Buông bỏ chứ đừng buông xuôi
17:53:00 - 05/10/2025
(PGNĐ) - Con người vốn hữu hạn - thân thể hữu hạn, tâm trí hữu hạn, sức chịu đựng cũng hữu hạn. Thường ngày, ta tưởng mình mạnh mẽ lắm, có thể chống đỡ muôn điều trái ngang, nhưng một khi thử thách dồn dập, nỗi khổ chồng chất, nhiều người rơi vào cảnh mệt mỏi, buông xuôi.
Trong tu tập, buông bỏ và buông xuôi là hai trạng thái rất khác nhau. Buông bỏ là trí tuệ, biết nhận ra đâu là giả tạm, đâu là cái không nên nắm giữ. Buông xuôi lại là sự gục ngã, là khi tâm không còn vững, để mặc cho dòng đời cuốn trôi. Và như thế, tất nhiên, buông bỏ sẽ sinh giải thoát, còn buông xuôi sinh ra hệ lụy. Tại sao con người dễ buông xuôi khi vượt quá giới hạn chịu đựng? Vì ta bám víu vào "cái ngã” yếu ớt mà cứ tưởng nó là tất cả. Để rồi khi khổ đau đến tận cùng, ta thấy mình chẳng còn gì để bấu víu, liền thả rơi tất cả. Nhưng một khi ta biết quay về với hơi thở, với sự tĩnh lặng bên trong, ta sẽ thấy cái khổ cũng là bài học và sức chịu đựng cũng chỉ là thước đo của "cái tôi". Bởi nơi mình có một nguồn lực lớn không bị trói buộc bởi bất cứ yếu tố nào. Người đời hay nói “tới đường cùng thì mới thấy lối ra”, quả thật vậy - nhưng lối ra đó không nằm ngoài, mà nằm trong chính sự chuyển hóa nội tâm. Cho nên, thay vì buông xuôi, hãy học cách buông bỏ. Thay vì than thân trách phận, hãy chấp nhận khổ đau như một vị thầy nghiêm khắc. Đời người, nếu chỉ sống trong những gì dễ chịu, ta sẽ mãi mãi yếu ớt. Chính những giới hạn và thử thách mới tôi luyện ra sức mạnh nội tâm - thứ sức mạnh không ai có thể lấy đi được. Ta về với chính ta... Nhất Long
Nguồn: GNO
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|