Trăm năm di sản nghệ thuật và tâm linh
  15:59:00 - 04/11/2025  
 
 
  (PGNĐ) -  Vùng đất Sài Gòn - Gia Định với hơn 300 năm hình thành và phát triển, đã để lại những di sản văn hóa quý báu, thể hiện một đời sống tinh thần phong phú, phản ánh rõ nét quá trình tiếp biến, sẻ chia về mặt văn hóa, tín ngưỡng giữa các cộng đồng dân cư khác nhau, cùng sinh sống, lập nghiệp trên vùng đất mới như: Việt, Hoa, Khmer,... 
 
  
 
 
  Các loại hình tượng thờ cúng, bài trí trong các chùa đình, miếu vũ, được tạo tác với nhiều chất liệu, phong cách khác nhau, từ đơn giản đến phức tạp từ lâu đã được coi là di sản nghệ thuật đặc sắc, phát sinh từ nhu cầu đáp ứng đời sống tinh thần, tâm linh của cư dân. Riêng tại vùng Sài Gòn - Gia Định, vào thế kỷ XIX, nổi danh với dòng gốm Cây Mai, xuất phát từ các lò gốm: Hưng Lợi, Bửu Nguyên, Đồng Hòa, Đồng An,… Tác phẩm thuộc dòng gốm Cây Mai còn tồn tại đến ngày nay mang đặc trưng ở cách tạo hình kỳ công, với các chi tiết để mộc hoặc được phối phủ màu men chủ đạo là xanh lục sậm, xanh cobalt, nâu. Tất cả thể hiện trình độ điêu luyện và tài hoa của người thợ thủ công xưa.   |  Tượng Hộ pháp, thế kỷ XIX - XX trưng bày trong triển lãm tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM  |  
 Ngoài tác phẩm tiêu biểu là các khối “hí tượng” thường được sử dụng trang trí ngoại thất trên các công trình miếu vũ, hội quán, dòng gốm Cây Mai còn lại một số lượng lớn các tượng thờ Phật giáo và tín ngưỡng bản địa. Tại triển lãm kéo dài từ ngày 15-10 đến 17-11 với chuyên đề “Tượng gốm Sài Gòn xưa - Nghệ thuật và di sản” diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM, khoảng 50 hiện vật được trưng bày, giới thiệu đến công chúng, phần lớn là các tượng thờ có niên đại khoảng cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX. Trong số này, có 8 tượng thờ Phật giáo, với kích thước khá lớn thể hiện các hình tượng thường hiện diện phổ biến trong các chùa chiền: Bồ-tát Quán Thế Âm, Hộ pháp Vi Đà, Tiêu Diện Đại sĩ, Tôn giả A Nan, Ca Diếp.   |  Tượng Tiêu Diện Đại sĩ, thế kỷ XIX - XX với tạo hình đặc sắc thể hiện sự tài hoa từ đôi bàn tay của nghệ nhân gốm xưa vùng Sài Gòn - Gia Định  |  
 Bên cạnh đó là các tượng thờ thuộc về tín ngưỡng dân gian như: Diêm vương, Ngọc hoàng, Địa quan, Bát tiên, ông Nhật bà Nguyệt,.. Cũng cần nói thêm rằng, trong nhiều ngôi cổ tự tại miền Đông và Tây Nam Bộ cho đến ngày nay vẫn tồn tại hệ thống thờ tự thuộc tín ngưỡng dân gian này song song với hệ thống thờ tự Phật giáo, thể hiện sự dung hợp về mặt tín ngưỡng của cư dân trên đất mới. Đồng thời, đó cũng là minh chứng cho tinh thần “chung sống” hài hòa - điều đã giúp đạo Phật cắm rễ sâu trong đời sống và tâm thức người dân Việt ở bất cứ vùng miền nào trên đất nước.   |  Tượng Hộ pháp, gốm phủ men nâu, thế kỷ XIX - XX  |  
   |  Tượng Hộ pháp, gốm phủ men nhiều màu, thế kỷ XIX - XX  |  
   |  Tượng Tiêu Diện Đại sĩ, gốm phủ men nhiều màu, cuối thế kỷ XX  |  
   |  Những đường nét, hình khối được tạo tác uyển chuyển, mềm mại  |  
   |  Mỗi hình ảnh thể hiện trên đồ tượng đều hàm chứa những ý nghĩa biểu trưng nhất định  |  
   |  Các pho tượng cũng là minh chứng cho tinh thần “chung sống” hài hòa về văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc cùng sinh sống trên vùng đất Nam bộ  |  
   |  Tượng Quán Thế Âm Bồ-tát, gốn phủ men nhiều màu, đầu thế kỷ XX  |  
   |  Cặp tượng ông Nhật bà Nguyệt thường được bài trí trên phần nóc tiền điện của các công trình chùa chiền, miếu vũ xưa tại miền Nam  |  
   |  Quần thể tiếu tượng, thế kỷ XIX -XX  |  
   |  Tiếu tượng cũng là hình ảnh đặc trưng xuất hiện trên các công trình kiến trúc cổ tại miền Nam, đặc biệt là ở các miếu vũ của người Hoa  |  
   |  Các chi tiết được tạo tác hết sức tinh xảo, công phu  |  
   |  Tượng Tôn giả A Nam, gốm phủ men nâu, đầu thế kỷ XX  |  
   |  Tượng Tôn giả Ca Diếp, gốm phủ men nâu, đầu thế kỷ XX  |  
   |  Tượng Ngọc Hoàng, gốm phủ men nhiều màu, đầu thế kỷ XX  |  
   |  Tượng "Gia quan tấn tước" với hàm ý chúc tụng sự vinh hiển, đỗ đạt  |  
 Bài & ảnh: Nguyễn Cường  
 
 
  Nguồn: GNO 
 
 
  
 
 
 
  | 
                
  -  Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
 
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
 
  
  -  Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
 
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
 
  
  -  Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
 
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về. 
 
  
  -  Đôi dòng xúc cảm
 
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
 
  
  -  108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
 
 
  
  -  Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
 
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng. 
 
  
  -  Em nên đi tu hay lấy chồng?
 
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức  thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé. 
  
  -  Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
 
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định: 
  
  -  Bình an giữa cuộc đời
 
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.  
  
  -  Ăn và Đạo Pháp
 
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.  
  
 
 
 
 
                	
                     |