếp theo là Năm phạm trù hoằng pháp trong thời hiện tại được Hòa thượng Thích Minh Thiện, Ủy viên HĐTS-Phó ban Hoằng pháp TW HĐTS GHPGVN, chia sẻ với đại chúng trong khóa bồi dưỡng này. Thứ nhất là Tự thân hoằng pháp tức là nhiếp hóa mọi người bằng hạnh đức của mình, qua thân giáo, khẩu giáo và ý giáo đã được chứng nghiệm qua con đường giới, định, tuệ của Phật giáo. Thứ hai là Phương tiện hoằng pháp tức lấy tam tạng giáo điển Phật giáo làm pháp môn phương tiện hoằng pháp, lấy chân lý tứ diệu đế, lấy pháp duyên sinh chỉ bày quan điểm Phật giáo để tu tập vô lượng pháp môn công đức an lạc, giải thoát. Thứ ba là Đối tượng hoằng pháp tức là người hoằng pháp đem tinh thần, Tứ vô lượng tâm, Tứ hoằng thệ nguyện mà tận độ chúng sinh. Thứ tư là Môi trường hoằng pháp hay xứ sở hoằng pháp tức là nơi các giảng sư nương tựa phải để thuyết giảng Phật pháp. Như khi xưa đức Phật ví muốn chính pháp được lưu truyền khắp nhân gian mà Ngài đi thuyết pháp khắp đất nước Ấn Độ, không phân biệt kẻ trí, người ngu, kẻ sang, người hèn, vua quan hay thứ dân… Cuối cùng là Kết quả hoằng pháp tức là giáo pháp của đức Phật là để chứng nghiệm và ngộ nhập tri kiến Phật. Do đó, nhà hoằng pháp thời hiện đại cần phải chú ý nhiều hơn về tính khoa học, tính lợi ích thực tiễn của hôm nay và ngày mai cho mình cùng chúng sinh vạn loại.
Thượng tọa Thích Huệ Thông, Ủy viên TT HĐTS-Phó ban Hoằng pháp TW HĐTS GHPGVN chia sẻ với chư Tôn đức Tăng Ni
Thượng tọa Thích Huệ Thông, Ủy viên TT HĐTS-Phó ban Hoằng pháp TW HĐTS GHPGVN, chia sẻ với đại chúng về đề tài “Phật giáo hội nhập và phát triển”. Trong một xã hội văn minh với nền khoa học phát triển như vũ bão, nó đã tạo ra rất nhiều hiệu ứng xã hội khác nhau, những chiều hướng tích cực cũng có mà những chiều hướng ngược lại cũng có. Trong một bối cảnh như vậy, đòi hỏi Phật gáo cũng phải uyển chuyển ứng dụng phương tiện quyền xảo mới có thể “nhập cuộc” cùng dòng chảy xã hội, gieo hạt giống Phật pháp vào mảnh đất nhân sinh, vun bồi mảnh vườn nhân gian ngày một thanh bình và an lạc hơn. Đây cũng chính là thể hiện sự tùy duyên bất biến hay bất biến tùy duyên của Phật giáo trong bất cứ hoàn cảnh nào để đem lại sự an vui và hạnh phúc cho quần sinh. Từ xa xưa, tinh thần từ bi, trí tuệ của Phật giáo đã thấm đẫm vào tâm hồn người Việt. Thời đó, những người con Phật đã biết vận dụng tinh thần hòa nhập vào giáo pháp của đức Phật một cách khéo léo, làm giảm đi khoảng cách giữa chân và tục, giữa đạo và đời mà vẫn không đánh mất bản sắc của Phật giáo. Cứ như thế, Phật giáo không những không tách mình khỏi thế sự mà còn dấn thân một cách tích cực vào cuộc đời, vào nếp sống của con người ở từng địa phương để chuyển hóa, xây dựng cuộc sống con người an lành hơn, hạnh phúc hơn. Tiếp tục phát huy truyền thống đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng không chỉ khẳng định là chỗ dựa niềm tin vững chắc cho xã hội, đại diện cho Tăng Ni Phật tử trong nước và ở nước ngoài mà còn khẳng định được vị thế trong cộng đồng phật giáo thế giới. Tích cực và chủ động tham gia vào các hoạt động đối ngoại quốc tế nhằm mục đích đoàn kết, hữu nghị hợp tác với cộng đồng các nước trong khu vực và quốc tế vì hòa bình thế giới, tham gia các hoạt động hướng tới lợi ích mang tính toàn cầu.
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, PCT kiêm Trưởng ban Hoằng pháp TW HĐTS GHPGVN chia sẻ kinh nghiệm Hoằng pháp
Kết thúc khóa bồi dưỡng, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, PCT kiêm Trưởng ban Hoằng pháp TW HĐTS GHPGVN, đã dành thời gian chia sẻ với đại chúng về kinh nghiệm hoằng pháp của mình. Đặc biệt, Hòa thượng nhấn mạnh các nhà hoằng pháp phải chú ý về thân giáo, khẩu giáo và ý giáo. Đồng thời phải có tính kham nhẫn, không nên coi thường một người nào vì họ đều có chúng tính của Phật. Tôn trọng giảng sư, không kể người đó nhiều hay ít tuổi, tôn trọng pháp. Người giảng hay hay không thì phải xem kết quả thu được của thính chúng sau buổi giảng như thế nào? Đại chúng nghe có được không? Có sự chuyển biến trong đời sống tu tập không? Ngoài ra, hoằng pháp thời nay phải nhắm tới giới trẻ vì đây chính là tương lai của Phật pháp cũng như đất nước. Hòa thượng kể lại chuyện tổ chức Phật đản năm 1997 tại Hà Tĩnh. Lần đó, Hòa thượng đích thân đưa 150 Phật tử của chùa đạo tràng ở ngoài này vào Hà Tĩnh lo tổ chức và giúp đỡ các công việc. Qua việc làm của các Phật tử ở Hà Nội đã ảnh hưởng tới người dân địa phương rất nhiều. Sau này, các lần tổ chức sự kiện Phật giáo tiếp theo thì họ đều làm được và rất chu đáo. Hòa thượng mong muốn sang năm 2015 sẽ thành lập được Giảng sư đoàn để đi thuyết giảng ở các địa phương khu vực phía Bắc và tổ chức trại hè cho thanh thiếu niên Phật tử các địa phương phía Bắc. Điều này sẽ thổi một luồng sinh khí mới vào trong công tác hoằng pháp thời hiện đại.
Lắng đọng tâm tư
Được biết, dự kiến sang năm khóa bồi dưỡng kinh nghiệm hoằng pháp và hoằng pháp viên sẽ được tổ chức tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
Hà Thanh Nam lược ghi-ảnh: Điều Ngự Tử
Bình luận
Gửi bình luận của bạn
|
Tin nhiều người đọc Danh bạ website Phật giáo Sự kiện - Hội thảo
Đăng ký bản tin |