Pháp: Đạo tràng Mai Thôn tổ chức khóa tu trực tuyến
22:09:00 - 04/08/2020
(PGNĐ) - Từ ngày 7-8 đến 9-8 sẽ diễn ra khóa tu trực tuyến cuối tuần với chủ đề “Con đường thương yêu” do chư Tăng Ni của Làng Mai (Pháp) tổ chức.
Theo thông báo phát đi từ Hội đồng giáo thọ Làng Mai, khóa tu diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp trên thế giới, nhằm giúp mỗi người tham gia khóa tu sẽ có cơ hội dừng lại, nhìn sâu để tìm cho mình một hướng đi bình an và thương yêu trước những biến động và thử thách trong thời đại ngày nay. Cùng với nhau, chúng ta sẽ học cách biến yêu thương thành hành động để giúp cho chính mình, gia đình, cộng đồng và đất mẹ. .jpg) "Con đường yêu thương" - Ảnh minh họa của Làng Mai
Các hoạt động của khóa tu trực tuyến bao gồm: Ngồi thiền có hướng dẫn, tập thể dục (khí công, mười động tác chánh niệm, tập gậy), thiền buông thư, tập hát thiền ca, pháp thoại, pháp đàm (chia sẻ theo nhóm nhỏ). Cuối mỗi ngày, các thiền sinh sẽ cùng tham gia ngồi thiền có hướng dẫn và tụng/ đọc kinh.
Chủ đề của 3 bài pháp thoại tại khóa tu trực tuyến gồm: Can đảm để kết nối, Tìm một hướng đi, Xây dựng tăng thân để được nuôi dưỡng và bảo hộ.
Theo sư cô Lăng Nghiêm - người đảm nhiệm chia sẻ về chủ đề “Can đảm để kết nối” thì phần pháp thoại này sẽ giúp mỗi thiền sinh trở về và kết nối lại với chính mình và đất mẹ, ngay cả những lúc trong ta đầy tủi hờn, và tuyệt vọng, từ đó khám phá ra cách tiếp xúc với nguồn năng lượng vững chãi và kiên định của Đất và sự màu nhiệm của chánh niệm trong việc mở ra cánh cửa của hy vọng và trị liệu.
Pháp thoại “Tìm một hướng đi” do Sư cô Hiến Nghiêm đảm nhiệm sẽ mang đến những thông điệp về cách vận dụng sức mạnh và tình thương để dung hòa những khác biệt về quan điểm, trong mối liên hệ với người thân cũng như với mọi người trong xã hội thông qua tuệ giác tương tức, từ đó giúp mỗi người tìm ra định hướng để vượt qua những sóng gió trong cuộc đời.
Với pháp thoại “Xây dựng Tăng thân để được nuôi dưỡng và bảo hộ”, thầy Pháp Linh giúp mỗi thiền sinh có thêm góc nhìn về việc xây dựng một nếp sống lành mạnh và từ bi cũng như xác định được vai trò và trách nhiệm của chúng ta đối với các thế hệ tương lai và với Trái đất.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, các thời khoá trong suốt khoá tu sẽ được quý thầy, quý sư cô hướng dẫn bằng tiếng Việt và được tính theo múi giờ tại Việt Nam. Riêng các bài pháp thoại của quý thầy, quý sư cô giáo thọ sẽ được nói bằng tiếng Anh và được dịch trực tiếp qua tiếng Việt (vì khóa tu này còn có sự tham gia của các thiền sinh từ nhiều nước khác trên thế giới).
Với đặc thù riêng của một khóa tu trực tuyến, nên sau khi ghi danh đăng ký tham gia tại địa chỉ https://langmai.org/, người tham gia sẽ nhận được một “gói quà”, gồm những thông tin và chỉ dẫn cách thức chuẩn bị về công cụ, không gian kết nối phù hợp nhất để có thể thực sự tận hưởng ba ngày thực tập chánh niệm cùng khóa tu.
Được biết, khóa tu diễn ra cũng là góp phần hiện thực hóa niềm mong ước của Thiền sư Thích Nhất Hạnh trong việc xây dựng một tu viện trực tuyến, để cho mọi người dù ở bất cứ nơi đâu cũng có thể tiếp xúc và thấy mình đang thực tập ngay tại Làng Mai.
Lương Đình Khoa
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|