Lần đầu tiên được tham dự lễ xuất gia đặc biệt và lớn đến vậy
17:17:45 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Lễ xuất gia được diễn ra tại trung tâm Làng Mai quốc tế tại Thái Lan. Nơi này cách resort Khaoyai Kirithantip quãng nửa giờ chạy xe nên chúng tôi ngủ dậy lúc 3 giờ sáng. Các xe lần lượt đến đón để cả hơn 800 tu sinh chúng tôi được tề tựu trong lễ xuất gia mà tôi tin rằng hiếm có lần thứ 2 mình được chứng kiến nữa.
Đặc biệt thứ nhất ở lễ xuất gia này là được tổ chức ở một nước thứ 3. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đến từ Pháp, còn 800 Phật tử đến từ Việt Nam. Thứ 2, trong lễ xuất gia có sự yểm trợ của hơn 100 vị tăng và ni, làm cho tôi có cảm giác mình đang có mặt tại pháp hội lớn. Bạn cứ tưởng tượng xem sẽ hạnh phúc đến chừng nào khi thấy cả một rừng y vàng ở giữa 1 rừng cây (nơi diễn ra lễ xuất gia là giữa cánh rừng rộng cả chục héc ta mà Làng Mai đã mua ở Thái Lan). Thứ 3, thường các lễ xuất gia ít có mặt cư sỹ, trong khi hôm nay, hơn 800 Phật tử, bao gồm cả những ai mới nhận giới tân tu đến để tham dự và chia vui. Điểm đặc biệt nữa là lễ xuất gia tiến hành vào sáng sớm, khi mặt trời chưa lên, ở giữa rừng sâu làm cho quang cảnh thêm ấn tượng và linh thiêng.
Cũng phái nói thêm rằng, hôm nay là 1 ngày rất đặc biệt đối với cá nhân tôi, người vừa được Thiền Sư Thích Nhất Hạnh ban tặng thêm cho chữ TÂM: tôi có đến 2 người thân xuống tóc. Thứ nhất, cháu Lan gọi tôi là bác chính thức xuất gia. Tôi rất tự hào về điều này và đến đây thay mặt bố mẹ cháu để bên cháu. Thứ 2, một học trò, một đồng nghiệp của tôi, em Thanh Huyền cũng xuất gia. Tôi thay mặt gia đình và cơ quan có mặt tại đây để được bên em. Thử hỏi, người như tôi sao không vui, không thấy hồi hộp và thấy quá đặc biệt!
Bạn cũng không biết rằng Việt Nam (nhất là phía bắc) còn khá cổ hủ và lạc hậu. Nhiều gia đình có con cháu xuất gia, thay vì vui mừng thì lại khóc lóc, buồn chán. Thay vì thấy con, cháu mình từ nay được phụng sự cho xã hội và chúng sinh thì họ lại nghĩ rằng mình mất người thân. Tôi có mặt cũng là để các bạn trẻ cảm nhận được sự yểm trợ của tôi và những người khác (riêng nhóm chúng tôi có đến 13 thành viên cơ mà!)
Tôi vẫn nhớ thầy tôi đã dạy khi tôi xuất gia gieo duyên, rằng muốn thọ nhận được giới pháp thì người truyền giới và người thọ giới cần phải thật sự thanh tịnh, nghiêm xét kỹ càng và nhất tâm cầu thỉnh thì mới chứng đắc. Ở lễ xuất gia này tôi cảm nhận rất rõ sự thanh tịnh. Trời đêm và tất cả đều im phăng phắc. Chỉ có ánh nến và làn hương rất nhẹ bay lên. Sự thanh tịnh vốn có sẵn của trời đất vào giờ phút thiêng liêng này cộng với tâm thành của quý tăng ni và Phật tử đã qua nhiều ngày tu học làm cho đạo tràng thật sự nghiêm trang và thanh tịnh đến lạ thường.
Sớm hôm nay chúng tôi chứng kiến 26 vị xuất gia. Tôi lắng nghe bài thuyết giảng của Sư Ông Thích Nhất Hạnh dành riêng cho tân xuất sỹ. Tôi nghe nhưng có cảm giác như Sư Ông đang tâm sự với tôi. Tôi ngồi mà cứ ngỡ chính mình đang nhận giới của 1 người xuất gia. Tôi lặng người nhớ lại 2 lần mình đã từng xuất gia gieo duyên trước đây. Cũng rất linh thiêng và đặc biệt. Nhưng hôm nay ở đây, rất khác biệt.
Tôi đã thật sự không cầm được nước mắt khi Thiền sư Thích Nhất Hạnh đến để rưới nước lên đầu từng thành viên và cắt một nhúm tóc từ mỗi mái đầu. Đi sau là 1 thị giả nhận chùm tóc vừa cắt cho vào 1 bao thư riêng. Đến với mỗi vị tân xuất gia, Thầy đều căn dặn riêng. Tôi thích nhất nụ cười hiền hậu và những câu nói thân tình như người cha đối với người con của Sư Ông. Thắm đượm và lắng sâu. Tình cảm và ân nghĩa. Nhẹ nhàng và xúc động.
Cháu Dương Thị Lan của có pháp danh Diệu Xuân và từ nay có pháp tự Kiều Diễm Nguyệt tức Chân Trăng Kiều Diễm. Thiền sư Thích Nhất Hạnh nói rằng tên tiếng anh là sister Beauty. Tuyệt vời quá! Học trò Lê Thị Thu Huyền của tôi có pháp danh Tịnh Diệu và từ nay có pháp tự Chân Trăng Lên Cao. Tên tiếng anh là sister Zenith. Thật là tuyệt diệu.
Tôi đã vô cùng xúc động khi chứng kiến 26 người con Phật nhận giới và nhận y. Từ nay các bạn trẻ chính thức trở thành tu sỹ, có giới, có y, có pháp danh và pháp tự. Chỉ sau ít phút nữa thôi, các vị sẽ được đắp y vàng. Lần đầu tiên trong đời. Giờ đây, các vị đã mạnh mẽ lên rất nhiều, bởi mỗi người tu là 1 hiệp sỹ, như lời Sư Ông dặn. Bởi các vị đã trải qua nhiều tháng thử thách trước khi được nhận giới.
Tôi theo các vị xuất gia ra phía sau để các quý thầy giúp cạo tóc. Tôi niệm danh hiệu đức Quán Thế Âm Bồ Tát cùng quý thầy và quý Phật tử. Nhưng không hiểu sao tôi niệm rất to. Tiếng vang giữa núi rừng vào giờ phút sớm mai thiêng liêng này càng làm tôi xúc động. Nước mắt lại chảy ra, không cầm được.
Tôi ngắm những chiếc đầu mất dần những sợi tóc. Rõ nhất là quý ni. Những mái tóc dài dần dần mất hẳn, để lại những chiếc đầu tròn, trắng, bóng và rất đẹp. Em gái tôi đi theo đã nhanh tay lấy 1 nhúm tóc của cháu Lan mang về cho cha mẹ cháu làm kỷ niệm. Trò Huyền thì vốn đã ít tóc mà ngắn cũng nên chẳng cò gì mà giữ lại cả. Chắc em tu từ kiếp trước nên nay được vậy!
Tôi sung sướng được chứng kiến những vị tân tu sỹ lần đầu đắp y vàng lên mình. Tôi xúc động khi thấy họ đắp rất lúng túng. Thật là giống tôi khi xuất gia với thầy Tenjanja, người Myanma và tại Lâm Tỳ Ny, Nepal với Hòa thượng Thích Huyền Diệu. Tôi nhớ lại những giây phút hạnh phúc đến ngỡ ngàng của chính mình khi đó. Tôi nhanh tay chộp được những bức ảnh quý giá này.
Lúc này mặt trời đã lên. Các vị tân xuất gia đến gặp các vị y chỉ sư của mình và cảm ơn. Những bức ảnh đầu ngày mới thật đẹp. Những tình cảm thiêng liêng và xúc động nơi rừng sâu Thái Lan thật là quý giá!
Một kỷ niệm khó quên của chuyến đi là buổi gặp riêng giữa Sư Ông Làng Mai với cha mẹ của những vị tân xuất gia. Tôi cũng được đến cùng để được nghe những lời dặn dò của Sư Ông Thích Nhất Hạnh. Tôi được chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc của những người cha và những người mẹ. Tôi được cảm nhận niềm sung sướng của những người con Phật được chính thức xuất gia. Tôi thầm nghĩ, ngoài đời, mấy ai thật sự hiểu trọn nghĩa của 2 từ XUẤT GIA!
Lễ xuất gia tại Làng Mai Thái Lan rất ấn tượng. Tôi nhẹ bước giữa thiên nhiên, trong rừng, đầy cây và lá. Xung quanh tôi là tăng thân quốc tế và tôi đang nhận được nguồn năng lượng chánh niệm thanh tịnh. Tôi đắm mình trong bình an và môi trường vô cùng thân thiện để giúp tăng trưởng thêm nội lực của chính mình.
Thời gian trôi đi thật nhanh. Khi ngồi gõ những dòng chữ này tôi biết rằng 26 vị tân xuất gia ngày nào giờ đã tinh tấn lắm rồi. Tôi biết rằng quý vị này đã có những bước đi rất vững chãi trên con đường tu tập. Mới ngày nào cháu Lan của tôi còn rất bé bỏng và non nớt! Mới ngày nào trò Huyền của tôi còn là 1 cô bé sinh viên rồi thành một nhân viên marketing chuyên về sách! Vậy mà, giờ đây 2 sư cô đã có những thành quả ban đầu. Ngày trước cháu tôi, trò tôi tự hào về tôi còn bây giờ tôi tự hào về 2 sư cô. Ngày xưa cháu tôi và trò tôi nhờ tôi giúp, nhờ tôi chỉ bảo, còn bây giờ, tôi biết mình có thể đã và sẽ được nương tựa vào 2 vị ni trẻ nhưng có lòng quyết tâm cao độ và có hướng đi rõ ràng này. Thật rồi!
Ngày mới đã đến! Bình minh sắp lên! Hôm nay ngồi nhớ lại và vẫn xúc động như thường!
TS Nguyễn Mạnh Hùng – Công ty sách Thái Hà
Mời đón đọc: Bài 5: Lễ truyền đăng – sự kiện khó quên Bài 6: Những ngôi chùa ở Chiang Mai
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|