Tâm từ tâm
17:17:41 - 24/07/2013
(PGNĐ) - Cuốn sách là tập hợp những bài viết về những trải nghiệm tâm linh sâu sắc đã mang tới cho chính tác giả những suy nghiệm, những nhận thức sâu sắc về vẻ đẹp của việc sống đúng Pháp, sống đúng với tinh thần của Đạo Phật.
“Thái tử Tất Đạt Đa đã tìm thấy lời giải đáp sau 49 ngày đêm ngồi thiền trên một nệm cỏ dưới gốc cây bồ đề. Ngài ngộ ra bốn sự thật kỳ diệu. Thứ nhất, con người cứ sinh ra, già rồi chết. Rồi lại được sinh ra để già và chết. Thật là khổ. Mãi sinh tử luân hồi. Ngài cũng đã tìm thấy nguyên nhân của khổ: ham muốn. Ham muốn như một ngọn lửa thiêu đốt kẻ khát dục. Ngài cũng tìm thấy sự thật thứ 3 là: lòng tham, sự nóng giận và vô minh cần phải bị dập tắt. Hoàn toàn có thể dập tắt được ngọn lửa tham và đi tới chỗ hết khổ đau. Cuối cùng Ngài chỉ ra con đường để diệt khổ đau – bát chánh đạo, tức 8 con đường chân chính. Đức Phật là con người có thật. Ngài là một bậc thầy, là người chỉ đường. Đức Phật không phải là vị thần linh, càng không thể ban phát tài lộc hay giáng họa cho bất kỳ ai. Ngày vất vả tìm ra con đường giúp chúng ta có hạnh phúc. Tôi hiểu rằng chúng ta là học trò của Ngài. Đọc bao nhiêu sách, tôi đúc kết ra rằng chúng ta tu tập theo sự hướng dẫn của Đức Phật để có hạnh phúc ngay bây giờ và mãi mãi sau này. Chính trong thế kỷ 21 văn minh này, việc tu tập theo đức hạnh và con đường của Đức Phật rất dễ dàng bởi kinh sách rất phổ biến, thông tin truy cập rất dễ dàng, điều kiện vật chất khá đầy đủ. Hơn nữa các vấn đề về biên giới, quốc tịch đã hầu như không còn. Vậy mà vẫn không có nhiều người biết đến Phật Pháp và tu tập để chính mình thoát khổ, đến được với an lạc. Thế hệ trẻ ngày nay có may mắn rất nhiều so với các thế hệ trước. Thứ nhất, bởi chùa bây giờ rất nhiều, ở đâu cũng có chùa. Trên khắp lãnh thổ Việt Nam, tỉnh nào cũng có chùa. Thứ 2, số lượng quý thầy, cô tăng lên đáng kể so với cách đây vài chục năm. Rất nhiều quý thầy, cô được đào tạo cơ bản, kể cả trong nước lẫn nước ngoài. Các quý thầy giỏi về học kinh, luật, luận, có nền tảng kiến thức rất tốt, có trải nghiệm tu tập cũng khá dày. Thế hệ trẻ có thể học hỏi rất dễ dàng. Thứ ba, các khóa tu dành cho thế hệ trẻ ngày càng tăng về cả số lượng lẫn chất lượng, cả miền nam lẫn miền bắc. Số lượng phật tử trẻ, phật tử sinh viên, học sinh ngày càng nhiều. Tu tập tại một số địa phương ngay càng dễ dàng, thậm chí tạo thành 1 phong trào. Và cuối cùng việc tu tập được sự ủng hộ rộng rãi và công khai của chính quyền các cấp, từ trung ương đến địa phương. Vậy, thế hệ trẻ chúng ta cần phải làm gì. Tôi thiết ghĩ, đầu tiên nên đọc những cuốn sách đơn giản như “Bước đầu học Phật”, “Phật Pháp căn bản”,… Nên đến tham dự và nghe các buổi giảng pháp của quý thầy. Có thể tham gia các khóa tu 1 ngày, 2 ngày (vào cuối tuần) hoặc 3 ngày hay 7 ngày (nếu có điều kiện). Cuối cùng chúng ta quy y..»
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|