Xin hướng dẫn cách nào sám hối hay tu hành tốt nhất
08:14:00 - 03/01/2014
(PGNĐ) - HỎI : Con là một đứa con bất hiếu. Con sinh ra trong gia đình giàu có, là con một nên thỏa sức ăn chơi vẫy vùng, làm khổ ba mẹ con rất nhiều. Tất cả các món ăn chơi đua đòi, kể cả ma túy con cũng thử qua, gần như không mấy quan tâm ba mẹ con làm gì chỉ cần biết cung phụng tiền cho con, nếu không con dọa bỏ nhà, có khi đòi tự tử mỗi khi lên cơn.
Ba mẹ con khóc quá nhiều. Và rồi chuyện gì đến cũng đến, vì con phá tiền của nên ba mẹ lâm vào nợ nần, ba nổi bạo bệnh mất, con cũng chẳng màn rồi phải sống trong sự khổ sở với mẹ. Cho đến một hôm vô tình mẹ dẫn con đến chùa, con tự nhiên thích và nghe lời một vị thầy khuyên nên con xin ở chùa một thời gian sám hối nghiệp chướng, mẹ con mừng lắm. Niềm vui chưa được bao lâu khi con trở về nhà một thời gian mẹ con kiệt sức, bệnh và lại mất theo ba con cũng vào một mùa Vu Lan. Giờ cũng đã gần 10 năm và mỗi mùa Vu Lan cài hoa hồng trắng không năm nào con không bật khóc. Sư ơi, liệu một đứa con như con có bao giờ tẩy rửa hết tội lỗi của mình không? Con muốn làm mọi thứ để mong cha mẹ con được siêu thoát, nhất là cha con chết trong tức tưởi vì con ngày xưa. Làm sao con biết ba con đã được siêu thoát? Mùa Vu Lan nữa lại về, xin Sư chỉ cho con cách nào sám hối hay tu hành tốt nhất để con tích đức hồi hướng cho ba mẹ con? Con xin cảm ơn Sư rất nhiều.
ĐÁP:
Theo nhà Phật, đức Phật dạy người có lỗi lầm mà biết phát tâm tĩnh thức sám hối thì thân tâm sẽ được nhẹ nhàng, lỗi lầm sạch trơn. Tuy nhiên dù bạn có vào chùa sám hối, nhưng bạn không bỏ được những tánh hư tật xấu thì tâm niệm sám hối của bạn cũng trở thành vô công.
Sám hối, là sám kỳ tiền căn, hối là hối hậu quá, nghĩa là sám hối những lỗi lầm đã qua, không tái phạm những điều đã sám hối, không tiếp tục những lỗi lầm khác.
Việc lỗi lầm của cũng sẽ theo thời gian mà phôi phá đó thôi, nhưng có điều là bạn không nên tái phạm và không phát sanh những lỗi lầm khác.
Kinh dạy:”Sám nghĩa là ăn năn, tự thú tội ra, chừa bỏ các lỗi đã làm, chẳng những tội lỗi tong một đời, mà cho đến các tội nhiều kiếp về trước, cần phải sám. Hối là hối hận, biết lỗi mà chừa bỏ, đổi lại trở nên tốt, không cho tội lỗi phát sanh nữa. Ví như cái áo dơ bẩn đã giặt sách, thì phải giữ gìn không cho dính dơ nữa…” (Giới đàn Tăng, trang 12, bản dịch Hòa thượng Thích Thiện Hòa).
Chúc bạn tinh tiến.
HT.Thích Giác Quang
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|