Tro cốt thiền sư Thích Nhất Hạnh được đưa về Tổ đình Từ Hiếu
11:34:00 - 30/01/2022
(PGNĐ) - Sau lễ cung thỉnh xá lợi, tro cốt của thiền sư được an vị tại Tổ đình Từ Hiếu cùng các Trung tâm Làng Mai trên thế giới.
Sáng nay (30/10), Ban giám tự làm lễ cung thỉnh xá lợi, đưa tro cốt thiền sư Thích Nhất Hạnh về Tổ Đình Từ Hiếu, ở TP Huế.
Lễ cung thỉnh xá lợi diễn ra khoảng 10 phút, ở khu đài hỏa thiêu, Công viên Nghĩa trang Vườn Địa Đàng. Lễ giác linh an vị tại Tổ đình Từ Hiếu diễn ra lúc 8h30.
Các sư tăng rước tro cốt thiền sư Thích Nhất Hạnh ra xe tang để di chuyển về Tổ đình Từ Hiếu. Theo di nguyện, tro cốt của thiền sư được an vị tại Tổ đình Từ Hiếu cùng các Trung tâm Làng Mai trên thế giới mà không phải dựng tháp.
Từ đêm qua, hàng trăm sư tăng, môn đệ và Phật tử túc trực tại đài hỏa thiêu để niệm Bồ Tát Quan Thế Âm, cầu nguyện cho thiền sư Thích Nhất Hạnh.
Khoảng 3h sáng 30/1, thi thể thiền sư được hỏa thiêu xong. Sau đó, các sư tăng đã đưa tro cốt ra ngoài để thực hiện các nghi thức của Phật Giáo.
Trong hơn 10 giờ hỏa thiêu, mọi người đều giữ im lặng, ngồi thiền và thực hiện các nghi thức tâm tang.
Tang lễ trưởng lão hòa thượng Thích Nhất Hạnh trang nghiêm, thành kính theo nghi thức cấp cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và di nguyện tâm tang của ngài.
Mọi người dự lễ đều tuân thủ các quy định, thực hiện nghi thức tâm tang.
Tro cốt thiền sư được đưa ra khỏi Công viên nghĩa trang Vườn Địa Đàng.
Đoàn rước đang đi qua cổng tam quan Tổ đình Từ Hiếu.
Tro cốt thiền sư được bỏ vào ba hũ để an vị tại Tổ đình Từ Hiếu và một số nơi trên thế giới.
Tôn ảnh thiền sư Thích Nhất Hạnh được đưa về Tổ đình Từ Hiếu.
8h, sau hoàn tất nghi thức an vị cho thiền sư Thích Nhất Hạnh, các sư tăng, môn đệ Tổ đình Từ Hiếu làm lễ tạ Phật.
Phía ngoài, hàng trăm phật tự và người dân ngồi thiền, chắp tay cầu nguyện cho giác linh của ngài.
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.