Niềm tin và nghị lực
20:36:00 - 13/09/2013
(PGNĐ) - Dù muốn hay không, người ta cũng không thể quyết định mình được sinh ra như thế nào. Nhưng người ta có thể lựa chọn mình lớn lên và chết đi như thế nào. Mỗi người là chủ nhân của chính hiện tại và tương lai của mình, một cách tương đối và khả dĩ.
Ở trên đời này không có đường cùng,chỉ có những ranh giới Quá khứ, hiện tại và tương lai dù là hiện diện một trục thời gian có đầu có cuối nhưng lại đan xen vào nhau không thê tách rời. Quá khứ góp phần làm nên hiện tại và trong hiện tại đã loáng thoáng bóng dáng của tương lai. Nếu quá khứ là một nền tảng tốt đẹp, hiện tại sẽ khá dễ dàng và tương lai sẽ tốt đẹp hơn. Nếu quá khứ quá đau đớn thì hiện tại và tương lai sẽ ra sao? Có thể là tốt mà cũng có thể là xấu. Cái ranh giới để quyết định một hiện tại và tương lai tốt đẹp hay tồi tệ ở lý tưởng sống, cái lý tưởng mà người ta xây dựng cho chính bản thân mình, mang lại ý nghĩa nhất định nào đó cho chính mình, người thân và xã hội. Mỗi một ngày, khi mở mắt ra, con người có quyền lựa chọn cho mình một ngày vui hay một ngày buồn. Và bản chất của sự thay đổi, của cách mạng là ở sức mạnh nội lực, sức mạnh tự thân của chính mỗi người. Các điều kiện xung quanh có thể có tác động mạnh mẽ đến mỗi cá nhân nhưng không phải là yếu tố quyết định cho những thay đổi của cá nhân ấy. Đó chính là sức mạnh tự thân, nhân tố quyết định cho sự thay đổi cá nhân. Có khi người ta quên đi sức mạnh của chính bản thân mình, mà đi tìm một tha lực nào đó để cho mình một năng lực, một sự củng cố về niềm tin và nghị lực. Thế nhưng cái tha lực đó đóng vai trò như thế nào đối với sự thường trực và trường kỳ của quyết tâm duy trì, củng cố và phát huy hết cái sức mạnh nội lực của bản thân? Niềm tin là cơn mưa mát lành xoa dịu cái oi ả của ngày nắng cháy. Để rồi cơn mưa ấy, bằng ý niệm về trách nhiệm và lý tưởng sẽ bùng khởi thành một nghị lực đi lên, vững chãi và bền bỉ. Và cái năng lực ấy, tiềm tàng chính trong bản thân mỗi con người, trong cái mà ta gọi là nội lực, chứ không phải một tha lực ngoài kia. Ai cho ta niềm tin? Ai cho ta nghị lực giữa cuộc đời này? Đó có phải là giọt mồ hôi mẹ, giọt nước mắt cha rơi chảy giữa những cánh đồng, những luống rẫy khô khốc trong cái nắng chói chang của những ngày nắng, hay giữa những ngày mưa sa bão táp giữa chợ đời, chợ người nhiều nghiệt ngã, cho đến khi tiều tụy hình hài, mà đến lúc xuôi tay, mắt chưa kịp nhắm vì đau đáu những nỗi lo. Đó có phải là sự hi sinh thầm lặng và xót xa của những người chị, những người anh không ngoài mong muốn một tương lai, một hạnh phúc xán lạn cho em mình? Đó có phải là những tổn thương, những vết sẹo thể chất và tinh thần mà mỗi người phải kiêu hãnh nhận về khi đi bằng đôi chân của chính mình giữa cuộc mưu sinh bỏng rát ngoài kia… Và còn rất nhiều, rất nhiều những điều như thế! Nhưng điều đó có xứng đáng cho ta niềm tin, nghị lực hay chưa? Câu trả lời ở chỗ ý thức của ta về trách nhiệm với mình, với người khác, ở lý tưởng sống của mỗi người. Có câu chuyện kể rằng: ngày xưa vì ghen ghét với loài người mà lũ quỷ bàn bạc với nhau sẽ đem giấu đi thứ quý giá nhất của con người- đó là hạnh phúc. Lũ quỷ tranh luận nhau sẽ đem giấu hạnh phúc của con người ở đâu: trên núi cao, trong rừng thẳm, dưới biển sâu…Cuối cùng chúng quyết định đem giấu hạnh phúc của con người chính trong bản thân con người. Và chúng tin rằng đó là nơi mà con người khó tìm thấy nhất. Và đúng là như thế, với sức mạnh của mình, loài người có thể chinh phục được vũ trụ và những thế giới khác nhưng con người không thể dễ dàng chiến thắng và vượt qua chính bản thân mình. Đúng là hạnh phúc nằm chính trong bản thân con người mà con người không nhận ra, không xúc chạm được, mà phải lao đao tìm kiếm ở nơi nào, ở đâu đâu. Hạnh phúc chẳng phải ở cách nhìn, cách nghĩ hay sao??? Cũng như sức mạnh của mỗi người, là chính nội tại trong mỗi con người đấy thôi...
KIM OANH
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|