Báo động tình trạng lãng phí hoa trong các sự kiện Phật giáo
20:41:00 - 17/12/2013
(PGNĐ) - Mỗi khi đi qua những cơ sở Phật giáo những ngày sau lễ, rất dễ thấy hoa tươi thành rác bó thành những bó lớn chờ xe rác đem đi đổ bỏ.
Đó là kết cục tất nhiên của những buổi lễ Phật giáo đầy hoa tươi: Lẵng hoa, bó hoa, bình hoa, hoa cắm trên bàn, trên bục, trên cả tay vịn cầu thang, khung cửa… Có cuộc lễ nhìn sơ qua có thể ước tính nhiều triệu đồng tiền hoa để chưng bày, làm đẹp, nhìn cho thích mắt.
Nhưng khi hoa đã thành rác để trước cửa chùa thì thật là phản cảm, làm hiện ra một bộ mặt Phật giáo xa xỉ, hình thức, tiêu pha…
Nhìn những người đi qua chùa ném những cái nhìn khó chịu, bất bình về những đám rác qua trước cửa thiền, quả thật làm người phật tử không khỏi áy náy. Nhưng cũng không dám nói, vì phải chăng những người dự lễ yêu thích hoa, biết thưởng thức hoa, thuộc về đẳng cấp giao lưu bằng hoa? Mình nói ra thì không giống ai!
|
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa |
Nhưng khi đọc “Vài lời để lại” của Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận, Đệ nhất Pháp chủ GHPGVN, thì xin đặt lại vấn đề trang trí, giao lưu quá nhiều hoa tươi trong các buổi lễ Phật giáo.
Đoạn bàn về hoa tươi trong “Vài lời để lại” của đức Đệ nhất Pháp chủ như sau: “Phần an táng, nên ở vườn chùa Quảng Bá, khi tiễn đưa, xin miễn có những vòng hoa.
Vì rằng: nào vun trồng, nào tưới bón, nào ngắt hái, nào vận chuyển, nào uốn kết thành vòng trang sức tinh nghiêm, chưa kể vai mang tay xách, biết bao nhiêu là công sức, rồi chỉ sớm chiều, mưa thì hủ nát, nắng thì héo khô, lại làm phiền cho người thu dọn xúc đi. Tôi tu hành chưa được là bao; muốn kiệm đức, xin vô cùng cảm tạ những tấm lòng quý mến thương tiếc tôi khi tiễn biệt” (theo Báo Giác Ngộ số 722, trang 11).
Trưởng lão Hòa thượng đã nói rất kỹ, nên thiết tưởng cần lấy đó làm bài học. Nhiều triệu đồng tiền hoa cho những cuộc lễ lớn, có thể dùng vào những việc có ích hơn như ấn tống kinh sach, làm phước thiện…
Trong lúc nhiều người có địa vị trong xã hội bây giờ còn dặn dò chỉ dùng vòng hoa luân lưu trong tang lễ, thì việc chùa Phật giáo mỗi khi sau lễ, kể cả lễ tang, thì số hoa thành rác chất đống trước cửa chùa không thích hợp với tinh thần đạo Phật .
Minh Thạnh
Ghi chú: Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả - một cư sĩ Phật giáo ở thành phố Hồ Chí Minh
Nguồn: phatgiao.org.vn
|
- Về Thiền học khởi nguyên của Phật Giáo Việt Nam
Thiền học Luy Lâu không còn, và nên không còn được hiểu là khởi nguyên của Thiền học Việt Nam, mà là suối nguồn của Thiền học Việt Nam. Có lẽ Phật giáo Việt Nam cần trở về cội nguồn của Luy Lâu và Yên Tử để tìm thấy mình và bắt gặp lại niềm tin và tự hào lịch sử trước khi có thể mở ra hướng phát triển cho hiện tại.
- Giới thiệu sách - Tìm người trong hơi thở
"Nói đến cuộc sống là vô biên không thể kể xiết nào là vui buồn, khổ đau, hạnh phúc, mệt nhọc, sung sướng… nhưng điều tất yếu là ta phải biết nhận diện nó, để rồi chuyển hoá nó thì tự nhiên cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn, thong dong hơn, đừng nói gì đến “Mỗi lần nêu ra một lần mới”. Ví như ban nãy tôi đang đứng giữa trời đất đưa tay chỉ bầy chim én bay lượn trên cao, tay vừa đưa lên thì chúng đã bay xa. Cho nên mỗi chúng ta đừng vội vàng đi tìm cầu mà hãy trân quý cuộc sống trong hiện tại cho thật thi vị nhiệm mầu". (Trích Tâm quán tình người, Thích Pháp Bảo)
- Chuyện xưa... mai trắng Hà thành
Trong các loài hoa báo xuân thì mai là người gõ cửa, khi chỉ mới vào độ đầu tháng Mười một âm lịch đã thấy lác đác những nụ mầm bật lên, e ấp trong gió đông còn đang xám xịt giữa cô liêu rét buốt, ẩm ướt mưa phùn. Nhưng, phải đợi đến tận những ngày cuối tháng Chạp, mai mới ủ đủ nhựa cho một đợt mãn khai đón Tết đến, xuân về.
- Đôi dòng xúc cảm
Từng lời, từng câu, từng chữ trong bài: Đôi dòng xúc cảm của tác giả Minh Hà đều chất chứa biết bao tình cảm thiêng liêng của người viết. Nó dường như mang nặng trong lòng của những người con Phật về bốn ân to lớn trong đời sống của mình, đó là ân Quốc gia, xã hội; ân Sư trưởng; ân phụ mẫu và ân vạn loại chúng sinh. Từ đây, tác giả đã bước chân vào con đường đạo, từ bỏ mọi danh lợi thế gian, sống một đời sống phạm hạnh, tri túc thường lạc, với mong muốn giản dị là đem lại sự an vui và hạnh phúc mọi người.
- 108 Lời tự tại – Nâng cao phẩm chất cuộc sống
- Ai trộm chuỗi tràng hạt của Phật?
Có một ngôi chùa, nhân vì thờ một xâu chuỗi Phật Tổ từng đeo mà nổi tiếng.
- Em nên đi tu hay lấy chồng?
Dù em là ai đi chăng nữa, nhưng trong em luôn có tâm thiện, sống có đạo đức thì đó chính là mình có hiếu với bố mẹ rồi. Nói chung, việc báo hiếu nó biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau em ạ. Chứ không phải đi tu là bất hiếu, và lập gia đình là có hiếu đâu em nhé.
- Trần Nhân Tông – đức Vua, Phật hoàng của dân tộc Việt
Trong diễn văn của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết tại buổi khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc 2008 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình Hà Nội, sáng ngày 14.5.2008 đã khẳng định:
- Bình an giữa cuộc đời
Bình yên không có nghĩa là đi đến một nơi không có tiếng ồn, không có khó khăn, không cực nhọc. Bình yên là giữa một không gian yên ả, thanh bình, chỉ có tiếng chuông chùa buông trong thinh không làm tâm ta tĩnh lặng, dễ chịu. Bình yên là khi ta biết tìm về với Phật, tìm về nương náu dưới ngôi Tam Bảo để tu thân hành thiện, để cho cuộc đời mình sống có ý nghĩa hơn.
- Ăn và Đạo Pháp
Ăn cũng là một giải pháp của tiến hoá trong mục đích duy trì sự tuôn chảy của dòng sông sự sống vô hình, bằng cách các sinh vật phải chiếm đoạt sinh-khối của nhau để duy trì cuộc sống. Hiện tượng này tạo thành khái niệm sinh học về "chuỗi thức ăn" hoặc "tháp thức ăn" trong sinh quyển . Ăn là hiện tượng tự nhiên như nó là, ăn là một điều-kiện-tính của tồn sinh và ăn đã điều-kiện-hoá sự tồn sinh của mọi cá thể, mọi loài sinh vật.
|