Chuyện về ngôi chùa nghìn năm tuổi
17:17:40 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Từ TP.Thanh Hóa, theo Quốc lộ 45, chúng tôi tìm về chùa Thiên Phúc, tọa lạc tại xã Định Hòa (Yên Định - Thanh Hóa). Đây là ngôi chùa thứ 19 trong số hơn 200 ngôi chùa cổ được xây dựng từ thời Lý (thế kỷ XI), hiện vẫn đang bảo tồn đượccây me và cây thị cổ thụ hơn 800 năm tuổi với những câu chuyện kỳ bí...
Hai cây “thiêng”
Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Công Thuận, quản lý chùa cho biết: “Trước đây, trong chùa còn có cả cây thông, 3 cây này có độ tuổi bằng nhau, nhưng không hiểu sao cây thông bỗng dưng bị chết, còn lại cây thị và me. Theo các cụ, đến nay cây thị đã gần 800 năm tuổi, cây me khoảng 750 năm tuổi”.
Trước đây, do chiến tranh tàn phá nên toàn bộ phần lõi của cây thị bị rỗng, xung quanh gốc và thân cây vẫn còn những vết cháy, vết bom đạn. Cây thị cao gần 38m, vòng gốc 11m, đường kính giữa thân khoảng 7m; còn cây me cao khoảng 36m. Cây nào cũng sum suê quả, đặc biệt là cây thị, sau khi chùa được xây dựng lại thì dường như quả còn to và nhiều hơn.
Theo lời kể của các cụ cao niên trong làng, hai cây cổ thụ rất thiêng, hễ ai xâm phạm tới đều gặp chuyện không may. Một lần nọ, có người đàn ông ở làng bên đi xát gạo, khi đi qua đã tiểu tiện vào gốc cây me, ngay hôm đó, ông này lăn ra ốm liệt giường. Có người bảo ông đã xúc phạm vào cây thiêng nên thần cây phạt, để khỏi bệnh, ông phải chuộc lỗi bằng cách mang nước dội xung quanh gốc cây và thắp hương 100 ngày liên tục. Người này đã làm theo và quả nhiên, 100 ngày sau khỏi bệnh.
Cũng theo lời của người dân nơi đây, nếu ai bị bệnh, hiếm con đều đến đây kêu cầu. Muốn sinh con trai thì tới khấn cây thị, muốn sinh con gái thì khấn cây me!
Theo bà con, từ năm 2006, sau khi ngôi chùa được xây dựng và bảo vệ thì 2 cây cổ thụ này ngày càng xanh tốt, tán tỏa bao trùm cả ngôi chùa. Năm 1995, một doanh nghiệp đã trả giá 5 tỷ đồng cho mỗi cây cổ thụ tại đây nhưng dân làng cho rằng đây là báu vật nên nhất quyết không bán.
Ông Võ Nghệ Thanh, thành viên Ban quản lý di tích xã Định Hòa chia sẻ: “Cây thị, cây me đã trở thành một phần máu thịt của người dân làng Nhất, nó vừa là chứng nhân lịch sử, vừa là biểu tượng của sức mạnh, sự trường tồn nên bà con luôn có ý thức bảo vệ, chăm sóc gìn giữ cây cổ thụ và ngôi chùa. Dù ai trả cả trăm tỷ đồng dân làng chúng tôi cũng không bán cây”.
Những huyền tích
Ông Thuận cho biết thêm: “Các cụ kể rằng, chùa Thiên Phúc được xây dựng khoảng đầu thế kỷ XI, trong thiết kế nguyên bản, chùa có 3 gian. Vào khoảng đầu thế kỷ XIV có vợ chồng ông Ngô Rô và bà Trần Thị Hưu tới ở và trông coi. Khoảng năm 1336, ông Ngô Rô qua đời tại chùa. Để mai táng ông, người dân trong làng đã đưa ông tới nghĩa địa Nổ Đó, khi chuẩn bị chôn cất thì trời bỗng đổ mưa to, không thể chôn cất được, đành phải để đó chờ trời tạnh. Nhưng kỳ lạ thay, sáng hôm sau, khi dân làng ra nghĩa trang thì không thấy quan tài và thi thể ông Ngô Rô đâu nữa, chỉ thấy một tổ mối to. Mấy năm sau, bà Hưu cũng qua đời, người dân trong làng để bà nằm ở hiên chùa gần cây thị chờ sáng hôm sau đưa đi mai táng. Và lại một lần nữa điều kỳ lạ xảy ra. Sáng hôm sau, quan tài và thi thể của bà cũng biến mất, thay vào đó là một đống đất. Đến nay, cạnh cây thị vẫn có đền thờ bà Trần Thị Hưu và ông Ngô Rô”.
Sau đó, người con trai của ông Ngô Rô là Ngô Tây cũng nối tiếp trông coi ngôi chùa, nhưng đến đời Ngô Kinh, cháu của ông Ngô Rô, là người có công khai quốc thời nhà Lê, phục vụ triều đình nên về sau, người dân cử người làng ra trông coi.
Năm 1952, cuộc chiến tranh chống Pháp diễn ra ác liệt, ngôi chùa bị san phẳng hoàn toàn. Mãi tới năm 2006, với tấm lòng hảo tâm của con cháu họ Ngô cùng chính quyền địa phương và nhân dân trong xã, ngôi chùa mới được xây dựng lại dựa trên nền móng của ngôi chùa cổ với chính điện thờ Phật, một bên thờ Lý Thường Kiệt, bên còn lại thờ ông Ngô Rô, bà Trần Thị Hưu.
Hiện, chùa Thiên Phúc đã trở thành địa chỉ văn hóa tâm linh được nhiều người tìm đến.
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|