Hàng trăm cây xích tùng, tuổi thọ trên 700 năm ở vùng đất Phật Yên Tử
18:53:00 - 08/12/2025
(PGNĐ) - Khu vực đường tùng Yên Tử hiện có khoảng 230 cây xích tùng còn sống, nhiều cây có tuổi thọ trên 700 năm tuổi. Đây được coi là hàng cây trồng cổ nhất Việt Nam.
 | | Cây tùng được coi là loài cây đặc trưng của vùng đất Phật Yên Tử (TP.Uông Bí cũ, tỉnh Quảng Ninh). Khu danh thắng nổi tiếng cả nước có một khu rừng tùng rộng lớn và một con đường mòn độc đáo đi xuyên qua rừng, được gọi là đường tùng |
 | | Trong chuyến hành hương bằng đường núi ở non thiêng Yên Tử, du khách đi qua am Lò Rèn khoảng 200 mét sẽ gặp lối rẽ vào đường từng. Con đường này dài hơn 100 mét, nằm song song với trục đường chính của khu khu di tích |
 | | Khu vực đường tùng hiện có khoảng 230 cây xích tùng còn sống, nhiều cây có tuổi thọ trên 700 năm tuổi. Đây được coi là hàng cây trồng cổ nhất Việt Nam. Hiện tại quầy thể tùng được chăm sóc, bảo vệ nghiêm ngặt bởi Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử |
 | | Các cây xích tùng cổ ở Yên Tử có đường kính gốc từ 0,3-1,1 mét, chiều cao từ 5-24 mét. Dọc theo con đường gập ghềnh, những bộ rễ tùng cổ thụ trồi lên khỏi mặt đất, đan quyện với những phiến đá lát đường có tuổi đời hàng thế kỷ |
 | | Sự tình cờ của tạo hóa đã biến rễ tùng trở thành bậc thang nâng đỡ bước chân của vô số lượt khách hành hương trong hàng trăn năm qua |
 | | Có những chỗ, rễ cây bị bàn chân của người hành hương bào mòn theo năm tháng, trở nên nhẵn bóng như đá |
 | | Hình ảnh đường tùng và những cây tùng cổ thụ trên linh sơn Yên Tử gắn liền với cuộc đời sự nghiệp tu hành của Đức vua – Phật hoàng Trần Nhân Tông |
 | | Tương truyền, chính Phật hoàng Trần Nhân Tông là người phát hiện ra giống tùng đỏ rất lạ chỉ có ở Yên Tử. Vị hoàng đế vĩ đại của nhà Trần đã tự tay gây dựng rừng tùng từ cách đây hơn 700 năm |
 | | Theo quan niệm của người phương Đông, cây tùng tượng trưng cho ý chí của bậc trượng phu luôn luôn đứng thẳng, vươn cao, không luồn cúi |
 | | Luôn xanh tốt bốn mùa, sống bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt nên tùng cũng là biểu tượng cho khí phách kiên cường, không sợ hiểm nguy trước những thử thách của thiên nhiên và cuộc đời |
 | | Đối với các thiền sư thời xưa, tùng còn là loài cây thiêng, có khả năng hút linh khí của trời đất. Việc tọa thiền dưới gốc xích tùng được cho là sẽ làm tăng công năng tu tập của mỗi nhà tu hành |
 | | Ngày nay, những dấu ấn lịch sử thiêng liêng của vùng đất Phật Yên Tử như vẫn ẩn chứa sau mỗi gốc xích tùng |
 | | Đi giữa hai hàng xích tùng cổ xưa, khách hành hương có thể vừa tận hưởng hơi thở trong lành của từng núi, vừa tưởng nhớ đến Phật hoàng Trần Nhân Tông, người từng đi lại đến mòn lối trên con đường đặc biệt này |
 | | Có thể nói, đường tùng Yên Tử vừa là di sản thiên nhiên, vừa góp phần tạo nên những giá trị văn hóa, tinh thần linh thiêng ở nơi được coi là cái nôi của Phật giáo Việt Nam |
Theo Tri thức và Cuộc sống
Nguồn: Ban truyền thông PG A Lưới
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|