Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây của các chùa Khmer ở Trà Vinh
20:49:00 - 14/04/2022
(PGNĐ) - Không khí nhộn nhịp, vui tươi bao trùm lên hầu hết các ngôi chùa Khmer ở Trà Vinh khi ngày Tết Chôl Chnăm Thmây đang cận kề.
| Tết Chôl Chnăm Thmây có ý nghĩa là đón mừng năm mới, tương tự như Tết Nguyên đán của người Việt. Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa chấm dứt thời kỳ nắng hạn, bước sang thời kỳ có nước trời dồi dào để chuẩn bị cho vụ mùa tới |
| Tết thường diễn ra vào giữa tháng 4 dương lịch (tháng 3 Âm lịch), không cố định ngày, hàng năm đều do các nhà thiên văn ấn định, tính theo vòng quay trái đất quanh mặt trời trong một năm sẽ định ra được ngày, giờ cụ thể trong năm đó |
| Đây cũng là dịp người Khmer tưởng nhớ và cúng bái tổ tiên, cúng dường các sư sãi ở chùa và thỉnh các nhà sư tụng kinh nơi tháp cốt để cầu siêu cho người thân đã khuất. Một nhà sư chùa Âng đang tháp hương tại các tháp cốt trong khuôn viên chùa |
| Trong ngày Tết Chôl Chnăm Thmây, Phật tử tắm rửa sạch sẽ, mang hương hoa, thức ăn lên chùa cúng dường. Các nhà sư sẽ tụng kinh cầu an năm mới và chúc các Phật tử hưởng được 4 pháp của Đức Phật là sống lâu, sắc đẹp, an vui và sức mạnh |
| Để bước vào 3 ngày lễ chính thức, người dân Khmer phải tất bật chuẩn bị trước đó cả tuần. Hình ảnh các nhà sư tại chùa Silathro Thmothol (chùa Điệp Thạch) đang dọn dẹp khuôn viên chùa |
| Lễ đài đón chư Thiên năm mới với nội dung chào đón năm mới Phật lịch 2566 - Dương lịch 2022 với đứa con thứ 5 của MahaPrum giáng trần lúc 10 giờ ngày 15-4 |
| Các tiết mục văn nghệ chào đón Tết Chôl Chnăm Thmây được các bạn trẻ tập luyện kỹ lưỡng với sự hướng dẫn của một nhà sư |
| Một chú sa-di nhỏ tuổi đang lau dọn các đồ vật xưa tại chùa. Hình ảnh rất dễ bắt gặp khi đến thăm các chùa Khmer ở Trà Vinh dịp Tết này. Mỗi người đều chung tay chuẩn bị để đón Tết Chôl Chnăm Thmây |
| Một nhà sư đang chăm chú cắt các khuôn chữ tiếng Khmer để trang trí trong dịp lễ |
| Phút nghỉ ngơi thư giãn bên con vật yêu quý của mình |
| Những ngày trước Tết, chúng ta dễ bắt gặp hình ảnh các nhà sư dọn dẹp, sửa sang lại khuôn viên của ngôi chùa như treo cờ, kết cổng chào, trang trí sân khấu để rước chư Thiên. Các cây tre cao nhất sẽ được lựa chọn để treo cờ Phật giáo trước cổng chùa |
| Chánh điện cũng được lau dọn kỹ lưỡng, hương hoa và đèn luôn sáng mang lại không khí nhộn nhịp |
| Đắp núi cát là một nghi thức quan trọng của Tết năm mới, được tiến hành ở 8 hướng xung quanh ngôi chính điện của chùa. Việc đắp núi cát này có rất nhiều ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc |
| Theo Phật giáo Nam tông Khmer, núi cát tượng trưng cho ngôi tháp ở tầng trời thứ 3, là nơi cất giữ mớ tóc mà Đức Phật Thích Ca đã cắt bỏ để đi tu. Đắp núi cát thể hiện sự tôn kính đối với Đức Phật |
| Hình ảnh một phật tử Khmer cung kính trước các bức tượng Phật tại ngôi chùa Sala. Đây cũng là nơi diễn ra lễ Tắm Phật trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây |
| Trước Tết Chôl Chnăm Thmây thường diễn ra lễ rước Tam tạng kinh điển từ chùa đến các điểm tập trung, thường là đại diện cho người dân các ấp. Sau đó, họ sẽ tiến hành các nghi thức lễ bái, tụng kinh và cung thỉnh các nhà sư thuyết pháp |
| Một nhà sư chùa Kompong Sala đang thuyết giảng về ý nghĩa của nghi thức rước Tam tạng kinh điển cho người dân hiểu. Hoạt động này có ý nghĩa vô cùng lớn trong việc giáo dục các thế hệ kế thừa và gìn giữ bản sắc của người Khmer |
| Trong ngày này, người dân cũng tiến hành cúng dường tứ vật dụng (đồ ăn uống, quần áo, thuốc men, vật trải tọa thiền) đến các sư trong chùa để họ có đủ phương tiện tu tập thực hành đạo giải thoát. Hình ảnh các nhà sư chùa Kompong Sala đang trên đường đến điểm rước kinh Tam tạng để dự lễ trai tăng |
| Đến ngày lễ chính thức, người dân sẽ tự tay nấu cơm và thức ăn sau đó mang đến chùa dâng lên các nhà sư và lắng nghe họ thuyết pháp để cầu nguyện năm mới bình an |
| Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 14 đến 16-4 với nhiều hoạt động tỏ lòng tưởng nhớ Đức Phật, chúc mừng cha mẹ, ông bà đồng thời cũng để rửa những điều không may của năm cũ để sang năm mới vạn sự như ý |
Quảng Đạo
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|