Tư tưởng nhà Phật có "xưa" hay không?
17:48:00 - 15/04/2015
(PGNĐ) - Để ý thấy có dạng người cực đoan khi bàn đến tư tưởng Phật giáo. Trong đó, họ do không hiểu biết về Phật giáo nên cho rằng, giáo điều cứng nhắc bất chấp những biến thiên của thời cuộc, xã hội, xa lánh chê bai coi giáo lý Phật là lạc hậu, kìm hãm sự phát triển của xã hội.
Thực ra tư tưởng nhà Phật có “xưa” không? Không bao giờ, thậm chí lời Phật dạy còn có chỗ đi trước rất xa sự tiến hóa. Bây giờ trào lưu xã hội hướng đến bảo vệ môi trường sống, chấn hưng văn hóa, trọng nhân văn…
Chẳng phải nghìn năm trước Phật đã dạy nhiều, rất nhiều và cụ thể qui định trong giới luật về sự cấm sát sinh – bảo vệ sự sống chung, môi trường chung? Con nhà Phật nếu tuân thủ tốt giới luật trong mọi sự, thân khẩu ý tu như Phật dạy, cuộc đời tu dưỡng và cống hiến cho chúng sinh, chẳng phải là công dân thời Thượng nhất hay sao? Tiến hóa gắn liền với thành tựu khoa học – kỹ thuật đã ngày càng chứng minh và soi sáng tốt hơn lời Phật dạy.
Một Việt Kiều ở Pháp quốc lâu năm, thành danh trong lĩnh vực thiên văn học – giáo sư Nguyễn Quang Riệu, đã có sự tự phát hiện lý thú: càng khám phá vũ trụ, dấn thân nghiên cứu bao nhiêu, lại càng gần với Phật bấy nhiêu. Các nhà khoa học, các danh nhân văn hóa trên thế giới đến với đạo Phật ngày càng nhiều.
Nghìn năm nghìn năm nữa, sự tiến hóa càng cao thì lời Phật dạy càng được thế giới chú trọng ứng dụng, khoa học càng phát triển càng không hề đối chọi, mâu thuẫn theo kiểu “ai thắng ai” như nhiều người nhằm tưởng tai hại.
Thực tế có rất nhiều nội dung Phật đã nói khoa học hơn cả khoa học, có điều với ngôn ngữ khác và cách tiếp cận khác. Tỉ như trong Kinh điển nói về lời giảng của Phật khi trên tay Người cầm ly nước trắng: “trong đây có rất nhiều vi trùng, uống sẽ có họa vì sát sanh”. Phật nói như thế trước hàng chục thể kỷ, trước khi loài người có kính hiển vi, phân tích được hình ảnh nước và phát hiện cấu trúc của phân tử nước gồm hidro và oxy (H2O), cũng như các vi khuẩn tồn tại trong ấy không nhìn thấy bằng mắt thường. Phật nói vậy không phải là phát biểu khoa học trước khoa học hay sao? Trong Kinh điển nhà Phật có rất nhiều thí dụ như vậy.
Trái lại, thái độ “thủ cựu bài tân” cũng tai hại không kém. Cuộc sống, thế giới luôn luôn vận động, biến thiên, không đứng yên. Chính Phật cũng nói rõ về đều này, thế giới chuyển động trong từng sát na, chúng ta tin và theo Phật về nguyên tắc, khác với các tôn giáo khác, khi chúng ta tin Phật, tu theo lời Phật dạy không đồng nghĩa với việc bài bác khoa học – kỹ thuật, đối kháng với văn hóa và các trào lưu xã hội.
Tiến bộ xã hội, thành tựu khoa học – kỹ thuật và mọi cái mới là sự thêm vào chứ không phải bớt đi đối với con nhà Phật, dưới góc nhìn của Phật, tất cả là phương tiện như ngón tay chỉ mặt trăng, giúp ta thấy mặt trăng rõ hơn, nhanh hơn.
Công Nguyễn (Phatgiao.org.vn)
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|